พยาธิ พยาธิตัวตืด หมอแล็บแพนด้า

เตือนกินเมนูดิบๆเสี่ยงโรค หลังพบ ‘พยาธิตัวตืด’ หลุดจากก้นคลานบนพื้น

สยอง!! เพจดังหมอแล็บแพนด้า เผยคลิป ‘พยาธิตัวตืด’ หลุดจากก้นคลานบนพื้น ชี้ควรรับประทานอาหารที่ปรุงสุก หลีกเลี่ยงการทานของดิบๆ ย้ำ สุกๆ ดิบๆ ก็คือดิบ!! วันนี้ (15 มี.ค.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเพจเฟซบุ๊ก…

Home / NEWS / เตือนกินเมนูดิบๆเสี่ยงโรค หลังพบ ‘พยาธิตัวตืด’ หลุดจากก้นคลานบนพื้น

สยอง!! เพจดังหมอแล็บแพนด้า เผยคลิป ‘พยาธิตัวตืด’ หลุดจากก้นคลานบนพื้น ชี้ควรรับประทานอาหารที่ปรุงสุก หลีกเลี่ยงการทานของดิบๆ ย้ำ สุกๆ ดิบๆ ก็คือดิบ!!

วันนี้ (15 มี.ค.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเพจเฟซบุ๊ก หมอแล็บแพนด้า ได้โพสต์คลิปและข้อความจากลูกเพจ ซึ่งเป็นคลิปสิ่งมีชีวิตชนิดหนึ่ง นั้นคือ!! ‘พยาธิตัวตืด’ กำลังคลานกระดึ้บๆ อยู่บนพื้น ซึ่งทางเพจระบุว่าเกิดจากปล้องของตัวพยาธิหลุดออกมาจากก้น โดยทางเพจยังได้มีข้อความเตือนคนที่ชนกินอาหารแบบ สุกๆดิบๆ ด้วยว่า

ถ้าใครเจอแบบนี้ แสดงว่าปล้องของพยาธิตัวตืดหลุดออกมาจากก้นครับ โดยแต่ละปล้องกระดึ้บได้ ร่างเต็มของมันยาวหลายเมตรเลย สาเหตุนั้นก็มาจากการกินเนื้อวัวหรือเนื้อหมูที่มีเม็ดสาคูโดยไม่ปรุงสุกให้ดี เม็ดสาคูก็คือถุงน้ำใสเล็กๆ ขาวๆ มองเผินๆเหมือนเม็ดสาคู แต่ในนั้นมีพยาธิอยู่ข้างในซึ่งเป็นระยะติดต่อ ถ้าเราเผลอกินเข้าไป หรือบางคนก็แกล้งเผลอ เพราะกินลาบ ลู่ แหนม แบบดิบๆ ตัวอ่อนที่เรากินก็จะโผล่หัวออกมา และโตเป็นพยาธิเกาะติดอยู่กับผนังลำไส้เล็กโดยมีปล้องยาวออกไปเรื่อยๆ พยาธิตัวเต็มวัย จะทำให้เกิดอาการท้องอืด อาหารไม่ย่อย เบื่ออาหาร รวมทั้งคลื่นไส้ อาเจียน และซีด

บางคนไม่กินเนื้อสุกๆดิบๆก็ใช่ว่าจะรอด เพราะถ้าเผลอกินไข่ของของพยาธิที่ปนมากับผักสด เพราะเขาเอาขี้มาเป็นปุ๋ยซึ่งมีไข่พยาธิตืดหมูปนเปื้อน ถ้าเราล้างไม่ดี พยาธิตัวอ่อนออกมาแล้วไชทะลุผนังลำไส้เข้าสู่กระแสเลือดกระจายไปสู่อวัยวะต่างๆ เกิดเป็นซีสต์ทั่วร่างกาย อย่าถามผมอีกว่า กินสุกๆดิบๆเสี่ยงไหม ผมเคยพูดอยู่เสมอ สุกๆดิบ แปลว่าดิบนะครับ

ขอบคุณเพจ หมอแล็บแพนด้า

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ‘พยาธิตัวตืด’

พยาธิตัวตืด จัดอยู่ในประเภทสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง ไฟลัมแพลทีเฮลมินธิส เป็นสิ่งมีชีวิตที่แพร่พันธุ์ได้อย่างรวดเร็ว สามารถขยายพันธุ์ได้ถึง 1 ล้านตัวต่อวัน ในแต่ละปล้องของพยาธิตัวตืด สามารถแบ่งตัวและเติบโตเป็นพยาธิตัวใหม่ได้ ปกติแล้วพยาธิตัวตืดเป็นปรสิตอาศัยในลำไส้ของ หมู

โรคดังกล่าวพบได้ทั่วโลก โดยพบได้บ่อยในประเทศด้อยพัฒนาและในประเทศที่กำลังพัฒนา รวมถึงทุกแหล่งที่มีการสาธารณสุขที่ไม่ดี ทั้งนี้ ทั่วโลกพบการติดเชื้อโรคนี้ได้ประมาณ 50-100 ล้านคน การติดเชื้อนี้พบได้ในทุกอายุ ตั้งแต่เด็กเล็กไปจนถึงผู้สูงอายุ ผู้หญิงและในผู้ชายมีโอกาสเกิดโรคใกล้เคียงกัน พบมากในผู้ที่ชอบรับประทานหมูสุกๆ ดิบๆ หรือรับประทานผักสดที่ล้างไม่สะอาด ในประเทศไทยพบมากแถบภาคอีสานเนื่องจากรับประทานอาหารสุกๆ ดิบๆ เช่น ลาบ ลู่ น้ำตก หมู แหนม ผักสด ผลไม้สด เป็นต้น

วิธีป้องกันง่ายๆ

รับประทานอาหารที่สุก สะอาด ดื่มน้ำสะอาด ถ่ายอุจจาระในส้วม ล้างมือด้วยน้ำและสบู่ทุกครั้งหลังเข้าห้องน้ำห้องก่อนปรุงอาหาร และก่อนรับประทานอาหาร ล้างผักและผลไม้ให้สะอาด รักษาความสะอาดในบ้านและบริเวณบ้าน