PM 2.5 ข่าวภูมิภาค ฝุ่น ฝุ่นละออง หน้ากาก N95 เชียงใหม่

นักศึกษา มช. แห่รับหน้ากาก N95 สู้ฝุ่นพิษ หนุนยกระดับประกาศภัยพิบัติ

นักศึกษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ แห่รับหน้ากาก N95 สู้ฝุ่นพิษ หลังค่าฝุ่น PM 2.5 ยังเกินค่ามาตรฐานต่อเนื่องหนุนยกระดับประกาศภัยพิบัติ บรรยากาศที่องค์การนักศึกษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เต็มไปด้วยนักศึกษา ที่พากันสแกนคิวอาร์โค้ดขอรับหน้ากากเอ็น 95 ที่เจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยนำมาแจกจ่ายเป็นวันที่สอง…

Home / NEWS / นักศึกษา มช. แห่รับหน้ากาก N95 สู้ฝุ่นพิษ หนุนยกระดับประกาศภัยพิบัติ

นักศึกษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ แห่รับหน้ากาก N95 สู้ฝุ่นพิษ หลังค่าฝุ่น PM 2.5 ยังเกินค่ามาตรฐานต่อเนื่องหนุนยกระดับประกาศภัยพิบัติ

บรรยากาศที่องค์การนักศึกษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เต็มไปด้วยนักศึกษา ที่พากันสแกนคิวอาร์โค้ดขอรับหน้ากากเอ็น 95 ที่เจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยนำมาแจกจ่ายเป็นวันที่สอง เป็นมาตรการล่าสุดที่ถูกนำมาใช้ เพื่อลดผลกระทบต่อสุขภาพที่จะเกิดขึ้นกับนักศึกษาและบุคลากรของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่มีอยู่กว่า 2 หมื่นคน ในช่วงที่คุณภาพอากาศในจังหวัดเชียงใหม่เข้าขั้นวิกฤตต่อเนื่องเป็นวันที่หก โดยหน้ากากเอ็น 95 ชุดแรก นำมาแจกจ่ายทั้งหมดกว่า 3 หมื่นชิ้น

หมอกควันที่ปกคลุมเมืองมานานหลายวัน ไม่เพียงส่งผลกระทบโดยตรงต่อสุขภาพเท่านั้น แต่ยังส่งผลต่อการเรียน น.ส.พิมพ์ชนก งานนันไชย นศ.ปี 3 คณะเกษตรศาสตร์ บอกว่า เป็นช่วงเวลาที่ยากลำบาก เพราะปกติจะใช้เวลาช่วงเย็นถึงดึก รวมกลุ่มติวหนังสือกับเพื่อน ๆ ใต้หอพัก แต่เมื่อหมอกควันหนาแน่น ทำให้อ่านได้ไมนานต้องแยกย้ายกันกลับและเก็บตัวอยู่ในห้อง เพราะหากนั่งนานจะแสบตาแสบจมูก

ขณะที่ น.ส.ภัทรวรรณ วัฒนกีบุตร นักศึกษาปริญญาเอก คณะเกษตรศาสตร์ บอกว่า หน้ากากอนามัยมีความจำเป็น และ ไม่เพียงแต่นักศึกษาเท่านั้น แต่ยังมีประชาชนอีกหลายกลุ่มที่ต้องการและเข้าไม่ถึง จึงอยากให้หน่วยงานรัฐหามาตรการช่วยเหลือ พร้อมหนุนให้ประกาศเป็นภัยพิบัติฉุกเฉิน เพื่อให้มีเครื่องมือช่วยเหลือผู้ที่รับผลกระทบได้อย่างรวดเร็วและทั่วถึง

สำหรับสถานการณ์หมอกควันที่จังหวัดเชียงใหม่ ล่าสุดช่วงเวลา 15.00 น. ค่าพีเอ็ม 2.5 รายชั่วโมง ที่สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศใน ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ พุ่งสูงขึ้นกว่า 153 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนดัชนีคุณภาพอากาศหรือค่า AQI สูงถึง 263

โดยในวันนี้ จังหวัดเชียงใหม่ยังครองอันดับหนึ่งเมืองคุณภาพอากาศแย่ของโลกของเวปไซต์ airvisual.com ติดต่อกันเป็นวันที่ 5 ในรอบหนึ่งสัปดาห์ โดยในเวลา 16.00 น. Airvisual รายงาน AQI จังหวัดเชียงใหม่สูงถึง 303


ฝุ่น PM 2.5 คืออะไร

ฝุ่นละอองที่ขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน มีขนาดเล็กมากจนเรามองไม่เห็น เป็นควันพิษที่ไม่มีกลิ่นแต่มีอันตรายมากมายถึงขั้นทำให้เป็นมะเร็งได้เลยทีเดียว และยังส่งผลต่อการหายใจสั้นและหัวใจทำงานหนักมากขึ้น ใครที่เป็นโรคทางเดินหายใจ เช่น หอบหืด โรคหัวใจ ก็จะได้รับผลกระทบมากขึ้น ทั้งยังทำให้เสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็งปอด โรคหัวใจขาดเลือด โรคหลอดเลือดในสมอง แม้แต่หญิงที่ตั้งครรภ์ถ้าได้รับฝุ่นพิษเป็นเวลานานๆ ก็เสี่ยงต่อการส่งผลกระทบต่อทารกในครรภ์ได้

ระดับฝุ่น สีที่ใช้ คุณภาพอากาศ AQI (Air Quality Index)

0-50 ฟ้า คุณภาพดี
51-100 เขียว คุณภาพปานกลาง
101-200 เหลือง มีผลกระทบต่อสุขภาพ
201-300 ส้ม มีผลกระทบต่อสุขภาพมาก
301 ขึ้นไป แดง อันตราย

หน้ากากอนามัย N95

เป็นหน้ากากที่สามารถป้องกันเชื้อโรคได้ดี สามารถป้องกันได้แม้กระทั่งฝุ่นละอองและเชื้อโรคที่มีขนาดเล็กมากๆ ถึงขนาด 0.3 ไมครอน จึงสามารถป้องกันฝุ่น PM2.5 ได้ มีแถบโลหะทำให้กระชับกับรูปจมูกและใบหน้า ซึ่งสามารถหาซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไป ราคาอยู่ที่ประมาณชิ้นละ 50 บาท

ข้อแนะนำในการดูแลและป้องกันตัวเองจากฝุ่น pm 2.5

1.หลีกเลี่ยงการออกกำลังกายกลางแจ้ง เช่น การวิ่ง ปั่นจักรยาน
2.ปิดหน้าต่างเพื่อหลีกเลี่ยงไม่รับอากาศเป็นพิษเข้าไปภายในบ้านหรืออาคาร
3.สวมใส่หน้ากากอนามัย N95 และควรเปลี่ยนใหม่เมื่อหน้ากากสกปรกหรือเริ่มหายใจไม่สะดวก
4.ใช้น้ำสะอาดกลั้วคอ แล้วบ้วนทิ้งวันละ 3-4 ครั้ง
5.หากต้องเปิดพัดลมภายในบ้าน ควรเป่าลงผิวน้ำก่อนก็จะช่วยให้ลดปริมาณฝุ่นพิษลงได้