ขอนแก่น เผาตอซังข้าว ไฟไหม้

ต้นตอจากเผาตอซังข้าว ไฟลามไหม้สวนยูคาลิปตัส-สวนยาง กินเนื้อที่ร่วมพันไร่

อ.บ้านไผ่ยังไม่หยุดเผา ต้นตอจากเผาตอซังข้าว ไฟลุกลามไหม้สวนยูคาลิปตัส สวนยาง กินเนื้อที่ร่วมพันไร่ เมื่อช่วงเย็นวันที่ 9 มี.ค.2562 เกิดเหตุไฟลามทุ่งในพื้นที่บ้านหัวหนอง หมู่ 1 ต.หัวหนอง อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น โดยไฟได้ลุกลามกินเนื้อที่ร่วม…

Home / NEWS / ต้นตอจากเผาตอซังข้าว ไฟลามไหม้สวนยูคาลิปตัส-สวนยาง กินเนื้อที่ร่วมพันไร่

อ.บ้านไผ่ยังไม่หยุดเผา ต้นตอจากเผาตอซังข้าว ไฟลุกลามไหม้สวนยูคาลิปตัส สวนยาง กินเนื้อที่ร่วมพันไร่

เมื่อช่วงเย็นวันที่ 9 มี.ค.2562 เกิดเหตุไฟลามทุ่งในพื้นที่บ้านหัวหนอง หมู่ 1 ต.หัวหนอง อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น โดยไฟได้ลุกลามกินเนื้อที่ร่วม 1 พันไร่ ลุกลามเผาไหม้ตอซังข้าวในที่นา สวนต้นยูคาลิปตัส และสวนยางพารา พร้อมลุกลามไหม้บ้านเรือนประชาชนในหมู่บ้านที่อยู่ติดกันไปครึ่งหลังในพื้นที่บ้านโนนแดงติดกับบ้านหัวหนอง

ซึ่งทรัพย์สินภายในบ้านได้รับความเสียหาย โดยมีรถดับเพลิงจากพื้นที่ อ.บ้านไผ่ และ พื้นที่ อ.ชนบท เข้ามาฉีดน้ำระงับเพลิงที่ลุกไหม้กว่า 10 คัน พร้อมชาวบ้านกว่า 100 คน ช่วยกันนำกิ่งไม้มาตีไฟที่กำลังมอดไม้ต่อซังข้าวและหญ้า  โดยใช้เวลาหลายชั่วโมงจึงสามารถสกัดเพลิงที่ลุกลามให้อยู่ในวงจำกัดได้

จากการสอบถาม นายตรีเทพ เกียรติปกรณ์ อายุ 35 ปี อยู่บ้านเลขที่ 643/42 หมู่ 3 ต.ในเมือง อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น แอดมินเพจข่าวคนบ้านไผ่ ซึ่งเป็นจิตอาสาคอยช่วยเหลือประสานงานกับเจ้าหน้าที่เวลามีเหตุการณ์ที่ต้องการความช่วยเหลือในอ.บ้านไผ่ เล่าเหตุการณ์ให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า จากการลงพื้นที่ตรวจสอบเหตุไฟลามทุ่งดังกล่าว

ทราบข้อมูลจากชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ว่าต้นเพลิงมาจากนาข้าวใกล้กับวัดป่าฟ้าระงึมในหมู่บ้าน คาดว่าเกิดจากชาวบ้านเผาตอซังข้าวทำให้ไฟลุกลามอย่างรวดเร็วจนกระทั่งลุกลามกินเนื้อที่ไปกว่าพันไร่ โดยมีชาวบ้านในหมู่บ้านช่วยกันนำกิ่งไม้มาดับไฟและแจ้งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเข้ามาช่วยเหลือ

แต่เนื่องจากในพื้นที่เป็นไร่นาทำให้รถดับเพลิงไม่สามารถเข้าได้ ต้องฉีดสกัดในบริเวณริมถนนที่จะสามารถเข้าถึงได้มากที่สุด และใช้แรงชาวบ้านในพื้นที่ช่วยกันดับไฟก่อนที่จะควบคุมเอาไว้ได้นานกว่า 2 ชั่วโมง ซึ่งครั้งนี้ถือว่ามากที่สุดเท่าที่เกิดเหตุไฟลามทุกมา โดยวันนี้มีการเผาต่อเนื่องเป็นวันที่ 5 แล้ว และไม่มีทีท่าว่าจะหยุดเผา

ทั้งนี้อยากให้ทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องดำเนินการขั้นเด็ดขาด เพราะครั้งนี้ยังถือว่าโชคดีที่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บหรือตาย แต่ความเสียหายอื่นๆ ก็ถือว่ามีมาก โดยเฉพาะเจ้าของสวนยางและสวนยูคาลิปตัสต้องสูญเสียผลผลิตไปโดยที่ไม่มีใครรับผิดชอบ