‘สุรทิน’ ยื่นศาลฟ้อง 7 กกต. ละเว้นสอบ ‘บิ๊กตู่’

นายสุรทิน พิจารณ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปไตยใหม่ ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่ออันดับ 1 พร้อมด้วย นายเกริกฤทธิ์ แจ้งพรมมา ผู้สมัคร ส.ส.เขต 7 จ.ขอนแก่น เดินทางมายื่นฟ้อง นายอิทธิพร…

Home / NEWS / ‘สุรทิน’ ยื่นศาลฟ้อง 7 กกต. ละเว้นสอบ ‘บิ๊กตู่’

นายสุรทิน พิจารณ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปไตยใหม่ ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่ออันดับ 1 พร้อมด้วย นายเกริกฤทธิ์ แจ้งพรมมา ผู้สมัคร ส.ส.เขต 7 จ.ขอนแก่น เดินทางมายื่นฟ้อง นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และ กกต. รวม 7 คน ต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง กรณีกระทำการหรือละเว้นกระทำการอันมิชอบด้วยหน้าที่ โดยไม่สุจริต หรือมีเจตนาหลีกเลี่ยงไม่ปฏิบัติตามหน้าที่หรือกระทำการอื่นใดอันเป็นการขัดขวางมิให้การเป็นไปตามกฎหมาย ระเบียบ ประกาศ หรือคำสั่งคณะกรรมการ

จากการที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง ออกประกาศ แจ้งรายชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคสช. เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคพลังประชารัฐ โดยไม่ชอบ เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ เป็น “เจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ” ซึ่งถือเป็นบุคคลที่ไม่มีคุณสมบัติและมีลักษณะต้องห้าม ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 160 และมาตรา 98 (15) โดยไม่สุจริต ทั้งที่มีข้อโต้แย้ง ทักท้วง ถึงความไม่ถูกต้อง และเมื่อมีบุคคลหลายคนขอให้ กกต. ทั้ง 7 วินิจฉัยชี้ขาดปัญหา หรือข้อโต้แย้ง แต่ กกต.ทั้ง 7 กลับไม่วินิจฉัยชี้ขาดปัญหาหรือข้อโต้แย้งตามที่กฎหมายข้างต้นกำหนดให้ดำเนินการจนถึงวันฟ้อง รวมเวลากว่า 1 เดือนเศษ กกต.ทั้ง 7 ไม่ดำเนินการใดๆ ในเรื่องนี้ทั้งสิ้น

ทั้งนี้ ศาลได้รับไว้เป็นคดีอาญาหมายเลขดำที่อท 54/2562 เพื่อนัดฟังคำสั่งหรือคำพิพากษา ในชั้นตรวจฟ้อง ในวันที่ 2 เม.ย. 62 เวลา 09.00 น.