กรมป่าไม้ ข่าวสดวันนี้ ตายายเก็บเห็ด

เปิดมูลเหตุ กรมป่าไม้ เรียกค่าเสียหาย ตา-ยาย รุกป่าดงระแนง สูงกว่า 2.5 ล้าน

กรมป่าไม้ เรียกค่าเสียหาย 2.5 ล้าน ตายาย รุกป่าดงระแนง 72 ไร่ เหตุผิดพ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ษ.2535 ทำไม้หวงห้ามโดยไม่ได้รับอนุญาต จากกรณีที่นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ ได้ทำหนังสือถึงนายอุดม…

Home / NEWS / เปิดมูลเหตุ กรมป่าไม้ เรียกค่าเสียหาย ตา-ยาย รุกป่าดงระแนง สูงกว่า 2.5 ล้าน

กรมป่าไม้ เรียกค่าเสียหาย 2.5 ล้าน ตายาย รุกป่าดงระแนง 72 ไร่ เหตุผิดพ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ษ.2535 ทำไม้หวงห้ามโดยไม่ได้รับอนุญาต

จากกรณีที่นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ ได้ทำหนังสือถึงนายอุดม ศิริสอน จำเลยในข้อหาบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าดงระแนง เพื่อให้ชดใช้ค่าเสียหายเป็นเงินจำนวนกว่า 2.5 ล้านบาท หลังจากที่ศาลมีคำสั่งตัดสินจำคุก 5 ปีในข้อหาดังกล่าวข้างต้นนั้น

วันนี้ (11 มี.ค. 2562) ทางเพจ ชุดปฏิบัติการพิเศษเหยี่ยวดง ได้มีการเปิดเผยสาเหตุที่กรมป่าไม้ ต้องมีการเรียกเก็บเงินค่าเสียหายต่อการกระทำที่เกิดขึ้น โดยระบุว่า การกระทำของนายอุดม และพวก นอกจากเป็นความผิดทางอาญาที่ถูกลงโทษแล้ว ยังมีหน้าที่ต้องชดใช้ค่าเสียหายต่อรัฐเป็นเงินทั้งสิ้น 2,521,055 บาทด้วย

เนื่องจากทั้ง 2 คน มีความผิดฐานร่วมกันบุกรุกแผ้วถาง ก่นสร้าง ทำไม้ ยึดถือครอบครอง หรือกระทำการใดๆ อันเป็นการกระทำให้เสื่อมสภาพป่าสงวนแห่งชาติ ร่วมกับมีไม้ไว้ในครอบครอง ซึ่งไม้หวงห้ามยังไม่ให้แปรรูป  ตามนัยมาตรา 97 แห่ง พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ.2535 ชัดเจน จึงได้มีการสั่งเรียกเก็บค่าเสียหายต่อรัฐจากจำเลยทั้ง 2 ดังกล่าวข้างต้น

ดังนั้นจึงขอให้ร่วมชำระเงินจำนวนดังกล่าวให้แก่กรมป่าไม้ พร้อมทั้งดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี ของต้นเงินดังกล่าว นับแต่วันกระทำความผิดจนกว่าจะชำระเสร็จสิ้น โดยติดต่อขอชำระเงินได้ที่กรมป่าไม้ กรุงเทพมหานคร หรือที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 7 (ขอนแก่น) ทั้งนี้ให้เสร็จภายใน 15 วัน นับแต่ที่ได้รับหนังสือ หากเพิกเฉยกรมป่าไม้จำเป็นต้องดำเนินการเพื่อบังคับชำระหนี้ต่อไป

การฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหายเป็นเรื่องปกติ คดีบุกรุกป่าอายุความละเมิด ต้องฟ้องเรียกค่าเสียหายภายใน 1 ปี หากกรมป่าไม้ไม่ฟ้องร้องจะมีความผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่อีก อย่างไรก็ตาม หากพบว่าผู้กระทำผิดเป็นผู้ยากไร้ กรมป่าไม้ก็อาจหาช่องทางช่วยเหลือ ลดหย่อนตามเหตุสมควรต่อไป