น้ำศักดิ์สิทธิ์ บ่อน้ำน้ำศักดิ์สิทธิ์ ปราสาทสระกำแพงน้อย แหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์

ผู้ว่าฯ ศรีสะเกษ สำรวจแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ปราสาทสระกำแพงน้อย

ผู้ว่าฯ ศรีสะเกษ สำรวจแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ปราสาทสระกำแพงน้อย เตรียมอัญเชิญร่วมพระราชพิธีบรมราชาภิเษก วันนี้ (13 มี.ค. 62) นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ พร้อมด้วยนายทรงพล ใจกริ่ม นายธงชัย เจริญพานิชย์กุล…

Home / NEWS / ผู้ว่าฯ ศรีสะเกษ สำรวจแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ปราสาทสระกำแพงน้อย

ผู้ว่าฯ ศรีสะเกษ สำรวจแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ปราสาทสระกำแพงน้อย เตรียมอัญเชิญร่วมพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

วันนี้ (13 มี.ค. 62) นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ พร้อมด้วยนายทรงพล ใจกริ่ม นายธงชัย เจริญพานิชย์กุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เดินทางลงพื้นที่วัดเทพปราสาทสระกำแพงน้อย บ้านกลาง หมู่ที่ 4 ต.ขะยูง อ.อุทุมพรพิสัย จ.ศรีสะเกษ เพื่อสำรวจแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ของจังหวัด และเตรียมความพร้อมสำหรับพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณบดินทรเทพยวรางกูร

นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ เปิดเผยว่า เนื่องจากจะมีพระราชพิธีสำคัญ คือพระราชพิธีบรมราชาภิเษก จังหวัดศรีสะเกษได้เตรียมพร้อมในเรื่องแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ โดยเฉพาะการประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 6 เมษายน 2562 ซึ่งจังหวัดศรีสะเกษ ก็ได้คัดเลือกบ่อน้ำน้ำศักดิ์สิทธิ์ ปราสาทวัดสระกำแพงน้อย เป็นแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่จะใช้ในงานพระราชพิธีดังกล่าว

สำหรับ บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ ปราสาทวัดสระกำแพงน้อย ตั้งอยู่ภายในวัดเทพปราสาทสระกำแพงน้อย ต.ขะยูง อ.อุทุมพรพิสัย ซึ่งเคยเป็นอโรคยาศาลา หรือโรงพยาบาลในอดีต โดยบ่อศักดิ์สิทธิ์มีลักษณะเป็นรูปสีเหลี่ยมผืนผ้า กว้างประมาณ 15 เมตร กรุขอบโดยรอบตลอดจนพื้นที่สระด้วยศิลาแลง

ที่ผ่านมามีการนำน้ำจากบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์นี้ ไปใช้ในพิธีกรรมต่างๆ เช่น พิธีเสกน้ำพระพุทธมนต์ทูลเกล้าฯ ถวายพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา 5 ธันวาคม พ.ศ.2550 และในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554

โดยในครั้งนี้ จะนำน้ำศักดิ์สิทธิ์ไปประกอบพิธีทำน้ำอภิเษกเจริญพระพุทธมนต์ ในวันจันทร์ที่ 8 เมษายน 2562 และจะเวียนเทียนสมโภชน้ำอภิเษก ในวันอังคารที่ 9 เมษายน 2562 ณ วัดมหาพุทธราราม พระอารามหลวง