ขั้วโลกเหนือ ข่าวสดวันนี้ อากาศหนาว

สหรัฐฯ เผชิญสภาพอากาศหนาวจัดติดลบ 47 องศา เทียบเท่าขั้วโลก

หลายพื้นที่ของสหรัฐฯ เผชิญสภาพอากาศหนาวจัดเทียบเท่าขั้วโลกเหนือ และมีผู้เสียชีวิตแล้ว ขณะที่อังกฤษและฝรั่งเศสเผชิญหิมะตกหนัก สหรัฐฯ เผชิญสภาพอากาศหนาวจัดเทียบเท่าขั้วโลกเหนือในเขตมิดเวสต์ โดยในนครชิคาโก กระแสลมปะทะทำให้อุณหภูมิอยู่ที่ติดลบถึง 47 องศาเซลเซียส ขณะที่อุณหภูมิปกติอยู่ที่ติดลบ 23 องศาเซลเซียส นักพยากรณ์อากาศคาดการณ์ว่า ในหลายพื้นที่เขตมิดเวสต์…

Home / NEWS / สหรัฐฯ เผชิญสภาพอากาศหนาวจัดติดลบ 47 องศา เทียบเท่าขั้วโลก

หลายพื้นที่ของสหรัฐฯ เผชิญสภาพอากาศหนาวจัดเทียบเท่าขั้วโลกเหนือ และมีผู้เสียชีวิตแล้ว ขณะที่อังกฤษและฝรั่งเศสเผชิญหิมะตกหนัก

สหรัฐฯ เผชิญสภาพอากาศหนาวจัดเทียบเท่าขั้วโลกเหนือในเขตมิดเวสต์ โดยในนครชิคาโก กระแสลมปะทะทำให้อุณหภูมิอยู่ที่ติดลบถึง 47 องศาเซลเซียส ขณะที่อุณหภูมิปกติอยู่ที่ติดลบ 23 องศาเซลเซียส

นักพยากรณ์อากาศคาดการณ์ว่า ในหลายพื้นที่เขตมิดเวสต์ จะมีอุณหภูมิติดลบถึง 30 องศาเซลเซียสในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ ขณะที่รายงานระบุว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 รายในหลายรัฐเนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวจัด

มีการประกาศภาวะฉุกเฉินเนื่องด้วยสภาพอากาศที่เลวร้ายในรัฐวิสคอนซิน มิชิแกน และอิลลินอยส์ เช่นเดียวกับรัฐอะลาบามาและมิสซิสซิปปี้

รัฐวิสคอนซินมีหิมะปกคลุมหนาถึง 24 นิ้ว ส่วนรัฐอิลลินอยส์มีหิมะหนาถึง 6 นิ้ว และคาดว่าจะมีหิมะตกที่รัฐอะลาบามาและจอร์เจียทางตอนใต้ของสหรัฐฯ

โรงเรียนหลายร้อยแห่งในรัฐที่ได้รับผลกระทบต้องปิดการเรียนการสอน และมีหลายร้อยเที่ยวบินถูกยกเลิก ขณะที่หน่วยงานสภาพอากาศแห่งชาติสหรัฐฯ แจ้งเตือนประชาชนว่าอาจถูกหิมะกัดได้หากอยู่ข้างนอก ซึ่งมีสภาพอากาศหนาวรุนแรงเพียง 10 นาที

ด้านนายกเทศมนตรีนครชิคาโกในรัฐอิลลินอยส์ กำชับไม่ให้ผู้คนออกมาข้างนอกเว้นเสียแต่ว่าจำเป็น และได้จัดตั้งศูนย์ให้ความอบอุ่นหลายแห่งเพื่อรองรับผู้คนราว 8 หมื่นคน

สภาพอากาศที่เลวร้ายในสหรัฐฯ เกิดขึ้นมาจากกระแสลมหมุนวนที่เรียกว่า โพลาร์ วอร์เท็กซ์ ซึ่งโดยปกติแล้วจะเกิดขึ้นที่ขั้วโลกเหนือ

ขณะที่เมื่อวานนี้ อังกฤษเผชิญพายุหิมะตกหนักจนสนามบินแมนเชสเตอร์ต้องระงับเที่ยวบินเป็นการชั่วคราว เช่นเดียวกับสนามบินลิเวอร์พูล

ส่วนที่กรุงปารีสของฝรั่งเศส มีหิมะตกข้ามคืนจนทำให้สวนในย่านมงมาร์ตถูกปกคลุมไปด้วยหิมะสีขาวโพลน