ข่าวสดวันนี้ ฝุ่น PM2.5 ฝุ่นละออง

กทม.ประกาศควบคุมพื้นที่เหตุรำคาญห้าม ‘รถควันดำ-เผาที่โล่ง-ก่อสร้าง’ ฝ่าฝืนมีโทษทั้งจำและปรับ

กรุงเทพมหานครประกาศ ห้ามรถควันดำวิ่งบนท้องถนน-ห้ามเผาในที่โล่งเด็ดขาด-คุมฝุ่นในพื้นที่ก่อสร้างอย่างเคร่งครัด มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 31 ม.ค. 2562 ฝ่าฝืนโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับไม่เกิน 25,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ เมื่อวันที่  30…

Home / NEWS / กทม.ประกาศควบคุมพื้นที่เหตุรำคาญห้าม ‘รถควันดำ-เผาที่โล่ง-ก่อสร้าง’ ฝ่าฝืนมีโทษทั้งจำและปรับ

กรุงเทพมหานครประกาศ ห้ามรถควันดำวิ่งบนท้องถนน-ห้ามเผาในที่โล่งเด็ดขาด-คุมฝุ่นในพื้นที่ก่อสร้างอย่างเคร่งครัด มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 31 ม.ค. 2562 ฝ่าฝืนโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับไม่เกิน 25,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

เมื่อวันที่  30 ม.ค. 2562 พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงนามประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่องกำหนดพื้นที่ควบคุมเหตุรำคาญ เนื้อหาระบุว่า “ด้วยสถานการณ์ปัญหามลพิษทางอากาศในพื้นที่กรุงเทพมหานครจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) ก่อให้เกิดเหตุรำคาญเป็นบริเวณกว้าง จนก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพของสาธารณชน

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 28/1 วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติม โดยพระราชบัญญัติการสาธารณสุข ฉบับที่ 3 พ.ศ. 2560 ประกอบข้อ 4 แห่งประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องหลักเกณฑ์วิธีการ และเงื่อนไขการประกาศพื้นที่ควบคุมเหตุรำคาญ พ.ศ. 2561 เจ้าพนักงานท้องถิ่นออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้พื้นที่กรุงเทพมหานคร เป็นพื้นที่ควบคุมเหตุรำคาญ

ข้อ 2 ให้แหล่งกำเนิดดังต่อไปนี้ เป็นแหล่งก่อเหตุรำคาญในพื้นที่ ตามข้อ 1

2.1 รถยนต์ดีเซลที่มีค่าควันดำเกินมาตรฐาน

2.2 การเผาในที่โล่ง ได้แก่ การเผาหญ้า เผาตอซังข้าว และเผาขยะ เป็นต้น เว้นแต่การเผาวัสดุในพิธีกรรมตามจารัตประเพณี

2.3 กิจกรรมการก่อสร้างที่ส่งผลกระทบต่อปัญหามลพิษทางอากาศ

ข้อ 3 ให้ผู้ก่อเหตุรำคาญตามข้อ 2 ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการป้องกันและระงับเหตุรำคาญ ดังนี้

3.1 ห้ามไม่ให้นำรถเครื่องยนต์ดีเซลที่มีค่าควันดำเกินมาตรฐานมาวิ่งใช้งานบนท้องถนน

3.2 ห้ามเผาในที่โล่งในพื้นที่ควบคุมเหตุรำคาญ

3.3 ให้ปฏิบัติตามมาตรการลดฝุ่นละอองจากกิจกรรมการก่อสร้างอย่างเคร่งครัด

-มาตรการที่กำหนดไว้ในรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม

-มาตรการที่กำหนดไว้ในเงื่อนไขแนบท้ายใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร ดัดแปลงอาคาร หรือรื้อถอนอาคารมาตรการฉีดพ่นหมอกน้ำในอากาศบริเวณพื้นที่ก่อสร้าง

ข้อ 4 ให้หน่วยงานที่กำกับดูแลแห่งก่อเหตุรำคาญ ตามข้อ 2 รายงานผลการดำเนินงานตามประกาศพื้นที่ควบคุมเหตุรำคาญให้เจ้าพนักงานท้องถิ่นทราบ ภายใน 7 วัน

ข้อ 5 ผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามประกาศฉบับนี้ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 25,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามมาตรา 74 แห่งพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติการสาธารณสุข (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2560

ข้อ 6 ประกาศนี้ให้มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันที่ประกาศไว้ในที่เปิดเผย ณ สำนักงานเขต และบริเวณที่กำหนดเป็นพื้นที่ควบคุมเหตุรำคาญ และเมื่อได้แจ้งให้ผู้ก่อเหตุรำคาญรับทราบแล้ว