ข่าวสดวันนี้ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เลือกตั้ง62 ไม่เอาพล.อ.ประยุทธ์

‘อภิสิทธิ์’ ย้ำชัด! ไม่เอา ‘พล.อ.ประยุทธ์’ แม้คะแนนความนิยมพรรคลด

‘อภิสิทธิ์’ ย้ำชัด! ไม่เอา ‘พล.อ.ประยุทธ์’ แม้คะแนนความนิยมพรรคลด ลั่นหากแพ้เลือกตั้งพร้อมเป็นฝ่ายค้าน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ พร้อมด้วยแกนนำพรรค ร่วมกันแถลงถึงจุดยืนทางการเมือง โดยย้ำว่า พรรคประชาธิปัตย์ มุ่งสู่การเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ไม่ใช่พรรคร่วมรัฐบาล…

Home / NEWS / ‘อภิสิทธิ์’ ย้ำชัด! ไม่เอา ‘พล.อ.ประยุทธ์’ แม้คะแนนความนิยมพรรคลด

‘อภิสิทธิ์’ ย้ำชัด! ไม่เอา ‘พล.อ.ประยุทธ์’ แม้คะแนนความนิยมพรรคลด ลั่นหากแพ้เลือกตั้งพร้อมเป็นฝ่ายค้าน

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ พร้อมด้วยแกนนำพรรค ร่วมกันแถลงถึงจุดยืนทางการเมือง โดยย้ำว่า พรรคประชาธิปัตย์ มุ่งสู่การเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ไม่ใช่พรรคร่วมรัฐบาล และจะต้องจัดตั้งรัฐบาลบนอุดมการณ์ ที่ไม่มีการทุจริตและไม่มีการสืบทอดอำนาจ ส่วนจะมีพรรการเมืองใดมาร่วมบ้าง ต้องรอดูผลการเลือกตั้งก่อนซึ่งจะยึดหลักการดังกล่าว

และหลังประกาศจุดยืนนี้ไปก็ถูกโจมตี โดยเมื่อวานที่ผ่านมา พรรคพลังประชารัฐปราศรัยโจมตีว่าถ้าไม่เอาพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็จะไปจับกับพรรคเพื่อไทย ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ยืนยันชัดเจนแล้วว่าที่ผ่านมาพรรคเพื่อไทย ไม่สามารถออกมาจากความครอบงำเรื่องของผลประโยชน์ได้

และจนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ทำให้พรรคประชาธิปัตย์ก็ไม่สามารถร่วมงานได้เช่นกัน และก็ยังมีการพยายามจะบีบไม่ให้พรรคประชาธิปัตย์จัดตั้งรัฐบาลได้ เพราะไม่ยอมให้ความชัดเจนว่าจะร่วมกับพรรคพลังประชารัฐหรือไม่

ซึ่งขอยืนยันว่า ถ้าพรรคพลังประชารัฐยังคิดสืบทอดอำนาจ พรรคประชาธิปัตย์ก็จะไม่ร่วมด้วย หรือถ้าหากจะให้เลือกพรรคพลังประชารัฐมาเป็นพรรคร่วมรัฐบาลนั้น จะต้องพิจารณาก่อน ถ้าหากพรรคพลังประชารัฐไม่มีพลเอกประยุทธ์อยู่แล้ว เพราะไม่ได้เป็นทั้งสมาชิกพรรคและไม่ได้เป็นแกนนำพรรค พลเอกประยุทธ์ก็ไม่ได้มาเป็นนายกรัฐมนตรีอยู่แล้ว

เพราะคนที่จะเป็นนายกก็คือนายอภิสิทธิ์เท่านั้น และมองว่าเงื่อนไขที่ทำให้เกิดความขัดแย้งมากที่สุดคือการสืบทอดอำนาจ ที่วันนี้ พลเอกประยุทธ์กลายเป็นศูนย์กลางความขัดแย้งที่ง่ายที่สุดหลังการเลือกตั้ง และหลังประกาศจุดยืนดังกล่าวไป นายอภิสิทธิ์ ยอมรับว่ากระแสตอบรับดีขึ้น

สำหรับเหตุผลที่ต้องออกมาแถลงในวันนี้ เป็นการพูดในฐานะหัวหน้าพรรค และเป็นไปตามอุดมการณ์พรรคนานกว่า 70 ปี ทั้งนี้พรรคประขาธิปัตย์ต้องการทำงานการเมืองอย่างตรงไปตรงมา และมองว่า เป็นสิทธิของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งจะได้ทราบจุดยืนการเมืองที่ชัเเจน ไม่ใช่ให้ผู้มีสิทธิไปสนับสนุนพรรคการเมืองบนความเข้าใจที่ผิด

พร้อมทั้งมั้นใจว่า เรื่องนี้จะไม่นำไปสู่ความขัดแย้งใดๆทั้งสิ้น เพราะจุดยืนทางการเมืองของพรรคแตกต่าง ซึ่งมี3แนวทาง ไม่ต้องบังคับให้ไปอยู่ข้างใคร นายอภิสิทธิ์ ยังบอกอีกว่า หากพรรคเพื่อไทยและพรรคพลังประชารัฐได้คะแนนมาก ก็ยินดีเป็นฝ่ายค้าน เพราะฝ่ายค้านไม่ต้องจับมือใคร