ประเด็นข่าวรอบวัน – 16 ก.ค. 63

◾ ฟีฟ่าประกาศอันดับโลก ฟุตบอลทีมชาติ ฟีฟ่า ได้ประกาศการจัดอันดับโลกของทีมชาติ ในเดือน ก.ค. ออกมาแล้ว โดยอันดับส่วนใหญ่ไม่เปลี่ยนแปลง เนื่องจากไม่มีโปรแกรมการแข่งขันในช่วงที่ผ่านมา เพราะการระบาดของโควิด-19 ทั่วโลก ◾ เซนต์คาเบรียล ปิดเรียน…

Home / NEWS / ประเด็นข่าวรอบวัน – 16 ก.ค. 63

◾ ฟีฟ่าประกาศอันดับโลก ฟุตบอลทีมชาติ

ฟีฟ่า ได้ประกาศการจัดอันดับโลกของทีมชาติ ในเดือน ก.ค. ออกมาแล้ว โดยอันดับส่วนใหญ่ไม่เปลี่ยนแปลง เนื่องจากไม่มีโปรแกรมการแข่งขันในช่วงที่ผ่านมา เพราะการระบาดของโควิด-19 ทั่วโลก


◾ เซนต์คาเบรียล ปิดเรียน หวั่นโควิดระบาด

วันนี้ (16 ก.ค.63) โรงเรียนเซนต์คาเบรียล ได้ออกประกาศ เรื่อง การหยุดเรียนเป็นกรณีพิเศษ หลังพบว่า มีผู้ปกครองและนักเรียนโรงเรียนเซนต์คาเบรียลหลายคน อยู่ในพื้นที่เสี่ยงดังกล่าวข้างต้น ทําให้โรงเรียนเซนต์คาเบรียลอยู่ในพื้นที่เสี่ยงด้วยเช่นกัน

จึงใคร่ขอประกาศหยุดเรียนเป็นกรณีพิเศษทุกระดับชั้น ตั้งแต่วันที่ 17 – 24 กรกฎาคม 2563 เพื่อจัดทําความสะอาดโรงเรียน ห้องเรียนและส่วนอื่นๆ ของโรงเรียนต่อไป และช่วงหยุดเรียนดังกล่าว ให้นักเรียนเรียนผ่านระบบออนไลน์ของทางโรงเรียน

ทั้งนี้ กําหนดเปิดเรียนทุกระดับชั้น (แบ่งกลุ่มตามตาราง) ในวันพุธที่ 29 กรกฎาคม 2563


◾ ศรีสุวรรณ แนะนำ หมอทวีศิลป์ อย่าอวยผู้มีอำนาจมากเกินไป

นายศรีสุวรรณ จรรยา ได้โพสต์เฟซบุ้กแนะนำ นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. โดยระบุว่า ตนเองไม่เกลียดคุณหมอเป็นการส่วนตัวแต่อย่างใด แต่เห็นว่า คุณหมอทำหน้าที่เกิดโฆษก ไปหน่อย กลายเป็นการแก้ตัวให้ผู้มีอำนาจ ที่ไม่สามารถชี้แจงได้

กรณีความหละหลวมที่เกิดขึ้น นายศรีสุวรรณ ก็ได้แนะนำว่า ต้องแถลงให้ถูกต้อง อะไรผิด อะไรถูก อย่าไปเลียนแบบผู้นำที่ขอโทษๆ แต่ไม่มีความรับผิดชอบใดๆ ก่อนจะทิ้งท้ายว่า

ท่านมีภาพลักษณ์ที่ดี แต่ถ้าอวยผู้มีอำนาจที่คนเขาด่าเกินไป จะเสื่อมตามไปด้วย จะบอกให้


◾ ผลการออกรางวัลสลากกินแบ่งฯ 16 ก.ค.

ผลการออกรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาล งวด 16 ก.ค. 2563

  • รางวัลที่ 1 : 873286
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว : 53
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว : 510 533
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว : 682 494

| รางวัลอื่นๆ ตรวจได้ที่ ตรวจหวยเอ็มไทย >>>


◾ รองโฆษก ตร. แจ้ง 4 ข้อหา 2 หนุ่มชูป้ายประท้วงนายกฯ

จากเหตุการณ์ชูป้ายประท้วงนายกฯ เมื่อวานนี้ ล่าสุดรองโฆษก ได้เปิดเผยว่า จากเหตุที่ชายทั้ง 2 คน ได้ชวนบุคคลมาชุมนุมผ่านทางโซเชียล พร้อมมาชูป้ายแสดงข้อความ โดยระบุว่า เป็นชาวระยองและไม่พอใจรัฐบาล จึงมาประท้วงที่หน้า โรงแรมดิวารี ระยองนั้น

จนท. อาศัยอำนาจตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ 2558 ได้เชิญตัวออกไป แต่ทั้งสองไม่ให้ความร่วมมือ จึงต้องมีการใช้กำลังในการควบคุมตัวไป ก่อนที่ทั้งคู่จะวิ่งหลบหนีไป

โดยการกระทำของบุคคลทั้งสอง ถือเป็นความผิดซึ่งหน้าตั้งแต่ได้มีการควบคุมตัวเพื่อมาดำเนินคดี ซึ่งมีการรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อเติม และได้กล่าวโทษต่อพนักงานสวบสวน สภ.ระยองได้ดำเนินคดีตามความผิดฐาน

  1. ทำกิจกรรมที่อาจทำให้เกิดการแพร่ระบาดของโรค อันเป็นการฝ่าฝืนข้อกำหนดฯ ซึ่งออกตามมาตรา 9 แห่ง พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินฯ 18
  2. ฝ่าฝืนคำสั่งของเจ้าพนักงานโรคติดต่อ ที่ห้ามกระทำการใดๆ ซึ่งอาจก่อให้เกิดสภาวะที่ไม่ถูกสุขลักษณะฯ อันเป็นความผิด พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ. 2558
  3. ขัดคำสั่งเจ้าพนักงานซี่งสั่งการตามอำนาจหน้าที่ ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งนั้นโดยไม่มีเหตุ หรือข้อแก้ตัวอันควร
  4. หลบหนีไประหว่างที่ควบคุมของเจ้าพนักงานผู้มีอำนาจสืบสวนสอบสวน เพื่อให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป

◾ สองแกนนำชูป้ายประท้วงนายกฯ ยื่นร้อง “ผมผิดอะไร ทำไมต้องอุ้มกัน”

วันนี้ (16 ก.ค.63) ที่รัฐสภา สองวัยรุ่นแกนนำกลุ่มเยาชนภาคตะวันออกเพื่อประชาธิปไตย เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อ คณะกรรมาธิการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร

นายภาณุพงษ์ กว่าวว่า สิ่งที่ตนกระทำไปเพื่อต้องการให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ออกมารับผิดชอบจากกรณีที่ปล่อยให้กลุ่มทหารชาวอียิปต์ที่เป็นผู้ติดเชื้อ COVID-19 เข้ามาในพื้นที่จังหวัดระยอง จนทำให้เกิดความเสียหายในหลายๆสถานที่ รวมถึงโรงเรียนที่ต้องหยุดเรียนหลังจากหยุดเรียนมานาน ส่งผลให้เศรษฐกิจของจังหวัดที่กำลังจะดีขึ้นต้องหยุดชะงัก

กลับโดนเจ้าหน้าที่เข้าทำการรวมตัว โดยใช้กำลังอย่างไม่เหมาะสม เรียกได้ว่าอุ้มขึ้นรถกันไปแบบไม่ให้เหตุผล ซึ่งตนก็ได้ถามกลับไปยังเจ้าหน้าที่แล้วว่า เข้าจับกุมตนในข้อหาอะไร แต่เจ้าหน้าที่กลับบอกว่า “เดี๋ยวก็มีข้อหาให้” ตนรู้สึกว่าเป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุ จึงเดินทางไปที่ สภ.ระยอง เพื่อแจ้งความให้มีการดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ที่ดำเนินการกับพวกเรา ซึ่งไม่รู้เลยว่าคดีจะมีความคืบหน้าอย่างไร เราไม่อยากให้เรื่องนี้เกิดขึ้นกับประชาชนอีก จึงต้องมายื่นหนังสือร้องเรียนต่อกมธ.ฯให้นำคนผิดมาลงโทษเพื่อเป็นกรณีตัวอย่าง

◾ กสทช. ฟัน “ช่องส่องผี” ผิด

แม้ว่าถอดรายการออกแล้ว แต่ยังไม่จบ หลังกสทช. ได้เรียกให้รายการช่องส่องผี เข้ามารับทราบข้อกล่าวหาและชี้แจงรายละเอียดต่างๆ ไปก่อนหน้านี้ ซึ่งผลการวินิจฉัยล่าสุดระบุว่า ช่องส่องผีมีความผิดในฐานบิดเบือน จึงให้มีการงดออกอากาศ 1 วัน แต่เนื่องจากรายการได้ถอดออกไปแล้ว ทำให้จะต้องมีการวินิจฉัยเพิ่มว่าจะดำเนินการลงโทษอย่างไรต่อไป


◾ แฮก “ทวิตเตอร์” คนดัง หลอกคนโอนบิตคอยน์

มีรายงานว่า บัญชีทวิตเตอร์ของคนดังระดับโลกกว่าสิบคน อาทิเช่น “บิลล์ เกตส์” ผู้ก่อตั้งไมโครซอฟท์ “เจฟฟ์ เบซอส” ผู้บริหารเอมะซอน “บารัก โอบามา” อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ “โจ ไบเดน” ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐปีนี้จากพรรคเดโมแครต ถูกแฮกเมื่อวันพุธ ก่อนที่แฮกเกอร์จะทวีตข้อความผ่านบัญชีดังกล่าว หลอกให้บรรดาฟอลโลเวอร์หรือผู้ติดตามทวิตเตอร์คนดังโอนเงินบิตคอยน์ไปที่บัญชีๆ หนึ่ง

การแฮกบัญชีทวิตเตอร์คนดังรอบนี้คือเหตุปัญหาความปลอดภัยครั้งใหญ่ที่สุดของทวิตเตอร์ ซึ่งไม่ใช่แค่ความกังวลเรื่องการหลอกลวงทางการเงินเท่านั้น แต่เนื่องจากผู้นำของโลกหลายคน เช่น ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มักประกาศนโยบายสำคัญๆ ผ่านทวิตเตอร์ ดังนั้นหากมีการแฮกทวิตเตอร์ผู้นำเหล่านี้ อาจสร้างความเสียหายรุนแรงตามมาได้


◾ ‘สิระ’ เตรียมแก้บน หลัง 4 กุมารลาออกจากรัฐมนตรี

นายสิระ เจนจาคะ สส.กรุงเทพฯ พรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีการลาออกของกลุ่ม 4 กุมาร ระบุว่า ได้บนเอาไว้ว่า หากกลุ่ม 4 กุมารลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีภายในเดือนนี้ก็จะไปแก้บน

ทั้งนี้ในวันที่ 19 กรกฎาคมนี้ จะนำไข่ไก่ 9,000 ฟอง พร้อมหัวหมูสองหัวไปแก้บนที่ศาลเจ้าพ่อสมบูรณ์ แจ้งวัฒนซอย 5


◾ สถานการณ์โควิด-19 ในไทย พบผู้ป่วย 4 ราย

สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย (16 ก.ค.63) ผู้ป่วยยืนยันวันนี้ 4 ราย (รายที่ 3,233 – 3,236) ผู้ป่วยรายใหม่วันนี้มาจากอเมริกา 1 ราย ยูเออี 1 ราย อียิปต์ 2 ราย เข้าสถานกักกันของรัฐ ผ่านมาแล้ว 52 วัน ที่ไม่พบผู้ติดเชื้อในประเทศ ประเทศไทย อยู่อันดับที่ 100 ของโลก

| ดูรายละเอียดแถลงสถานการณ์โควิด-19 (16 ก.ค. 63) >>


◾ กกพ.เคาะลดค่าเอฟทีงวด ก.ย. – ธ.ค.63 ลง 0.83 สตางค์ต่อหน่วย

นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(สำนักงานกกพ.)ในฐานะโฆษก กกพ. เปิดเผยว่า คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.) มีมติปรับลดผลอัตราค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ(เอฟที) สำหรับการเรียกเก็บเดือนก.ย.-ธ.ค. 2563 ลง 0.83 สตางค์ต่อหน่วยหรือเรียกเก็บค่าเอฟที ที่ -12.43 สตางค์ต่อหน่วย

โดยลดลงจากงวดก่อนที่เอฟทีอยู่ที่ -11.60 สตางค์ต่อหน่วยส่งผลให้ค่าไฟที่เรียกเก็บจากประชาชนเฉลี่ยอยู่ที่ 3.63 บาทต่อหน่วยจากปัจจุบันเฉลี่ยอยู่ที่ 3.64 บาทต่อหน่วย (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม)


◾ นาดาว เตือนระวังแอบอ้างเรียกแคสติ้ง

บริษัทนาดาว ออกประกาศเตือนมิจฉาชีพ แอบอ้างว่ามาจากบริษัท นาดาว บางกอก จำกัด เพื่อหลอกไปแคสติ้ง คัดตัวนักแสดงในสังกัด และหลอกให้ถอดเสื้อผ้า ดูรูปร่าง

https://www.instagram.com/p/CCq_mumgvo_/

◾ ราคาทองคำปรับขึ้น 50 บาท

ราคาทองคำเช้าวันนี้ เปิดตลาดปรับตัวขึ้น 50 บาท

  • ทองคำแท่ง
    ซื้อ บาทละ 26,950 บาท / ขาย บาทละ 27,050 บาท
  • ทองรูปพรรณ
    ซื้อ บาทละ 26,469.36 บาท / ขาย บาทละ 27,550 บาท.

◾ ผลบอลเมื่อคืนที่ผ่านมา

ผลฟุตบอลพรีเมียร์ลีก เมื่อคืนนี้ คู่ใหญ่ คือการพบกันระหว่าง อาร์เซนัล และลิเวอร์พูล ซึ่งผลปรากฎว่า ลิเวอร์พูลพลาดท่า แพ้ให้กับอาร์เซนอล 2-1 ส่วนคู่ที่เหลือได้แก่

  • นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด 1 – 3 ท็อตแนม ฮ็อทสเปอร์
  • แมนเชสเตอร์ ซิตี้ 2 – 1 บอร์นมัธ
  • เบิร์นลี่ย์ 1 – 1 วูล์ฟแฮมป์ตัน

ส่วนผลบอล กัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี เมื่อคืนนี้

  • เอซี มิลาน 3 – 1 ปาร์ม่า
  • ซาสซูโอโล่ 3 – 3 ยูเวนตุส
  • เลชเช่ 1 – 3 ฟิออเรนติน่า
  • โบโลญญ่า 1 – 1 นาโปลี
  • ซามพ์โดเรีย 3 – 0 กายารี่
  • โรม่า 2 – 1 เฮลลาส เวโรน่า
  • อูดิเนเซ่ 0 – 0 ลาซิโอ

◾ ทวิตเตอร์ ประกาศมีปัญหาเรื่องระบบความปลอดภัย กำลังเร่งแก้ปัญหา

เช้าวันนี้ บัญชีทวิตเตอร์ จำนวนมากที่ได้รับการยืนยัน หรือ Verified ไม่สามารถโพสต์ข้อความอะไรได้เลย เนื่องจากมีปัญหาเรื่องของความปลอดภัย หลังมีแฮคเกอร์พยายามเจาะระบบบัญชีที่มีผู้ติดตามเยอะๆ

ซึ่งล่าสุดท้าย ทวิตเตอร์ได้แก้ไขเรียบร้อยแล้ว

เมื่อเช้าบัญชีทวิตเตอร์ของเอ็มไทย ก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน

◾ จีนสั่งระงับไฟล์ทบินจากไทย หลังพบผู้ป่วยโควิด-19 พบเป็นไฟล์ทที่แวะพักที่ไทยเท่านั้น

สำนักข่าว Xinhua ได้รายงานว่า ได้สั่งระงับเที่ยวบินของไทยไลอ้อนแอร์ เที่ยวบินระหว่าง Bangkok-Guangzhou กับ สายการบินแอร์เอเซีย เอ็ก เที่ยวบินระหว่าง Bangkok-Tianjin หลังพบผู้โดยสาร มีผลตรวจโควิด-19 เป็น บวก โดย

  • Thai Lion Air ไฟลท์ SL117 เมื่อวันที่ 7 ก.ค. พบผู้โดยสารติดเชื้อ 6 ราย
  • Thai AirAsia X ไฟลท์ XJ808 เมื่อวันที่ 10 ก.ค. พบผู้โดยสารติดเชื้อ 5 ราย

โดยทั้งหมด 11 ราย มีผลการตรวจโควิด-19 เป็นบวก จึงทำให้ทั้งสองไฟล์ท จะต้องหยุดทำการบินชั่วคราวเป็นเวลา 1 สัปดาห์

เบื้องต้นจากการตรวจสอบพบว่า ทั้งสองไฟล์ท ไม่ได้มีต้นทางจากประเทศไทย แต่เป็นลักษณะของการบินรับผู้โดยสารจากประเทศอื่น และมาแวะพักที่ไทย ก่อนไปต่อยังประเทศจีนทั้งสองไฟล์ท ไม่ได้มีการลงจากเครื่องแต่อย่างใด และผู้โดยสารก็ไม่ใช่คนไทย

Thai Lion Air ไฟลท์ SL117 ต้นทางมาจากกรุงจาร์กาตาร์ ของอินโดฯ ( ข้อมูล – Flightaware

◾ ทั่วไทยมีฝนฟ้าคะนอง / ภาคตะวันออกระวังฝนตกหนัก

วันนี้ กรมอุตุฯ ได้รายงานสภาพอากาศว่า ทั่วไทยยังคงมีฝนฟ้าคะนอง โดยเฉพาะในภาคตะวันออกจะมีฝนตกหนักได้ในบางแห่ง ขอให้ประชาชนในพื้นที่ดังกล่าว ระวังอันตรายจากฝนตกหนักที่อาจจะเกิดขึ้นด้วย

ส่วนกรุงเทพและปริมณฑล มีเมฆเป็นส่วนมาก และมีฝนฟ้าคะนอง 40% ของพื้นที่

| ดูพยากรณ์อากาศทั่วไทยวันนี้ >>>