ข่าวสดวันนี้ เลือกตั้ง62 โต๊ะจีนพรรคพลังประชารัฐ

“ชูศักดิ์” ติง กกต. ตั้งแท่นสอบ “รณรงค์โหวตโน” แนะเร่งเคลียร์ปม สถานะ บิ๊กตู่-โต๊ะจีน

‘ชูศักดิ์’ ติง กกต. ตั้งแท่นสอบ “รณรงค์โหวตโน”  แนะเร่งเคลียร์ปม สถานะ พล.อ.ประยุทธ์-โต๊ะจีน พปชร. ก่อนสร้างปัญหาหลังเลือกตั้ง    เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2562…

Home / NEWS / “ชูศักดิ์” ติง กกต. ตั้งแท่นสอบ “รณรงค์โหวตโน” แนะเร่งเคลียร์ปม สถานะ บิ๊กตู่-โต๊ะจีน

‘ชูศักดิ์’ ติง กกต. ตั้งแท่นสอบ “รณรงค์โหวตโน”  แนะเร่งเคลียร์ปม สถานะ พล.อ.ประยุทธ์-โต๊ะจีน พปชร. ก่อนสร้างปัญหาหลังเลือกตั้ง   

เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2562 นายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) สั่งให้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนกรณีประชาชนรณรงค์ให้โหวตโนในบางพื้นที่ ว่า การทำหน้าที่ของ กกต.นอกจากจะเป็นปัญหาในขณะนี้แล้วอาจจะเป็นปัญหายืดเยื้อไปในอนาคตหลังการเลือกตั้งด้วย เพราะถ้าพิจารณาข้อกฎหมายก็จะเห็นได้ว่าการณรงค์ไม่เลือกผู้สมัครหรือพรรคใดนั้นถือว่าเป็นสิทธิ ซึ่งได้มีการบัญญัติไว้เช่นเดียวกับการรณรงค์ให้เลือกใครคนใดคนหนึ่ง โดยมีข้อห้ามในทำนองเดียวกัน คือ ห้ามจูงใจ ห้ามให้ทรัพย์สินหรือห้ามจัดมหรสพ สำหรับดึงคนให้มาเลือกเรา 

ซึ่งถ้าสังเกตก็จะเห็นว่ามีช่องไม่ประสงค์จะเลือกผู้สมัครคนใด ที่จะต้องมีการนับคะแนนในการเลือกตั้งด้วย หากคะแนนของผู้สมัครในเขตนั้นน้อยกว่าคะแนนในส่วนนี้ก็ต้องมีการเลือกตั้งใหม่ ดังนั้นการบอกว่าใครรณรงค์เรื่องนี้แล้วเป็นความผิดนั้น น่าจะเกิดการเข้าใจผิด หาก กกต.วินิจฉัยเช่นนี้และไปเอาผิด  แล้วหลังเลือกตั้งเกิดการโต้แย้งว่าเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ อาจเป็นปัญหาขึ้นในอนาคต 

นายชูศักดิ์ กล่าวว่า นอกจากนี้ กกต.ยังควรเร่งดำเนินการอีกหลายเรื่องที่มีปัญหามาก่อนหน้านี้เพื่อให้เกิดความชัดเจนก่อนที่จะเป็นปัญหายืดเยื้อไปหลังเลือกตั้ง ทั้งเรื่องการตรวจสอบพรรคการเมืองที่จัดโต๊ะจีนระดมทุนแล้ว กกต.อ้างว่าไม่พบความผิด เพราะไม่พบว่ามีกลุ่มทุนจากต่างชาติบริจาคเงิน ซึ่งเป็นคนละประเด็นกับที่มีผู้ร้องให้ กกต.ตรวจสอบว่ามีหน่วยงานรัฐเข้าไปร่วมซื้อโต๊ะจีนระดมทุนของพรรคการเมืองหรือไม่ 

เนื่องจากได้มีการเผยแพร่เอกสารที่มีชื่อคล้ายกับหน่วยงานรัฐบางหน่วยงานรวมอยู่ด้วยอย่างชัดเจน รวมไปถึงกรณี สถานะของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้า คสช.นั้นเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐหรือไม่ ซึ่ง กกต.ควรดำเนินการวินิจฉัยให้สะเด็ดน้ำ ไม่ควรปล่อยให้คาราคาซัง ซึ่งอาจจะเป็นปัญหาในอนาคตเช่นเดียวกัน