ตรวจสภาพรถ ตรวจสภาพรถฟรี สงกรานต์

ขนส่งให้บริการ ‘ตรวจสภาพรถ’ ฟรี 2,000 กว่าแห่งทั่วประเทศช่วงสงกรานต์

กรมการขนส่งทางบก ร่วมกับภาคีเครือข่ายทั่วประเทศ จัดกิจกรรมตรวจสภาพรถเบื้องต้น 20 รายการฟรี 2,000 กว่าแห่งทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 15 มีนาคม – 17 เมษายนนี้ รองรับการเดินทางช่วงเทศกาลสงกรานต์ นายกมล บูรณพงศ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยถึงมาตรการรองรับความปลอดภัยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ประจำปี 2562 ว่า ได้บรูณาการด้านความปลอดภัยทางถนนกับสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา หรือ สอศ.และภาคีเครือข่ายเอกชน จัดกิจกรรม“ตรวจรถฟรี ขับขี่ปลอดภัย” ระหว่างวันที่ 15 มีนาคม – 17 เมษายน 2562 ให้บริการตรวจเช็กสภาพความพร้อมของรถยนต์และรถจักรยานยนต์ก่อนเดินทางกว่า 20 รายการ โดยไม่คิดค่าบริการ รวมกว่า 30 หน่วยงาน จุดให้บริการกว่า 2,300 แห่งทั่วประเทศ ประกอบด้วย บริษัทผู้ผลิตและศูนย์บริการตัวแทนจำหน่ายรถยนต์/รถจักรยานยนต์ ศูนย์บริการซ่อมบำรุงรักษารถ ศูนย์ซ่อมรถของบริษัทประกันภัย บริษัทติดตั้งแก๊ส NGV/LPG ในรถยนต์ บริษัทผลิตและศูนย์บริการจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิง อู่มาตรฐานของบริษัทประกันภัย สถานตรวจสภาพรถ หรือ ตรอ.สมาคมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ สมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย เชิญชวนลูกค้าที่เป็นเจ้าของรถยนต์ BMW, Honda, Mazda, Mitsubishi, Nissan, Toyota รุ่นที่ผลิตตั้งแต่ปี พ.ศ. 2543 (ค.ศ. 2000) เข้ารับการตรวจสอบและแก้ไขชุดถุงลมเสริมความปลอดภัยในรถยนต์ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ประชาชนสามารถตรวจสอบข้อมูลผ่านช่องทางเว็บไซต์ www.checkairbag.com หรือโทรศัพท์ตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นกับศูนย์บริการของค่ายรถยนต์ต่างๆ ทั่วประเทศ สำหรับในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 11-17 เมษายน 2562 จะมีประชาชนใช้รถใช้ถนนในการเดินทางกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ ทำให้มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนนสูงกว่าช่วงปกติ กรมการขนส่งทางบก โดยกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน (กปถ.) นำรายได้ส่วนหนึ่งจากการประมูลหมายเลขทะเบียนรถเลขสวยทั่วประเทศสนับสนุนงบประมาณให้สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ตั้งจุดบริการ “อาชีวะอาสา” จำนวน 189 แห่ง บริเวณถนนสายหลักที่มีการจราจรหนาแน่น สถานีบริการน้ำมัน หรือจุดให้บริการร่วมกับหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้บริการเช็กสภาพรถและซ่อมรถเบื้องต้นกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน รวมทั้งเป็นหน่วยบริการอำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้รถใช้ถนนได้พักผ่อนคลายความเมื่อยล้าระหว่างการเดินทาง อย่างไรก็ตาม ประชาชนสามารถร่วมเป็นส่วนหนึ่ง ของการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ได้ด้วยการเตรียมสภาพร่างกายให้พร้อมก่อนขับรถ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อย 7- 8 ชั่วโมงก่อนการเดินทาง เมื่อมีอาการเหนื่อยล้าระหว่างการเดินทางควรหยุดพักในจุดที่ปลอดภัยอย่างน้อยทุก 2 – 3 ชั่วโมง และปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด

Home / NEWS / ขนส่งให้บริการ ‘ตรวจสภาพรถ’ ฟรี 2,000 กว่าแห่งทั่วประเทศช่วงสงกรานต์

กรมการขนส่งทางบก ร่วมกับภาคีเครือข่ายทั่วประเทศ จัดกิจกรรมตรวจสภาพรถเบื้องต้น 20 รายการฟรี 2,000 กว่าแห่งทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 15 มีนาคม – 17 เมษายนนี้ รองรับการเดินทางช่วงเทศกาลสงกรานต์

นายกมล บูรณพงศ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยถึงมาตรการรองรับความปลอดภัยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ประจำปี 2562 ว่า ได้บรูณาการด้านความปลอดภัยทางถนนกับสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา หรือ สอศ.และภาคีเครือข่ายเอกชน จัดกิจกรรม“ตรวจรถฟรี ขับขี่ปลอดภัย” ระหว่างวันที่ 15 มีนาคม – 17 เมษายน 2562 ให้บริการตรวจเช็กสภาพความพร้อมของรถยนต์และรถจักรยานยนต์ก่อนเดินทางกว่า 20 รายการ โดยไม่คิดค่าบริการ รวมกว่า 30 หน่วยงาน จุดให้บริการกว่า 2,300 แห่งทั่วประเทศ ประกอบด้วย บริษัทผู้ผลิตและศูนย์บริการตัวแทนจำหน่ายรถยนต์/รถจักรยานยนต์ ศูนย์บริการซ่อมบำรุงรักษารถ ศูนย์ซ่อมรถของบริษัทประกันภัย บริษัทติดตั้งแก๊ส NGV/LPG ในรถยนต์ บริษัทผลิตและศูนย์บริการจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิง อู่มาตรฐานของบริษัทประกันภัย สถานตรวจสภาพรถ หรือ ตรอ.สมาคมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

นอกจากนี้ สมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย เชิญชวนลูกค้าที่เป็นเจ้าของรถยนต์ BMW, Honda, Mazda, Mitsubishi, Nissan, Toyota รุ่นที่ผลิตตั้งแต่ปี พ.ศ. 2543 (ค.ศ. 2000) เข้ารับการตรวจสอบและแก้ไขชุดถุงลมเสริมความปลอดภัยในรถยนต์ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

ประชาชนสามารถตรวจสอบข้อมูลผ่านช่องทางเว็บไซต์ www.checkairbag.com หรือโทรศัพท์ตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นกับศูนย์บริการของค่ายรถยนต์ต่างๆ ทั่วประเทศ

สำหรับในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 11-17 เมษายน 2562 จะมีประชาชนใช้รถใช้ถนนในการเดินทางกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ ทำให้มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนนสูงกว่าช่วงปกติ กรมการขนส่งทางบก โดยกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน (กปถ.) นำรายได้ส่วนหนึ่งจากการประมูลหมายเลขทะเบียนรถเลขสวยทั่วประเทศสนับสนุนงบประมาณให้สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ตั้งจุดบริการ “อาชีวะอาสา” จำนวน 189 แห่ง บริเวณถนนสายหลักที่มีการจราจรหนาแน่น สถานีบริการน้ำมัน หรือจุดให้บริการร่วมกับหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้บริการเช็กสภาพรถและซ่อมรถเบื้องต้นกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน รวมทั้งเป็นหน่วยบริการอำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้รถใช้ถนนได้พักผ่อนคลายความเมื่อยล้าระหว่างการเดินทาง

อย่างไรก็ตาม ประชาชนสามารถร่วมเป็นส่วนหนึ่ง ของการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ได้ด้วยการเตรียมสภาพร่างกายให้พร้อมก่อนขับรถ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อย 7- 8 ชั่วโมงก่อนการเดินทาง เมื่อมีอาการเหนื่อยล้าระหว่างการเดินทางควรหยุดพักในจุดที่ปลอดภัยอย่างน้อยทุก 2 – 3 ชั่วโมง และปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด