โควิด-19 โควิดระบาดในบราซิล

นักวิจัยบราซิลพบไวรัสโควิด 6 สายพันธุ์ ระบาดในประเทศ

ศูนย์วิจัยโรคชั้นนำของบราซิล พบไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 6 สายพันธุ์ ระบาดทั่วประเทศ ระบุแต่ละสายพันธุ์กระจายอยู่ในแต่ละภูมิภาคทางภูมิศาสตร์ที่แตกต่างกัน

Home / NEWS / นักวิจัยบราซิลพบไวรัสโควิด 6 สายพันธุ์ ระบาดในประเทศ

ประเด็นน่าสนใจ

  • ศูนย์วิจัยโรคชั้นนำของบราซิล พบไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 6 สายพันธุ์ ระบาดทั่วประเทศ
  • ระบุแต่ละสายพันธุ์กระจายอยู่ในแต่ละภูมิภาคทางภูมิศาสตร์ที่แตกต่างกัน

วานนี้ (16 ก.ค.63) ออสวัลโด ครูซ ฟาวเดชัน (Oswaldo Cruz Foundation) ศูนย์วิจัยโรคชั้นนำของบราซิล เผยว่านักวิจัยชาวบราซิลตรวจพบไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (SARS-CoV-2) 6 สายพันธุ์ (lineage) ซึ่งก่อให้โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) แพร่ระบาดทั่วประเทศ

เมื่อวันอังคาร (14 ก.ค.) ศูนย์ฯ ระบุผ่านเว็บไซต์ทางการว่านักวิจัยได้ทำการศึกษาทางพันธุกรรมเป็นวงกว้าง โดยตรวจสอบตัวอย่างสารคัดหลั่งเกือบ 100 ตัวอย่างที่เก็บรวบรวมจากผู้ป่วยในทุกภูมิภาคของบราซิล ระหว่างวันที่ 29 ก.พ.- 28 เม.ย.

เปาลา คริสตินา เรเซนเด ผู้นำการศึกษาครั้งนี้ กล่าวว่าการเรียงลำดับจีโนมของไวรัสอย่างสมบูรณ์ช่วยให้นักวิจัยเข้าใจว่าไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่แพร่กระจายทั่วบราซิลได้อย่างไร

“ลักษณะเฉพาะของไวรัสสายพันธุ์ต่างๆ ทำให้เรารู้ถึงชนิดของไวรัสที่หมุนเวียนอยู่ในภูมิภาคหนึ่ง อีกทั้งสามารถนำมาเปรียบเทียบกับสายพันธุ์ของไวรัสที่ระบาดในต่างประเทศหรือแม้แต่ในประเทศเดียวกันได้” พร้อมเสริมว่า “การทำความเข้าใจว่าไวรัสแต่ละสายพันธุ์มีพฤติกรรมและมีลักษณะการกระจายตัวในภูมิภาคทางภูมิศาสตร์ที่แตกต่างกันได้อย่างไรนั้น นับเป็นอีกหนึ่งก้าวย่างที่สำคัญ” เรเซนเด กล่าว