ขาวมะนาว ลุงขายมะนาวบีทีเอสอารีย์ ลุงแสนขายมะนาว

‘ลุงแสน’ ผู้ปักหลักขายมะนาว ยันบั้นปลายชีวิต

ลุงแสน กับบั้นปลายชีวิตกับอาชีพเร่ขายมะนาว อยู่ย่านสถานีรถไฟฟ้าอารีย์ เผยไปทำเรื่อง เงิน 5,000 บาทแล้ว แต่ไม่ได้เงิน เจ้าหน้าบอกว่า ไม่มีรายละเอียด เนื่องจากบัตรประชาชน ไม่มีข้อมูล วันเกิด เดือนเกิด แจ้งเพียง พ.ศ. 2497 เท่านั้น

Home / NEWS / ‘ลุงแสน’ ผู้ปักหลักขายมะนาว ยันบั้นปลายชีวิต

ประเด็นน่าสนใจ

  • ลุงแสน กับบั้นปลายชีวิตกับอาชีพเร่ขายมะนาว อยู่ย่านสถานีรถไฟฟ้าอารีย์
  • เผยไปทำเรื่อง เงิน 5,000 บาทแล้ว แต่ไม่ได้เงิน เจ้าหน้าบอกว่า ไม่มีรายละเอียด
  • เนื่องจากบัตรประชาชน ไม่มีข้อมูล วันเกิด เดือนเกิด แจ้งเพียง พ.ศ. 2497 เท่านั้น

ลุงแสน หรือ นายแสน คงสมบูรณ์ วัย 66 ปี ชาว อำเภอหนองแค จังหวัดสระบุรี บั้นปลายชีวิตกับอาชีพเร่ขายมะนาว อยู่ย่านสถานีรถไฟฟ้าอารีย์ โดยใช้รถเข็นเด็กเก่าๆ เป็นชั้นจัดวางมะนาว ที่มัดใส่ถุงเสร็จสรรพพร้อมหยิบให้ลูกค้า ในแบบราคาถุงละ 40 บาท และ 20 บาท

ขณะที่ลุงเเสนกำลังเขมักเขม่นพิถีพิถันเลือกมะนาว จัดเตรียมใส่ถุง ทีมข่าวจึงเอ่ยถามว่า ลุงๆ ปีนี้อายุเท่าไหร่แล้ว ลุงเเสนกล่าวตอบทันที อายุเท่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาเลย พ.ศ. 2497 เหมือนกัน พร้อมยื่นบัตรประชาชนให้ดูว่าเป็น พ.ศ. 2497 ซึ่งบัตรประชาชนลุงแสน นั้น เป็นพ.ศ. 2497 แต่บัตรไม่มีข้อมูล วันเกิด เดือนเกิดแจ้งเพียง พ.ศ. 2497 เท่านั้น

ลุงแสน เล่าให้ฟังว่าสมัยก่อนตอนลุงเกิด เขาไม่ได้แจ้งวันเกิดแจ้งแต่ พ.ศ. “เคยไปทำเรื่อง เงิน 5,000 บาท ที่รัฐบาลเขาแจก ลุงก็ไม่ได้เงินกับเขานะ เจ้าหน้าบอกว่า ไม่มีรายละเอียด “ส่วนอาชีพขายมะนาว ลุงแสนเล่าว่า ขายตั้งแต่อยู่บ้านเกิดที่จังหวัดสระบุรี แต่เมื่อปี พ.ศ. 2554 น้ำท่วมพร้อม มีเหตุต้องแยกทางกับภรรยา จึงมุ่งหน้าเดินทางเข้าสู่กรุงเทพมหานคร เช่าห้องพักอาศัยอยู่แถว ศาลเจ้าพ่อเสือเสาชิงช้ากับหลานอีกหนึ่งคน

ตื่นเช้ามาไปรับซื้อมะนาวที่ปากคลองตลาด ราคากระสอบละ 700 บาท หิ้วขึ้นรถเมล์พร้อมกับรถเข็นเด็กราคา 100 บาท ซื้อจากร้านขายของเก่าเพื่อเอามาวางมะนาวขาย เดินทางแบบนี้ทุกวันไม่เคยหยุด เคยเดินจากสนามหลวงมาแถวซอยอารีย์ ก็เดินมาแล้ว ลุงแสนกล่าว

เมื่อถามว่ามะนาวที่นำมาขายหากขายหมดได้ กำไรเท่าไหร่ ลุงแสน กล่าวว่า ก็ได้ประมาณ 500-400 บาท หากมะนาวราคาขึ้นเราก็ปรับตามราคา สมัยก่อน มะนาวลูกละ 30-40 สตางค์เท่านั้น แต่เดี๋ยวนี้ตกลูกละ 2 บาท แต่บ้างวันก็มีคนมาเหมาซื้อไปหมด เพราะเขาสงสาร ส่วนวันไหนที่ขายไม่หมด ไม่ได้เงินก็มี หรือ สองวันขายได้แค่ 200 บาทก็มี เช่น ในช่วงโควิด -19 ขายไม่ได้เลย

ลุงแสน กล่าวทิ้งท้ายว่า เราอายุเยอะมากแล้วหากเลิกทำอยู่ห้องคงจะเหงา ออกมาค้าขายยังได้เจอผู้คนพูดคุยบ้างจึงไม่เหงาอยากจะขายมะนาวไปจนกว่าจะไม่มีแรงทำ เพราะเหมือนเราขายมาตั้งแต่เด็ก….