ข่าวสดวันนี้ เกาหลีเหนือ เลือกตั้ง

เกาหลีเหนือจัดเลือกตั้งรัฐสภาทั่วประเทศ แต่มีชื่อผู้สมัครเพียงชื่อเดียว

ชาวเกาหลีเหนือทั่วประเทศร่วมลงคะแนนเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาประชาชนสูงสุดเกาหลีเหนือ  ชาวเกาหลีเหนือที่มีสิทธิ์เลือกตั้งหลายล้านคนทั่วประเทศ ร่วมใช้สิทธิ์ลงคะแนนเลือกตั้งสมาชิกสภาประชาชนสูงสุด หรือ SPA ราว 700 คน เมื่อวานนี้ แม้ว่าการเลือกตั้งจะเป็นไปในเชิงสนับสนุนมากกว่าการแข่งขันทางการเมือง เว็บไซต์สถานีโทรทัศน์บีบีซี รายงานว่า การเลือกตั้งดังกล่าวเป็นข้อบังคับที่ผู้ที่มีอายุ 17 ปีขึ้นไปต้องออกมาเลือกตั้ง…

Home / NEWS / เกาหลีเหนือจัดเลือกตั้งรัฐสภาทั่วประเทศ แต่มีชื่อผู้สมัครเพียงชื่อเดียว

ชาวเกาหลีเหนือทั่วประเทศร่วมลงคะแนนเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาประชาชนสูงสุดเกาหลีเหนือ 

ชาวเกาหลีเหนือที่มีสิทธิ์เลือกตั้งหลายล้านคนทั่วประเทศ ร่วมใช้สิทธิ์ลงคะแนนเลือกตั้งสมาชิกสภาประชาชนสูงสุด หรือ SPA ราว 700 คน เมื่อวานนี้ แม้ว่าการเลือกตั้งจะเป็นไปในเชิงสนับสนุนมากกว่าการแข่งขันทางการเมือง

เว็บไซต์สถานีโทรทัศน์บีบีซี รายงานว่า การเลือกตั้งดังกล่าวเป็นข้อบังคับที่ผู้ที่มีอายุ 17 ปีขึ้นไปต้องออกมาเลือกตั้ง ซึ่งมักมีผู้ออกมาลงคะแนนเสียงเกือบจะร้อยละ 100

นายฟีโอดอร์ เทอร์ทิตสกี นักวิเคราะห์ผู้เชี่ยวชาญด้านเกาหลีเหนือ ซึ่งประจำอยู่ในกรุงโซลของเกาหลีใต้ ระบุว่า ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งต้องออกไปลงคะแนนเสียงแต่เช้า เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดี และจะได้รับบัตรเลือกตั้งซึ่งมีชื่อผู้สมัครเพียงชื่อเดียว และไม่มีช่องให้กรอกข้อมูลหรือทำเครื่องหมายใดๆ โดยผู้ไปใช้สิทธิ์นำบัตรไปหย่อนใส่กล่องเลือกตั้งหลังได้รับบัตร และแม้จะมีคูหาที่ผู้ใช้สิทธิสามารถเข้าไปโหวตได้อย่างเป็นส่วนตัว แต่การทำเช่นนั้นจะทำให้ตนเองตกเป็นที่สงสัย

เกาหลีเหนือเป็นรัฐโดดเดี่ยวที่ปกครองโดยตระกูลคิม ซึ่งชาวเกาหลีเหนือต้องแสดงความจงรักภักดีต่อตระกูลคิมและผู้นำคนปัจจุบันอย่างที่สุด

ด้านสถานีโทรทัศน์ KRT ของเกาหลีเหนือ ได้เผยแพร่คลิปวิดีโอ เมื่อวานนี้ ขณะนายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ เดินทางถึงคูหาเลือกตั้งซึ่งจัดขึ้นที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีคิมเช็ค ในกรุงเปียงยาง ท่ามกลางการต้อนรับของนักศึกษาและผู้คนหลายร้อยคน ซึ่งรายงานระบุว่า นายคิมได้ลงคะแนนเลือกนายฮง โซ ฮอน อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีคิมเช็ค