กุ้งฝอย ข่าวภูมิภาค ลอบดักกุ้งฝอย

พลิกวิกฤตเป็นโอกาส!! น้ำคลองแห้งประดิษฐ์ลอบดัก ‘กุ้งฝอย’ สร้างรายได้อย่างงาม

พลิกวิกฤตเป็นโอกาส!! น้ำคลองแห้งประดิษฐ์ลอบดัก ‘กุ้งฝอย’ สร้างรายได้อย่างงาม รายได้ 400-700 บาทต่อวัน วันนี้ 16 มี.ค. 62 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่าประชาชนพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสช่วงน้ำในคลองลดระดับลง นำเงินไปซื้ออุปกรณ์มาทำเครื่องมือประมงที่ใช้ในการดักกุ้งฝอยภายในคลองสร้างรายได้อย่างดงาม จึงเดินทางไปที่ชาวบ้านชุมชนริมเขื่อนคลองห้า หมู่ที่4…

Home / NEWS / พลิกวิกฤตเป็นโอกาส!! น้ำคลองแห้งประดิษฐ์ลอบดัก ‘กุ้งฝอย’ สร้างรายได้อย่างงาม

พลิกวิกฤตเป็นโอกาส!! น้ำคลองแห้งประดิษฐ์ลอบดัก ‘กุ้งฝอย’ สร้างรายได้อย่างงาม รายได้ 400-700 บาทต่อวัน

วันนี้ 16 มี.ค. 62 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่าประชาชนพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสช่วงน้ำในคลองลดระดับลง นำเงินไปซื้ออุปกรณ์มาทำเครื่องมือประมงที่ใช้ในการดักกุ้งฝอยภายในคลองสร้างรายได้อย่างดงาม จึงเดินทางไปที่ชาวบ้านชุมชนริมเขื่อนคลองห้า หมู่ที่4 ต.บึงยี่โถ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี

บริเวณริมคลองพบนายธวัชชัย เทิดเกียรติ อายุ66ปี อยู่ระหว่างพายเรือพลาสติกออกเก็บลอบดักกุ้งฝอยภายในคลองที่ตนเองดักไว้ภายในคลองส่งน้ำที่ห้าซึ่งอยู่หน้าบ้านกว่า 20 อัน โดยพบว่ามีกุ้งฝอยเข้าไปกินอาหารที่อ่อยไว้ด้านในเป็นจำนวนมาก

นายธวัชชัย เทิดเกียรติ เปิดเผยว่า น้ำในคลองได้ลดระดับลงทำให้ตื้นเขินมีระดับน้ำภายในคลองอยู่ที่ประมาณ80ซ.ม.ถึง1เมตรบางช่วง จึงได้ประดิษฐ์อุปกรณ์ดักกุ้งขึ้นมาที่เรียกว่าลอบดักกุ้ง โดยไปซื้อมุ้งตาข่ายมาจากร้านเพื่อมาทำเป็นลอบแล้วมาดัดแปลงตัดหัวขวดน้ำพลาสติกที่เหลือใช้เป็นทางที่จะให้กุ้งเข้ากินอาหารด้านใน โดยลงทุนไปในการซื้อตาข่ายประมาณ700บาท สามารถทำลอบได้กว่า30ใบ

โดยตนเองขายลอบไปแล้ว 7 ใบในราคาใบละ100บาททำให้ได้ทุนคืนมาแล้ว ส่วนลอบที่เหลือก็นำไปดักกุ้งภายในคลองโดยลงดักไว้ 24 ใบ วันไหนที่อากาศไม่ร้อนมากกุ้งจะเข้าเยอะโดยเฉพาะการดักไว้ข้ามคืน เคยได้มากสุดถึง 4.6 กิโลกรัมในรอบเช้าและรอบบ่ายอีก 2.4 กิโลกรัม โดยนำหัวอาหารปลาดุกบดละเอียดอ่อยไว้ด้านใน หลังจากได้มาก็จะทำความสะอาดจำหน่ายกิโลกรัมละ100-250บาท อยู่ที่ว่าเป็นกุ้งสดหรือตายโดยมีประชาชนที่ทราบข่าวก็จะเดินทางมาซื้อที่บ้านด้วยตนเอง

แต่มาระยะหลังชาวบ้านได้ประดิษฐ์ลอบมาดักเพิ่มมากขึ้นทำให้ราคาอยู่ที่ประมาณ100-150บาท โดยดักกุ้งมาแล้ว 1 สัปดาห์ในช่วงน้ำในคลองลดลง ทำให้ลงข่ายดักปลาไม่ได้ จึงหันมาดักกุ้งสร้างรายได้วันละ 400-700 บาททุกวัน หากประชาชนสนใจจะมาดูการประดิษฐ์ลอบดักกุ้งและขั้นตอนก็สามารถเดินทางมาดูได้ด้วยตนเอง


เกร็ดความรู้

กุ้งฝอย ชื่อสามัญของสัตว์น้ำขาปล้องจำพวกครัสเตเชียนจำพวกหนึ่ง เป็นกุ้งที่มีขนาดเล็กไม่มากนัก โดยมากอยู่ในอันดับย่อย Caridea และ Dendrobranchiata มีขาขนาดเล็กและเรียว พบได้ทั้งในทะเล, น้ำกร่อย และน้ำจืด มีอายุโดยเฉลี่ย 7 ปี หลายชนิดมีความสำคัญทางเศรษฐกิจ รวมถึงมีการเลี้ยงเป็นสัตว์น้ำสวยงาม

กุ้งฝอยน้ำจืดชนิดที่พบมากในประเทศไทยคือชนิด Macrobrachium lanchesteri เป็นชนิดที่มีการนำไปใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย ทั้งเพื่อการบริโภคและเพื่อใช้เป็นอาหารเลี้ยงปลาไม่ว่าจะเป็นปลาเศรษฐกิจหรือปลาสวยงาม จึงมีการเพาะเลี้ยงกันเป็นสัตว์เศรษฐกิจ