ข่าวสดวันนี้ ถอนทูต สหรัฐ เวเนซุเอลา

สหรัฐฯ เตรียมถอน จนท.ทูตทั้งหมดออกจากเวเนฯ

สหรัฐฯ เตรียมถอนบุคลากรทางการทูตทั้งหมดออกจากเวเนซุเอลา หลังสถานการณ์ภายในประเทศรุนแรงขึ้น นายไมค์ ปอมปิโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ออกแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ ว่า สหรัฐฯ เตรียมถอนบุคลากรทางการทูตทั้งหมดออกจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงการากัสของเวเนซุเอลา ภายในสัปดาห์นี้ เนื่องจาก “สถานการณ์ภายในประเทศที่ทวีความรุนแรงขึ้น”…

Home / NEWS / สหรัฐฯ เตรียมถอน จนท.ทูตทั้งหมดออกจากเวเนฯ

สหรัฐฯ เตรียมถอนบุคลากรทางการทูตทั้งหมดออกจากเวเนซุเอลา หลังสถานการณ์ภายในประเทศรุนแรงขึ้น

นายไมค์ ปอมปิโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ออกแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ ว่า สหรัฐฯ เตรียมถอนบุคลากรทางการทูตทั้งหมดออกจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงการากัสของเวเนซุเอลา ภายในสัปดาห์นี้ เนื่องจาก “สถานการณ์ภายในประเทศที่ทวีความรุนแรงขึ้น”

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังการตัดสินใจของสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 24 มกราคม ที่ทำการถอนเจ้าหน้าที่รัฐบาลที่ไม่ได้ปฏิบัติงานเร่งด่วนออกจากเวเนซุเอลาทั้งหมด และลดจำนวนเจ้าหน้าที่สถานทูตให้เหลือน้อยที่สุด ท่ามกลางวิกฤตทางการทูตในเวเนซุเอลา

แถลงการณ์ ระบุว่า การตัดสินใจครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงสถานการณ์ที่ทวีความรุนแรงขึ้นในเวเนซุเอลา รวมถึงข้อสรุปที่ว่าการมีเจ้าหน้าที่ทูต กลายเป็นข้อจำกัดต่อนโยบายของสหรัฐฯ

เมื่อวานนี้ เวเนซุเอลาได้ระงับการเรียนการสอนและการประกอบธุรกิจแล้ว เนื่องจากปัญหาไฟฟ้าดับที่เกิดขึ้นมานานหลายวันในหลายพื้นที่ของประเทศ ซึ่งส่งผลกระทบต่อการส่งออกน้ำมัน และทำให้ผู้คนหลายล้านคนต้องดิ้นรนเพื่อหาอาหารและน้ำดื่มประทังชีวิต โดยรัฐสภาเวเนฯ ได้ประกาศเตือนภัยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

ปัญหาไฟฟ้าดับยังกระทบต่อระบบน้ำประปา ทำให้ชาวเวเนซุเอลาแห่กันไปกรอกน้ำที่ไหลมาจากท่อระบายน้ำในบริเวณแม่น้ำไกวเร เพื่อเก็บไว้ใช้ในชีวิตประจำวัน ซึ่งถึงแม้จะมีของเหลวส่งกลิ่นเหม็นไหลมาตามแม่น้ำ แต่น้ำที่ไหลออกมาจากท่อระบายน้ำก็ค่อนข้างใสสะอาด โดยผู้ที่มากักเก็บน้ำกล่าวว่า น้ำส่วนนี้ถูกระบายออกมาจากอ่างเก็บน้ำ