ข่าวภูมิภาค จับหนูนา ทำนา นาข้าว หน้าแล้ง หนูนา

ไม่มีน้ำทำนา!! ตระเวนหา ‘หนูนา’ ขายสร้างรายได้ยามแล้ง

ชาวนา อ.โกรกพระ จ.นครสวรรค์ ตระเวนหา ‘หนูนา’ ขายสร้างรายได้ยามแล้ง เนื่องจากพื้นที่ยู่นอกเขตชลประทานทำนาได้เพียง 1-2 ครั้งต่อปีเท่านั้น วันนี้ (11 มี.ค.62) ผู้สื่อข่าว จ.นครสวรรค์ รายงานว่า นายทรงศักดิ์…

Home / NEWS / ไม่มีน้ำทำนา!! ตระเวนหา ‘หนูนา’ ขายสร้างรายได้ยามแล้ง

ชาวนา อ.โกรกพระ จ.นครสวรรค์ ตระเวนหา ‘หนูนา’ ขายสร้างรายได้ยามแล้ง เนื่องจากพื้นที่ยู่นอกเขตชลประทานทำนาได้เพียง 1-2 ครั้งต่อปีเท่านั้น

วันนี้ (11 มี.ค.62) ผู้สื่อข่าว จ.นครสวรรค์ รายงานว่า นายทรงศักดิ์ เฟื้อแก้ว ชาวนาตำบลเนินกว้าว อำเภอโกรกพระ จังหวัดนครสวรรค์ พาสมาชิกในครอบครัวนำรถไถนาพร้อมอุปกรณ์ออกหาหนูตามนาข้าวในพื้นที่ หลังพื้นที่นาทั้งหมดปล่อยรกร้างหลังเก็บเกี่ยว เนื่องจากขาดแคลนน้ำจนไม่สามารถทำนาได้

นายทรงศักดิ์บอกว่า ในพื้นที่อยู่นอกเขตชลประทานทำนาได้เพียง 1-2 ครั้งต่อปีเท่านั้น ซึ่งหลังจากฤดูกาลเก็บเกี่ยวชาวบ้านก็ต้องออกไปทำงานรับจ้าง หรือออกหาอาหารพื้นบ้านมาเลี้ยงชีพและครอบครัว ส่วนตนเองนั้นเวลาว่างก็จะพาครอบครัวออกมาหาหนูนาสร้างรายได้ในช่วงหน้าแล้ง

ส่วนการหาหนูนานั้นจะนำถังน้ำใส่ถังขนาดใหญ่ 2 ถัง บรรทุกใส่ใส่รถไถนาเพื่อนำน้ำไปกรอกตามรูหนู หลังจากนั้นก็จะจับหนูที่วิ่งหนีน้ำท่วมรูนำมาประกอบอาหารเพื่อรับประทานในครอบครัว ซึ่งถ้าได้จำนวนมากเหลือจากรับประทานแล้วก็สามารถนำไปขายสร้างรายได้อีกทางหนึ่ง โดยหนูนาที่ทำเสร็จแล้วจะขายได้กิโลกรัมละกว่า 100 บาท ซึ่งถือเป็นวิถีชีวิตของชาวนาในช่วงฤดูแล้งเนื่องจากไม่มีอาชีพอื่นและในพื้นที่ไม่สามารถทำนาได้