พ.ร.บ.บำนาญแห่งชาติ

‘จุรินทร์’ กินข้าวปิ่นโต หลังรับเรื่อง เครือข่ายปชช. กรณีร่าง พ.ร.บ.บำนาญแห่งชาติ

เครือข่ายประชาชน เพื่อรัฐ สวัสดิการ แทน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กรณีร่าง พ.ร.บ.บำนาญแห่งชาติ หลังส่งเรื่องพิจารณากว่า 5 เดือน แต่ยังไม่มีความคืบหน้า

Home / NEWS / ‘จุรินทร์’ กินข้าวปิ่นโต หลังรับเรื่อง เครือข่ายปชช. กรณีร่าง พ.ร.บ.บำนาญแห่งชาติ

ประเด็นน่าสนใจ

  • เครือข่ายประชาชน เพื่อรัฐ สวัสดิการ แทน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กรณีร่าง พ.ร.บ.บำนาญแห่งชาติ
  • จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นตัวแทน ออกมารับจดหมาย
  • ทวงถามความคืบหน้าเรื่อง ร่าง พ.ร.บ.บำนาญแห่งชาติ หลังส่งเรื่องพิจารณากว่า 5 เดือน แต่ยังไม่มีความคืบหน้า

วันนี้ ( 13 ก.ค. 63 ) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้กินข้าวในปิ่นโต หลังจากเป็นตัวแทน ออกมารับจดหมายจากเครือข่ายประชาชน เพื่อรัฐ สวัสดิการ แทน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ประตู 3 ทำเนียบรัฐบาล

ทั้งนี้เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา กลุ่มเครือข่ายประชาชนเพื่อรัฐสวัสดิการกว่า 200 คน รวมตัวบริเวณเกาะกลาง หน้าองค์การสหประชาชาติ ถ.ราชดำเนิน ก่อนจัดกิจกรรมเดินเท้าไป ยังทำเนียบรัฐบาล จัดกิจกรรมปาร์ตี้ ปิ่นโต นัดกินข้าวหน้าทำเนียบรัฐบาล เพื่อแสดงเชิงสัญลักษณ์ ทวงถามความคืบหน้าเรื่อง ร่าง พ.ร.บ.บำนาญแห่งชาติ กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หลังส่งเรื่องพิจารณากว่า 5 เดือน แต่ยังไม่มีความคืบหน้า

ร่าง พ.ร.บ.บำนาญแห่งชาติ มีประชาชนกว่า 14,000 คนเข้าชื่อเสนอกฎหมาย สนับสนุนให้พอส่งอายุ 60 ปีขึ้นไปรับเงินบำนาญ 3000 บาทต่อเดือน แทนเบี้ยจากเงินบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ได้เสนอเรื่องนี้ต่อรัฐสภา ซึ่งเป็นกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเงินจึงต้องส่งให้ พล.อ.ประยุทธ์จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นผู้เซ็นรับรองก่อนตามระเบียบ ถึงจะเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของสภาได้

แต่ผ่านมาแล้ว 5เดือน กลับไม่มีความคืบหน้า ในวันนี้จึงรวมกลุ่มเพื่อเข้าพบ นายกรัฐมนตรีให้พิจารณาเซ็นรับรองร่างกฎหมายนี้ เพราะเห็นว่าเป็นกลไกที่เอาของรักที่สามารถใช้แก้ปัญหาความยากจนในระยะยาวได้ นายนิมิตร์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ตัวแทนเครือข่ายประชาชนเพื่อสวัสดิการ เผยอีกว่า กลุ่มเครือข่ายมีข้อเรียกร้อง 2 ข้อคือ

  • 1.ให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หยุดถ่วงเวลาพิจารณากฎหมายด้วยการเร่งให้คำรับรองร่างพระราชบัญญัติบำนาญแห่งชาติฯ ฉบับที่ประชาชนร่วมกันเข้าชื่อเสนอ เพื่อให้กระบวนการพิจารณากฎหมายได้ดำเนินการตามกลไกของรัฐสภาทันที
  • 2.ให้ทุกพรรคการเมือง ที่หาเสียงว่าจะทำบำนาญประชาชน ออกมาร่วมกับเครือข่ายประชาชนเพื่อรัฐสวัสดิการเสนอร่างกฎหมายเช่นเดียวกันนี้ประกบคู่กับร่างกฎหมายของภาคประชาชน เพื่อให้เห็นการร่วมมือกันสร้างบำนาญถ้วนหน้าให้กับคนไทยทั้งประเทศ