ประชุมสภา สภาล่ม

สภาล่ม!! เหตุ ส.ส.ไม่ครบองค์ประชุม

วันนี้ มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ฝ่ายค้านขอให้สั่งนับองค์ประชุม เนื่องจากมีการรัฐบาลรายงานการปฏิรูปรอบเดือนตุลาคมถึงเดือนธันวาคมปีที่แล้ว เมื่อนับองค์ประชุม บว่าไม่ครบ จึงต้องปิดการประชุม

Home / NEWS / สภาล่ม!! เหตุ ส.ส.ไม่ครบองค์ประชุม

ประเด็นน่าสนใจ

  • วันนี้ มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร
  • ฝ่ายค้านขอให้สั่งนับองค์ประชุม เนื่องจากมีการรัฐบาลรายงานการปฏิรูปรอบเดือนตุลาคมถึงเดือนธันวาคมปีที่แล้ว
  • ซึ่งฝ่ายค้านตั้งข้อสังเกตว่า อาจขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 270 ที่กำหนดให้รายงานแผนการปฏิรูปประเทศทุก 3 เดือน

วันนี้ (8 ก.ค.) การประชุมสภาผู้แทนราษฎร เริ่มขึ้นเมื่อเวลา 09.30 น. โดยมีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุม ก่อนเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุม ประธานเปิดโอกาสให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรปรึกษาหารือปัญหาในหลายพื้นที่ ซึ่งปัญหาภัยแล้งยังคงเป็นปัญหาที่มีสมาชิกนำเขาหารือจำนวนมาก โดยเฉพาะปัญหาขาดแคลนแหล่งน้ำเพื่ออุปโภคบริโภคและน้ำเพื่อการเกษตร

จากนั้นเวลาประมาณ 13.00 น.เข้าสู่การพิจารณาวาระรับทราบรายงานผลการปฏิรูปประเทศของรัฐบาล โดยนายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย ตั้งข้อสังเกตว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 270 ที่กำหนดให้รายงานแผนการปฏิรูปประเทศทุก 3 เดือน แต่รัฐบาลกลับรายงานการปฏิรูปรอบเดือนตุลาคมถึงเดือนธันวาคมปีที่แล้ว จึงควรถอนวาระออกไปก่อน

ขณะที่นายมานิตย์ สังข์พุ่ม ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า หากตัวแทนฝ่ายรัฐบาลไม่ถอนร่างรายงาน ก็ขอให้สั่งนับองค์ประชุม โดยขณะนั้นสมาชิกฝ่ายรัฐบาลส่วนใหญ่ไม่ได้อยู่ในที่ประชุม ขณะที่ฝ่ายค้านก็วอล์กเอาต์ไม่ร่วมเสียบบัตรนับองค์ประชุม โดยใช้เวลารวบรวมการประชุมอยู่ประมาณ 15 นาที ทั้ง ส.ส. และรัฐมนตรีที่เป็น ส.ส. ต่างก็มาร่วมแสดงตน

แต่สุดท้ายนับองค์ประชุมได้ 226 คน ไม่ครบองค์ประชุม ทำให้ไม่สามารถประชุมต่อได้ในวันนี้ จนต้องปิดการประชุมไปเมื่อเวลาประมาณ 13.30 น.นับเป็นครั้งแรกที่มีเหตุการณ์สภาล่มในสมัยประชุมนี้