จีน

จีนยกระดับรับมือ ‘น้ำท่วม’ หลังฝนตกหนักหลายพื้นที่

ก.ทรัพยากรน้ำของจีน ยกระดับภาวะฉุกเฉินรับมือน้ำท่วมเป็นระดับ 2

Home / NEWS / จีนยกระดับรับมือ ‘น้ำท่วม’ หลังฝนตกหนักหลายพื้นที่

ประเด็นน่าสนใจ

  • กระทรวงทรัพยากรน้ำของจีน (MWR) ประกาศยกระดับการรับมือภาวะฉุกเฉินเพื่อควบคุมอุทกภัยขึ้นสู่ระดับ 2
  • ซึ่งเป็นระดับเกือบสูงสุดในระบบการรับมืออุทกภัยของจีน
  • สถานการณ์ในขณะนี้มีน้ำท่วมในหลายพื้นที่ เนื่องจากเกิดฝนตกหนักต่อเนื่องจนส่งผลกระทบเป็นวงกว้างในหลายพื้นที่ของประเทศ
น้ำท่วมหมู่บ้านไป๋กั่วซู่ ตำบลซานโข่ว เมืองหวงซาน มณฑลอันฮุย
แฟ้มภาพซินหัว : น้ำท่วมทะลักเข้าหมู่บ้านไป๋กั่วซู่ ตำบลซานโข่ว เมืองหวงซาน มณฑลอันฮุยทางตะวันออกของจีน วันที่ 6 ก.ค. 2020

กระทรวงฯ ระบุว่านับตั้งแต่วันที่ 4 ก.ค. ที่ผ่านมา ระบบแจ้งเตือนเหตุอุทกภัยได้ส่งสัญญาณเตือนในแม่น้ำ 212 สายทั่วประเทศ โดยในจำนวนนี้ 19 สาย มีระดับน้ำสูงเกินจากสถิติสูงสุดที่บันทึกไว้ก่อนหน้านี้

ขณะที่ระดับน้ำในทะเลสาบไท่หู (Taihu Lake) ซึ่งเป็นทะเลสาบน้ำจืดขนาดใหญ่อันดับสองของประเทศ ปรับตัวสูงขึ้นจนเกินเกณฑ์เตือนภัยติดต่อกัน 15 วันแล้ว

ทั้งนี้ จีนประกาศยกระดับการรับมือภาวะฉุกเฉินเพื่อควบคุมอุทกภัยจากระดับ 4 ขึ้นสู่ระดับ 3 เมื่อวันอังคาร (7 ก.ค.) ที่ผ่านมา โดยจีนมีระบบรับมือภาวะฉุกเฉินเพื่อควบคุมอุทกภัยทั้งหมด 4 ระดับ โดยระดับ 1 เป็นระดับที่มีความรุนแรงสูงสุด

หลายพื้นที่ทางตอนใต้ของจีนประสบกับพายุฝนที่โหมกระหน่ำมาตั้งแต่เดือนมิถุนายน ขณะที่ระดับน้ำของแม่น้ำหลายสายในภูมิภาคที่ได้รับผลกระทบปรับตัวสูงขึ้นจนเกินเกณฑ์เตือนภัย

จัดงบช่วยน้ำท่วมเพิ่ม ราว 1.3 พันล้านบาท

คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) เปิดเผยว่าจีนได้จัดสรรงบประมาณรวม 309 ล้านหยวน (ราว 1.3 พันล้านบาท) เพื่อบรรเทาภัยพิบัติในพื้นที่ประสบอุทกภัยของประเทศ โดยจัดสรรงบประมาณดังกล่าวไปยังพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมอย่างรุนแรง ซึ่งรวมถึงมณฑลอันฮุย เจียงซี หูเป่ย และเทศบาลนครฉงชิ่ง เพื่อสนับสนุนการก่อสร้างและซ่อมแซมโครงสร้างพื้นฐานและสิ่งอำนวยความสะดวกสาธารณะในท้องถิ่น

ประมวลภาพน้ำท่วม ‘หรงสุ่ย’ ในกว่างซี

สภาพพื้นที่ส่วนหนึ่งของอำเภอปกครองตนเองหรงสุ่ย กลุ่มชาติพันธุ์เหมียว เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงทางตอนใต้ของจีน ซึ่งได้รับผลกระทบรุนแรงจากน้ำท่วมฉับพลันหลังฝนตกหนักต่อเนื่องระหว่างวันที่ 10-11 ก.ค. ที่ผ่านมา

น้ำท่วมในอำเภอหรงสุ่ย กลุ่มชาติพันธุ์เหมียว เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงทางตอนใต้ของจีน (ภาพ – ซินหัว)
น้ำท่วมในอำเภอหรงสุ่ย กลุ่มชาติพันธุ์เหมียว เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงทางตอนใต้ของจีน (ภาพ – ซินหัว)
น้ำท่วมในอำเภอหรงสุ่ย กลุ่มชาติพันธุ์เหมียว เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงทางตอนใต้ของจีน (ภาพ – ซินหัว)
น้ำท่วมในอำเภอหรงสุ่ย กลุ่มชาติพันธุ์เหมียว เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงทางตอนใต้ของจีน (ภาพ – ซินหัว)
น้ำท่วมในอำเภอหรงสุ่ย กลุ่มชาติพันธุ์เหมียว เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงทางตอนใต้ของจีน(ภาพ – ซินหัว)
น้ำท่วมในอำเภอหรงสุ่ย กลุ่มชาติพันธุ์เหมียว เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงทางตอนใต้ของจีน (ภาพ – ซินหัว)

เจียงซีสั่งรับมือ ‘น้ำท่วม’ ขั้นสูงสุด ปชช.เดือดร้อน 5 ล้านคน พืชผลเสียหาย 2.7 ล้านไร่

มณฑลเจียงซีทางตะวันออกของจีนตัดสินใจยกระดับการรับมือเพื่อควบคุมอุทกภัยจากระดับ 2 ขึ้นสู่ระดับ 1 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดของการรับมือภาวะฉุกเฉินจากเหตุอุทกภัย 4 ระดับของจีน

สำนักงานใหญ่ด้านการควบคุมอุทกภัยและบรรเทาภัยแล้งมณฑลเจียงซีระบุว่าเขื่อนกั้นริมแม่น้ำและริมทะเลสาบ ความยาว 2,242 กิโลเมตรจากทั้งหมด 2,545 กิโลเมตร มีระดับน้ำสูงเกินเกณฑ์เตือนภัยแล้ว

แฟ้มภาพซินหัว : หน่วยกู้ภัยช่วยประชาชนขนย้ายสิ่งของในตำบลเสี่ยงสุ่ยทาน อำเภอโผหยาง มณฑลเจียงซีทางตะวันออกของจีน วันที่ 9 ก.ค. 2020

เหตุอุทกภัยที่เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 6 ก.ค. ที่ผ่านมา ได้ส่งผลกระทบต่อประชาชนมากกว่า 5 ล้านคน และสร้างความเสียหายต่อพืชผลทางการเกษตรมากกว่า 2.7 ล้านไร่ โดยเจียงซีได้อพยพประชาชนออกจากพื้นที่เสี่ยงภัย 405,000 คน ซึ่งในจำนวนนี้เป็นประชาชนที่ต้องการความช่วยเหลือเร่งด่วน 154,000 คน

ขณะเดียวกันประชาชนท้องถิ่นอีกมากกว่า 41,700 คน กำลังเผชิญหน้ากับเหตุอุทกภัย โดยได้รับความช่วยเหลือเป็นอุปกรณ์เครื่องกล จำนวน 537 ชุด และปัจจุบันเจียงซีได้เพิ่มกองกำลังลาดตระเวนเพื่อเฝ้าระวังความเสี่ยงตามแนวเขื่อนกั้นน้ำตลอด 24 ชั่วโมง

ด้านอวี๋เจี้ยนกั๋ว รองผู้อำนวยการสำนักการจัดการภาวะฉุกเฉินอำเภอตงจื้อของมณฑลอันฮุย เผยว่าเหตุอุทกภัยส่งผลกระทบต่อประชาชนในอำเภอตงจื้อ ซึ่งอยู่ใกล้กับเจียงซี มากกว่า 260,000 คน หรือคิดเป็นราวครึ่งหนึ่งของประชากรทั้งหมดในอำเภอ เมื่อนับถึงวันศุกร์ (10 ก.ค.) ขณะพื้นที่ทางการเกษตรได้รับความเสียหายมากกว่า 41,000 ไร่