คาซัคสถาน

โรคปอดอักเสบไม่ทราบสาเหตุ ในคาซัคสถาน – (ล่าสุด 12 ก.ค.63)

ก.สาธารณสุข ของคาซัคสถาน โต้ข่าวโรคปลอดอักเสบลึกลับ ว่าไม่เป็นความจริง

Home / NEWS / โรคปอดอักเสบไม่ทราบสาเหตุ ในคาซัคสถาน – (ล่าสุด 12 ก.ค.63)

ประเด็นน่าสนใจ

  • องค์การอนามัยโลก คาดว่าอาจจะเป็นกลุ่มผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีผลตรวจที่ผิดพลาดไป ทำให้ไม่ได้นับรวมกับยอดผู้ป่วยโควิด-19 แต่ก็ได้ส่งจนท. ลงพท.ตรวจสอบรายละเอียดแล้ว
  • สถานทูตไทย ออกประกาศ แจ้งข้อมูลเบื้องต้นเป็นโรคปอดอักเสบทั่วไป อยู่ในระหว่างการหาสาเหตุ ส่วนการป้องกันเช่นเดียวกับ โควิด-19
  • ก.สาธารณสุข ของคาซัคสถาน โต้ข่าวโรคปลอดอักเสบลึกลับ ว่าไม่เป็นความจริง
  • ต้นตอของเรื่องมาจากประกาศเตือนประชาชน ให้ระวัง/ติดตาม การระบาดของโรคปอดอักเสบที่ยังไม่ทราบที่มา และทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 600 คนในเดือน มิย. ที่ผ่านมา

[อัปเดต – 12 ก.ค. 63 @ 07.00 น.]

องค์การอนามัยโลก กำลังเร่งตรวจสอบรายละเอียดและสาเหตุของโรคปอดอักเสบนี้อย่างเร่งด่วน แต่เบื้องต้น ทางองค์การอนามัยโลกคาดว่า น่าจะเป็นโรคโควิด-19 เนื่องจาก

  • อัตราการพบผู้ป่วยโควิด-19 ในคาซัคสถานเพิ่มสูงขึ้นกว่า 1 หมื่นคน ในระยะเวลาเพียง 1 สัปดาห์
  • ผลการตรวจโควิด-19 ที่เป็นลบ (ไม่พบเชื้อ) อาจจะเกิดจากมาตรฐาน หรือประสิทธิภาพในการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ที่ผิดพลาด ทำให้เคสเหล่านี้ไม่ได้ถูกรวมในผู้ป่วยโควิด-19

แต่ทางองค์การอนามัยโลก ก็ยังคงเปิดรับสาเหตุอื่นๆ ที่เป็นไปได้อยู่ โดยได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงตรวจสอบรายละเอียดต่างๆ รวมถึงฟิล์ม X-ray ปอดของผู้ป่วยที่เสียชีวิตด้วย


[อัปเดต – 11 ก.ค. 63 @ 08.00 น.]

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงนูร์-ซุลตัน ออกประกาศแจ้งคนไทยในคาซัคสถาน เกี่ยวกับประเด็นโรคปอดอักเสบที่ว่านี้ โดยสรุป

  • กระทรวงสาธารณสุข ของคาซัคสถาน รายงานเป็นโรคปอดอักเสบทั่วไป ซึ่งเกิดขึ้นได้จากเชื้อรา เชื้อแบคทีเรีย และเชื้อไวรัส
  • ยังอยู่ในระหว่าง การหาสาเหตุที่ชัดเจนอีกครั้งหนึ่ง
  • ผู้เสียชีวิตจากอาการปอดอักเสบในคาซัคสถาน ช่วงครึ่งปีแรกของปี 2563 ซึ่งมีทั้งสิ้น 1,172 ราย (+50% จากช่วงเวลาเดียวกันในปีที่แล้ว)

ซึ่งเบื้องต้นทั้งโควิด-19 และโรคปอดอักเสบนั้นสามารถป้องกันได้โดยใช้วิธีการเดียวกันกับการป้องกันโควิด-19 ที่มีอยู่ในขณะนี้คือ การสวมหน้ากา ล้างมือบ่อยๆ เลี่ยงที่ชุมชน รักษาความสะอาด

สำหรับคนไทยที่อยู่ในคาซัคสถาน หากมีข้อสงสัยหรือประสงค์ขอรับความช่วยเหลือใด ๆ สามารถติดต่อสอบถามได้ทางจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ thaiembassy.tse@mfa.mail.go.th เฟซบุ๊คเพจ Royal Thai Embassy, Nur-Sultan หรือโทรศัพท์ +7 775 069 87 15

| ที่มา Royal Thai Embassy, Nur-Sultan >>


หลังจากเมื่อวานนี้ ได้มีประกาศแจ้งเตือนจากสถานทูตจีนในกรุงอัสตานา, คาซัคสถาน โดยกล่าวถึงอาการโรคปอดอักเสบลึกลับ ที่ยังไม่สามารถระบุชนิดได้ และมีความรุนแรงกว่า โควิด-19 นั้น

ล่าสุด ทางกระทรวงสาธารณสุขของคาซัคสถานได้ออกมาโต้แย้งข่าวดังกล่าวว่า ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด ซึ่งทางการคาซัคสถาน ก็มีมาตรฐานในการตรวจสอบ ป้องกันเชื้อไวรัสดังเช่นประเทศอื่นๆ ทั่วโลก

ที่มา : แถลงของกระทรวงสาธารณสุข คาซัคสถาน

ต้นเรื่อง – ประกาศเตือนชาวจีนในคาซัคสถาน

ซึ่งเมื่อวันที่ 9 ก.ค. 63 ได้ออกประกาศเตือนชาวจีนว่า มีการระบาดของโรคปอดอักเสบไม่ทราบชนิด ทำให้มีการติดเชื้อและเสียชีวิต 628 คน ในเดือนมิถุนายนเดือนเดียว

และยังได้กล่าวว่า มีผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตแล้วกว่า 1,772 คน ตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบัน

ที่มา : http://kz.china-embassy.org/chn/sgxx/sgdt/t1796496.htm