เจาะลึก “โบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 ที่ประสบเหตุเครื่องบินตก 2 ครั้งในรอบ 5 เดือน

เจาะปมเครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 เครื่องบินรุ่นใหม่สุดของบริษัทโบอิ้งที่ได้รับความนิยมอย่างมาก แต่กลับประสบอุบัติเหตุตกถึง 2 ครั้งในรอบระยะเวลาเพียง 5 เดือน เมื่อกล่าวถึงเครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 นั้น…

Home / NEWS / เจาะลึก “โบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 ที่ประสบเหตุเครื่องบินตก 2 ครั้งในรอบ 5 เดือน

เจาะปมเครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 เครื่องบินรุ่นใหม่สุดของบริษัทโบอิ้งที่ได้รับความนิยมอย่างมาก แต่กลับประสบอุบัติเหตุตกถึง 2 ครั้งในรอบระยะเวลาเพียง 5 เดือน

เมื่อกล่าวถึงเครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 นั้น ลักษรณะโดยทั่วไปเป็นเครื่องบินประเภทแบบทางเดินเดียว มีความยาว 39.52 เมตร ระยะระหว่างปีก 2 ข้างกว้าง 35.9 เมตร โดยมีห้องโดยสารที่เงียบกว่า มีพื้นที่วางขาสำหรับผู้โดยสารที่กว้างขึ้น และสามารถรองรับผู้โดยสารได้ถึง 210 ที่นั่ง

โดยเครื่องบินรุ่นนี้ ถูกออกแบบมาให้ประหยัดเชื้อเพลิงได้มากขึ้น และใช้เครื่องยนต์แอลอีเอพี-1บี ของบริษัทซีเอฟเอ็ม อินเตอร์เนชั่นแนล ซึ่งมีพิสัยการบินถึง 6,570 กิโลเมตร รวมถึงถูกใช้ในเชิงพาณิชย์ตั้งแต่ปี 2560 และได้รับความนิยมอย่างมาก นอกจากนี้เครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ เป็นโมเดลล่าสุดในรุ่น 737 ที่ประสบความสำเร็จของโบอิ้ง โดยรวมถึงโมเดล แม็กซ์ 7, 8, 9 และ10 ด้วย

ทว่าบริษัทโบอิ้ง ได้จัดส่งเครื่องบินโมเดล 737 แม็กซ์ 8 ไปแล้วจำนวน 350 ลำ จนถึงสิ้นเดือนมกราคม จากการสั่งซื้อทั้งหมด 5,011 ลำ รวมถึงเริ่มมีการจัดส่ง แม็กซ์ 9 แล้วในจำนวนไม่มาก ขณะที่เครื่องบินโมเดล แม็กซ์ 7 และ 10 ยังไม่มีการจัดส่งแต่อย่างใด และจะมีการเปิดตัวโมเดลดังกล่าวในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

ซากเครื่องบินจากสายการบินเอธิโอเปียน แอร์ไลน์ส ที่ประสบอุบัติเหตุตกลง เสียชีวิตทั้งหมด 157 ศพ

นายเกอร์รี่ โซฮัตแมน นักวิเคราะห์ด้านการบินจากกรุงจาการ์ตาของอินโดนีเซีย กล่าวกับสำนักข่าวบีบีซีว่า เครื่องยนต์ของ 737 แม็กซ์ อยู่ถัดไปข้างหน้าและสูงขึ้นเล็กน้อยจากระดับปีก เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้า ซึ่งส่งผลต่อสมดุลของเครื่องบิน

จากอุบัติเหตุของสายการบิน ‘ไลอ้อน แอร์’ ซึ่งใช้เครื่องบินจากโบอิ้งรุ่นนี้เช่นกัน โดยเกิดขึ้นเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว เจ้าหน้าที่สืบสวนระบุว่า นักบินประสบปัญหากับระบบอัตโนมัติที่ออกแบบมาเพื่อป้องกันไม่ให้เครื่องบินสูญเสียการทรงตัว ซึ่งเป็นคุณสมบัติใหม่ของเครื่องบิน

แต่ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่า อุบัติเหตุของเอธิโอเปียน แอร์ไลน์ส เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา มีสาเหตุมาจากระบบป้องกันการสูญเสียการทรงตัวของเครื่องบิน ด้านผู้เชี่ยวชาญด้านการบินระบุว่า ปัญหาทางเทคนิคอื่นๆ หรือความผิดพลาดที่เกิดจากมนุษย์ไม่สามารถตัดออกได้