เลือกตั้ง 62 ไทยรักษาชาติ

กกต. เตรียมสอบ ทษช. ประกาศให้เทคะแนนให้พรรคอื่น อาจเข้าข่ายขัดกฎหมาย

คณะกรรมการการเลือกตั้ง ตั้งกรรมการสืบสวนไต่สวน กรณีอดีตแกนนำพรรคไทยรักษาชาติ ประกาศเทคะแนนอดีตผู้สมัครของพรรค ให้กับพรรคการเมืองอื่น ซึ่งอาจเข้าข่ายขัดกฎหมายพรรคการเมือง นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เปิดเผยว่า ที่ประชุม กกต. มีมติให้เลขาธิการ…

Home / NEWS / กกต. เตรียมสอบ ทษช. ประกาศให้เทคะแนนให้พรรคอื่น อาจเข้าข่ายขัดกฎหมาย

คณะกรรมการการเลือกตั้ง ตั้งกรรมการสืบสวนไต่สวน กรณีอดีตแกนนำพรรคไทยรักษาชาติ ประกาศเทคะแนนอดีตผู้สมัครของพรรค ให้กับพรรคการเมืองอื่น ซึ่งอาจเข้าข่ายขัดกฎหมายพรรคการเมือ

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เปิดเผยว่า ที่ประชุม กกต. มีมติให้เลขาธิการ กกต. หรือ สำนักงาน กกต. แต่งตั้งกรรมการสืบสวนไต่สวนกรณีการประกาศเทคะแนนของอดีตผู้สมัครพรรคไทยรักษาชาติ ให้กับผู้สมัครของพรรคการเมืองอื่น หลังพิจารณาแล้วเห็นว่า อาจเข้าข่ายเป็นความผิดตามกฎหมายพรรคการเมือง แต่จะเป็นความผิดหรือไม่ หรือจะเป็นความผิดของบุคคลใดนั้น ต้องรอการตรวจสอบแล้วเสร็จ และเสนอให้ กกต. ลงมติ

ส่วนการรณรงค์ให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งโหวตโนนั้น ประธาน กกต. ระบุว่า อาจจะเข้าข่ายความผิดเช่นกัน เนื่องจากการรณรงค์โหวตโน ขอคะแนน หรือ เทคะแนนไม่สามารถทำได้ เพราะถือเป็นความผิดตามกฎหมาย เข้าข่ายเป็นการครอบงำ ชี้นำ ชักจูงใจ ซึ่ง กกต. จะตรวจสอบและดำเนินการ

ทั้งนี้ ประธาน กกต. ชี้แจงว่า กรณีการตรวจสอบนี้ ไม่จำเป็นต้องมีผู้ร้องให้ตรวจสอบ เนื่องจากพบพฤติกรรมปรากฎชัด แต่จะนำไปสู่การยุบพรรคหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริงและการกระทำ