ข่าวสดวันนี้ อินเดีย เลือกตั้ง

อินเดียประกาศวันเลือกตั้งเมษานี้ นายกฯคะแนนนิยมดี หลังปะทะปากีฯ

อินเดียประกาศจัดการเลือกตั้ง โดยเริ่มขึ้นวันที่ 11 เมษายน ขณะที่หลายฝ่ายคาดนายกฯ อินเดียมีคะแนนนิยมเพิ่มขึ้น หลังการปะทะกับปากีสถาน คณะกรรมการการเลือกตั้งของอินเดีย ประกาศเมื่อวานนี้ว่า การเลือกตั้งทั่วไปในอินเดียจะเริ่มต้นขึ้นในวันที่ 11 เมษายน ซึ่งจะเป็นกิจกรรมทางประชาธิปไตยที่ใหญ่สุดในโลก และนายนเรนทรา โมดี…

Home / NEWS / อินเดียประกาศวันเลือกตั้งเมษานี้ นายกฯคะแนนนิยมดี หลังปะทะปากีฯ

อินเดียประกาศจัดการเลือกตั้ง โดยเริ่มขึ้นวันที่ 11 เมษายน ขณะที่หลายฝ่ายคาดนายกฯ อินเดียมีคะแนนนิยมเพิ่มขึ้น หลังการปะทะกับปากีสถาน

คณะกรรมการการเลือกตั้งของอินเดีย ประกาศเมื่อวานนี้ว่า การเลือกตั้งทั่วไปในอินเดียจะเริ่มต้นขึ้นในวันที่ 11 เมษายน ซึ่งจะเป็นกิจกรรมทางประชาธิปไตยที่ใหญ่สุดในโลก และนายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย อาจได้ประโยชน์จากความตึงเครียดกับปากีสถานในช่วงที่ผ่านมา

การเลือกตั้งทั่วไปอินเดียถูกจัดขึ้นโดยแบ่งออกเป็น 7 ช่วง ระหว่างวันที่ 11 เมษายน ไปจนถึง 19 พฤษภาคม และจะมีการนับคะแนนในวันที่ 23 พฤษภาคม

ปัญหาการขาดแคลนงานและราคาของผลผลิตทางเกษตรกรรมที่ตกต่ำ ถูกมองว่าทำให้ความนิยมในตัวนายโมดีลดน้อยลง แต่เมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา โพลสำรวจความเห็นประชาชนหลายแห่งระบุว่า พรรคภารติยะ ชนะตะ ของเขามีข้อได้เปรียบกว่าพรรคฝ่ายตรงข้ามอย่างชัดเจน หลังการปะทะกันระหว่างกองทัพอินเดียและปากีสถานเมื่อเดือนที่แล้ว ได้ปลุกกระแสความรักชาติอันแรงกล้าในหมู่ประชากรทั่วประเทศกว่า 1,300 ล้านคน

นายนาเรศ กุมาร เกษตรกรในเขตชานกรุงนิวเดลี วัย 48 ปี กล่าวว่า เขาหวังว่ารัฐบาลชุดใหม่จะกำหนดกลไกการจัดซื้อจากเกษตรกรโดยตรง และกำจัดพ่อค้าคนกลางออกไป

ส่วนนางสาวโมฮิบา อูรุจ วัย 20 ปี นักศึกษาคณะวรรณคดีอังกฤษจากมหาวิทยาลัยเดลี กล่าวว่า ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งครั้งแรกอย่างเธอกระตือรือร้น โดยเธอหวังจะเห็นรัฐบาลในอนาคตเปิดโอกาสให้ผู้หญิงมากขึ้น โดยเฉพาะในการทำงานหลากหลายสาขาอาชีพมากขึ้น

ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในอินเดียครั้งนี้มีจำนวนราว 900 ล้านคนทั่วประเทศ ซึ่งเป็นจำนวนที่มากกว่าประชากรสหรัฐฯ ถึง 2 เท่า โดยในจำนวนนี้เป็นผู้ที่มีอายุระหว่าง 18 ถึง 19 ปี มากถึง 15 ล้านคน