ข่าวนายกรัฐมนตรี ข่าวสดวันนี้ ประยุทธ์ จันทร์โอชา ฝุ่นละออง

บิ๊กตู่ ผุดไอเดียใหม่ พ่นละอองน้ำจากตึกสูง

ฉีดพ่นละอองน้ำจากตึกสูง อีกแนวคิดจากนายกฯ แก้วิกฤตฝุ่นละออง ในพื้นที่ กทม. – ปริมณฑล วอนประชาชนอย่าตระหนก ยันรัฐบาลจะทำทุกทางเพื่อให้ปัญหานี้ทุเลาลง จากสถานการณ์ปัญหา ฝุ่นละออง PM2.5 ในพื้นที่ กทม.และ 5…

Home / NEWS / บิ๊กตู่ ผุดไอเดียใหม่ พ่นละอองน้ำจากตึกสูง

ฉีดพ่นละอองน้ำจากตึกสูง อีกแนวคิดจากนายกฯ แก้วิกฤตฝุ่นละออง ในพื้นที่ กทม. – ปริมณฑล วอนประชาชนอย่าตระหนก ยันรัฐบาลจะทำทุกทางเพื่อให้ปัญหานี้ทุเลาลง

จากสถานการณ์ปัญหา ฝุ่นละออง PM2.5 ในพื้นที่ กทม.และ 5 จังหวัดรอบเมืองหลวง นับวันจะยิ่งทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะวันนี้ (30 ม.ค. 2562) ที่กว่า 39 จุดที่ถูกกำหนดให้เป็นพื้นที่สีแดง เนื่องจากค่าของฝุ่นละอองขนาดเล็กมีเกินมาตรฐานเป็นอย่างมาก

ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ได้มีคำสั่งด่วนไปยังกระทรวงศึกษาธิการ และกรุงเทพมหานคร (กทม.) ให้แจ้งโรงเรียนทุกแห่งในพื้นที่กรุงเทพฯ หยุดทำการเรียนการสอนตั้งแต่วันที่ 31 ม.ค. – 1 ก.พ.นี้  เพื่อเป็นมาตรการเบื้องต้น ลดปริมาณฝุ่นละอองที่เกิดจากการใช้รถยนต์ ทั้งรถรับ-ส่งนักเรียน รถโดยสารของผู้ปกครอง  และเพื่อให้เด็กได้หยุดพักอยู่ในบ้าน

ทั้งนี้นอกจากมาตรการดังกล่าวข้างต้นแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวช่วงหนึ่งภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีวานนี้ (29 ม.ค. 2562) ถึงแนวทางการลดปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กที่เกิดวิกฤตอยู่ในขณะนี้ว่า นอกจากการฉีดพ่นน้ำที่สามารถแก้ปัญหาได้ในระดับหนึ่ง วันนี้ได้มีความคิดใหม่ คือการให้เพิ่มการพ่นละอองน้ำจากตึกสูงด้วย  เช่น พ่นจากตึกใบหยกลงมา ก็อาจจะช่วยลดปัญหาฝุ่นละอองที่เกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้ได้

ทั้งนี้ขอประชาชนอย่าตื่นตระหนกกับวิกฤตที่เกิดขึ้น เนื่องจากรัฐบาลจะทำทุกอย่างให้ที่ดีสุดตามแผนที่วางไว้ แม้ว่าจะยังไม่สามารถแก้ปัญหาให้หมดในระยะเวลาอันใกล้นี้ได้ จึงต้องหามาตรการที่เหมาะสม ทั้งมาตรการระยะสั้น ระยะยาว และมาตรการเบาไปหาหนักต่อไป