ข่าวสดวันนี้ ทวงคืนลมหายใจให้ลูกหลาน ฝุ่น PM 2.5

ชาวออนไลน์-คนดัง ร่วมติดแฮชแท็ก ทวงคืนลมหายใจ เรียกร้อง ‘กฎหมายอากาศ’

จากกรณีที่เกิดวิกฤตฝุ่นควันขนาด PM 2.5 พุ่งสูงขึ้น จนมีคำเตือนว่าอาจมีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑลรวมถึงอีกหลายจังหวัด ทำให้ประชาชนไม่สามารถใช้ชีวิตกันตามปกติได้  ในขณะนี้รัฐบาลถูกตั้งคำถามจากสังคมอย่างหนัก ถึงการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองอย่างจริงจัง เนื่องจากมีประชาชนบางส่วนได้รับผลกระทบจากปัญหามลพิษทางอากาศ รวมถึงความกังวลต่อสุขภาพของเด็กเล็ก ที่อยู่ช่วงวัยที่ระบบทางเดินหายใจ และระบบภูมิคุ้มกันยังพัฒนาไม่เต็มที่ ฝุ่นละออง PM2.5 จึงทำอันตรายกับสุภาพได้มากกว่าผู้ใหญ่ …

Home / NEWS / ชาวออนไลน์-คนดัง ร่วมติดแฮชแท็ก ทวงคืนลมหายใจ เรียกร้อง ‘กฎหมายอากาศ’

จากกรณีที่เกิดวิกฤตฝุ่นควันขนาด PM 2.5 พุ่งสูงขึ้น จนมีคำเตือนว่าอาจมีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑลรวมถึงอีกหลายจังหวัด ทำให้ประชาชนไม่สามารถใช้ชีวิตกันตามปกติได้ 

ในขณะนี้รัฐบาลถูกตั้งคำถามจากสังคมอย่างหนัก ถึงการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองอย่างจริงจัง เนื่องจากมีประชาชนบางส่วนได้รับผลกระทบจากปัญหามลพิษทางอากาศ รวมถึงความกังวลต่อสุขภาพของเด็กเล็ก ที่อยู่ช่วงวัยที่ระบบทางเดินหายใจ และระบบภูมิคุ้มกันยังพัฒนาไม่เต็มที่ ฝุ่นละออง PM2.5 จึงทำอันตรายกับสุภาพได้มากกว่าผู้ใหญ่ 

ทั้งนี้เหล่าคุณพ่อคุณแม่คนดัง และบุคคลทั่วไป ได้รวมตัวกันออกมาติดแฮชแท็ก ‘ทวงคืนลมหายใจให้ลูกหลาน’ พร้อมโพสต์ภาพเด็กๆ สวมใส่หน้ากากป้องกันฝุ่น ซึ่งส่วนหนึ่งเรียกร้อง ให้รัฐบาลออกมาแก้ไขปัญหาฝุ่นพิษอย่างจริงจัง บ้างก็เรียกร้องให้มีการออกกฎหมายอากาศสะอาด เพื่อบังคับใช้อย่างยั่งยืน 

อย่างไรก็ตาม หลายพื้นที่ของกรุงเทพฯ และจังหวัดปริมณฑล กำลังเผชิญปัญหามลพิษในอากาศ เนื่องจากฝุ่นละออง PM2.5 เกินค่ามาตรฐาน ที่สามารถส่งผลกระทบต่อสุขภาพกับคนทุกเพศ ทุกวัย โดยเฉพาะกับเด็ก แม้จะมีการสั่งปิดโรงเรียน และสถานศึกษาต่าง ๆ แล้ว แต่รัฐบาลก็ไม่วายถูกวิจารณ์ถึงการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ