PM2.5 ข่าวสดวันนี้ ฝุ่นละออง โครนพ่นละอองน้ำ

เริ่มแล้ว! ปฏิบัติการณ์โดรนบินพ่นละอองน้ำลดปัญหาฝุ่น PM 2.5 ของ กทม.

กทม. จัดโดรนบินพ่นละอองน้ำ แก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5 เกินค่ามาตรฐาน วันนี้ ( 31 ม.ค. 62 ) ที่ ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร(เสาชิงช้า)…

Home / NEWS / เริ่มแล้ว! ปฏิบัติการณ์โดรนบินพ่นละอองน้ำลดปัญหาฝุ่น PM 2.5 ของ กทม.

กทม. จัดโดรนบินพ่นละอองน้ำ แก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5 เกินค่ามาตรฐาน

วันนี้ ( 31 ม.ค. 62 ) ที่ ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร(เสาชิงช้า) พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชกรุงเทพมหานคร เป็นประธานพิธีปล่อยขบวนหน่วยปฏิบัติการแก้วิกฤตมลพิษทางกรุงเทพมหานคร ประกอบด้วยชมรมโดรนเพื่อการเกษตรจากจังหวัดนครราชสีมาและชัยภูมิ รถน้ำพร้อมอุปกรณ์จากสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยและสำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายรักษาความสะอาดสำนักงานเขตพื้นที่ รายการปฏิบัติการลดปัญหาฝุ่นละอองในอากาศพื้นที่วิกฤต 6 จุดทั่วกรุงเทพมหานคร ได้แก่

1 บริเวณลานคนเมือง
2 บริเวณวัดพระศรีมหาธาตุบางเขน
3 มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
4 สวนจตุจักรห้าแยกลาดพร้าวจุดที่
5 สวนลุมพินี
และ6 สะพานพระราม 9 ฝั่งพระนคร

โดย พล.ต.อ.อัศวิน เปิดเผยด้วยว่า  การฉีดพ่นละอองน้ำในครั้งนี้มีการเปลี่ยนแผนจากเดิมที่จะมีการฉีดพ่นน้ำที่มีส่วนผสมของกากน้ำตาล แต่พอไปศึกษาพบว่าน้ำผสมน้ำตาลเหมาะกับพื้นที่การเกษตรมากกว่าในเมือง จึงเปลี่ยนมาฉีดพ่นละอองน้ำเปล่าแทน ซึ่งหลักจากนำโดรนขึ้นบินใน 6 จุดหลักแล้ว จะทยอยบินไปปฏิบัติการตามจุดต่าง ๆ เพิ่มเติมเช่น ยานนาวา สาธร บางพลัดฝั่งธน สะพานพระปิ่นเกล้า สะพานซังฮี้ เป็นต้น

ขณะเดียวกันทางปลัดกรุงเทพมหานคร ได้ให้มีการฉีดล้างต้นไม้ใบไม้ในสวนทุกสวนของกรุงเทพมหานคร และในช่วงคืนที่ผ่านมาได้มีการล้างถนน รวมถึงประสานไปยังเจ้าของอาคารสูงต่าง ๆ ที่มีเครื่องพ่น ร่วมช่วยกันฉีดละอองน้ำด้วย

ส่วนเรื่องรถยนต์ได้ประสานกองบังคับการจราจร และกรมการขนส่งทางบก ในการตรวจจับ และรณรงค์ให้ใช้น้ำมัน บี 20 พร้อมงขอความร่วมมือผู้ขับรถยนต์ดีเซลล์ ให้ใช้เท่าที่จำเป็น และขอความร่วมมือเรื่องเผาขยะ ไร่นา อีกทั้งได้สั่งการให้สำนักงานเขตตรวจสอบโรงงานอุตตสาหกรรมในพื้นที่ ถ้าที่ไหนสุมเสี่ยง ก็จะเข้าไปพูดคุยขอความร่วมมืออาจขอให้มีการพักเครื่องเป็นเวลา

ส่วนเทศกาลตรุษจีนที่จะถึง ยืนยันไม่ห้ามเผากระดาษเงินกระดาษทอง เพราะเป็นประเพนีที่ทำมายาวนาน แต่ได้มีประสานกับทางมูลนิธิและศาลเจ้าได้มีการประชาสัมพันธ์แล้ว อย่างไรก็ตามยอมรับมาตรการที่ดำเนินการอยู่อาจจะไม่สามารถช่วยได้ทั้งหมด ก็สามารถช่วยได้บ้างดีกว่าไม่ทำอะไรเลย

สำหรับกำหนดการ บินโดรนพ่นละอองน้ำ จะขึ้นบินใน 2 วันคือวันนี้ (31 มกราคม) และวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2562 และจะประเมินสถานการณ์ทุก ๆ 3 -5 ชั่วโมง และในช่วง 14.00 น. ของวันนี้จะมีการเชิญทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องมาประชุมที่ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร จึงขอเชิญชวนผู้ทรงคุณวุฒิและผู้มีความรู้มาประชุมเพื่อกันแก้ไขปัญหานี้ด้วย