ขอนแก่น ข่าวภูมิภาค รถราง รถแทรม

‘แทรมน้อย’ ถึงขอนแก่นแล้ว เปิดให้ประชาชนถ่ายรูปถึงสิ้นเดือนนี้

‘รถแทรมน้อย’ จากประเทศญี่ปุ่นถึงขอนแก่นแล้ว ตั้งสง่าแปลกตาอยู่ใจกลางเมืองขอนแก่น เปิดโอกาสให้ชาวขอนแก่นได้ร่วมถ่ายรูปเซลฟี่เป็นที่ระลึกถึงสิ้นเดือนนี้ วันที่ 16 มี.ค.62 ที่บริเวณศาลหลักเมืองขอนแก่น หน้าสำนักงานเทศบาลนครขอนแก่น ชาวขอนแก่นจำนวนมากต่างจอดรถเข้ามาถ่ายเซลฟี่คู่กับรถแทรมน้อย ที่ส่งตรงมาจากประเทศญี่ปุ่น โดยทางเทศบาลนครขอนแก่น และผู้ที่เกี่ยวข้องได้เดินทางไปรับมอบกับ Mr.Kazumi Matsui…

Home / NEWS / ‘แทรมน้อย’ ถึงขอนแก่นแล้ว เปิดให้ประชาชนถ่ายรูปถึงสิ้นเดือนนี้

‘รถแทรมน้อย’ จากประเทศญี่ปุ่นถึงขอนแก่นแล้ว ตั้งสง่าแปลกตาอยู่ใจกลางเมืองขอนแก่น เปิดโอกาสให้ชาวขอนแก่นได้ร่วมถ่ายรูปเซลฟี่เป็นที่ระลึกถึงสิ้นเดือนนี้

วันที่ 16 มี.ค.62 ที่บริเวณศาลหลักเมืองขอนแก่น หน้าสำนักงานเทศบาลนครขอนแก่น ชาวขอนแก่นจำนวนมากต่างจอดรถเข้ามาถ่ายเซลฟี่คู่กับรถแทรมน้อย ที่ส่งตรงมาจากประเทศญี่ปุ่น โดยทางเทศบาลนครขอนแก่น และผู้ที่เกี่ยวข้องได้เดินทางไปรับมอบกับ Mr.Kazumi Matsui นายกเทศมนตรีเมืองฮิโรชิม่า ประเทศญี่ปุ่น ภายหลังจากได้รับการสนับสนุนมอบรถแทรมหรือรถราง ให้ชาวขอนแก่นได้ทดลองใช้

โดยประชาชนที่ผ่านไปผ่านมาต้องหยุดชะงักทุกคันเมื่อมองมาเห็นรถแทรมน้อยคันนี้ตั้งสง่าบนราง อยู่ใจกลางเมืองขอนแก่น พร้อมกับจอดรถลงมาถ่ายภาพเซลฟี่คู่กับรถแทรมที่เพิ่งเดินทางมาถึงเมื่อเวลาประมาณ 13.00 น. วันนี้ โดยทางเทสบาลนครขอนแก่นได้นำราวเหล็กมากั้นโดยรอบตัวรถ เพื่อไม่ให้ประชาชนเข้าไปใครจนอาจเกิดความเสียหายกับตัวรถได้ โดยรถแทรมหรือรถรางนี้มีทั้งหมด 36 ที่นั่ง รองรับผู้โดยสารได้จำนวน 80 คน

นายธีรศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวว่า ภายหลังที่คณะทำงานได้ขอรับบริจาครถแทรมจาก Mr.Kazumi Matsui นายกเทศมนตรีเมืองฮิโรชิม่า ประเทศญี่ปุ่น ก็ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี จนกระทั่งมาถึงวันนี้ วันที่ทุกคนได้เห็นรถแทรมของจริง โดยทางเทศบาลนครขอนแก่นจะเปิดโอกาสให้พี่น้องประชาชนชาวขอนแก่นและจังหวัดใกล้เคียงได้เข้ามาชมความสวยงาม และถ่ายภาพเก็บเป็นที่ระลึกจนถึงสิ้นเดือนมีนาคมนี้

หลังจากนั้นทางคณะทำงานจะนำรถแทรมพร้อมรางไปไว้ที่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่น เพื่อทำการเตรึยมออกแบบรถรางและรางตามหลักสูตร เมื่อผลการศึกษาจากทางคณะผู้จัดทำเสร็จเรียบร้อย ก็จะเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็น ประชาพิจารณ์จากพี่น้องชาวขอนแก่น หากเห็นชอบทางคณะผู้จัดทำก็จะเริ่มต้นดำเนินการสร้างตามหลักสูตรทั้งหมด

โดยจะนำร่องทดลองวิ่งเสมือนจริงรอบบึงแก่นนคร พร้อมกับสร้างห้องทดลองระบบรางขนาดเท่าของจริง ในระยะทาง 4 กิโลเมตร ที่บึงแก่นนคร โดยจะมีการสร้างรางทุกชนิด เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ศึกษา ของนักศึกษาและประชาชนทั่วไป และสามารถให้นักวิจัยมาทำงานวิจัยในด้านTrack work ชนิดต่างๆได้ เพื่อให้ชาวขอนแก่นได้เกิดความคุ้นชิน ก่อนที่จะดำเนินการสร้างรางแทนเกาะกลางถนนมิตรภาพ สายสำราญ-ท่าพระ ต่อไปในอนาคต อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรองตามนโยบายของรัฐบาลด้วย


ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ‘รถแทรม’

รถแทรม (Tram) หรือเรียกให้เข้าใจง่ายๆก็คือ ‘รถราง’ มีลักษณะคล้ายรถไฟแต่จะสั้นกว่าและมีน้ำหนักเบากว่า รถรางส่วนมากใช้ไฟฟ้าจากสายไฟด้านบน แต่ก็ยังมีบางส่วนใช้ดีเซลอยู่ ในปัจจุบันนิยมนับรถรางเป็นประเภทหนึ่งของรถไฟฟ้ารางเบาด้วย

ในอดีตประเทศไทยก็เคยมีการใช้รถรางครั้งแรกเมื่อวันที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2431 โดยเปิดสายบางคอแหลมเป็นสายแรกเมื่อเริ่มแรกใช้กำลังม้าลากรถไปตามราง ทำให้ใช้เวลาการเดินทางมาก จึงไม่เป็นที่นิยม ภายหลังเปลี่ยนมาใช้กำลังไฟฟ้าเมื่อ เดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2437 และจนถึงวันที่ 1 ตุลาคม ปี พ.ศ. 2511 ได้ยกเลิกการเดินรถทุกเส้นทางอย่างถาวร