จอร์จ ฟลอยด์ ประท้วงสหรัฐฯ เหยียดผิว

‘โดนัลด์ ทรัมป์’ แถลงเตรียมส่งทหารคุมจลาจล ‘ประท้วงสหรัฐฯ’

โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐ แถลงที่ทำเนียบขาวเมื่อวันจันทร์ (1 มิ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่นว่า เขาจะสั่งให้กองกำลังทหารสหรัฐพร้อมอาวุธหนักเข้าจัดการทันที หากรัฐและเมืองต่าง ๆ ล้มเหลวในการควบคุมการประท้วงไม่ให้บานปลาย ผู้นำสหรัฐย้ำว่า นายกเทศมนตรีและผู้ว่าการรัฐต้องทำหน้าที่อย่างหนักจนกว่าเหตุการณ์รุนแรงนี้จะอยู่ในการควบคุม หากเมืองหรือรัฐใดปฏิเสธที่จะดำเนินมาตรการที่จำเป็นต่อการปกป้องชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน เขาจะสั่งระดมกองทัพสหรัฐเข้าประจำการในพื้นที่และแก้ปัญหานี้อย่างรวดเร็วแทนพวกเขาเอง…

Home / NEWS / ‘โดนัลด์ ทรัมป์’ แถลงเตรียมส่งทหารคุมจลาจล ‘ประท้วงสหรัฐฯ’

ประเด็นน่าสนใจ

  • ในสหรัฐฯ เกิดเหตุประท้วงในหลายเมือง จากกรณีการเสียชีวิตของ จอร์จ ฟลอยด์ ชาวผิวสี ที่ถูกตำรวจจับกุม และใช้เข่ากดคอจนเสียชีวิต
  • ล่าสุดในหลายๆเมืองได้มีการประกาศใช้เคอร์ฟิว
  • ทางด้าน ประธานาธิบดีของสหรัฐ แถลงที่ทำเนียบขาวเตรียมส่งกำลังทหารเข้าควบคุมสถานการณ์ หากเหตุการณ์รุนแรงขึ้น

โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐ แถลงที่ทำเนียบขาวเมื่อวันจันทร์ (1 มิ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่นว่า เขาจะสั่งให้กองกำลังทหารสหรัฐพร้อมอาวุธหนักเข้าจัดการทันที หากรัฐและเมืองต่าง ๆ ล้มเหลวในการควบคุมการประท้วงไม่ให้บานปลาย

ผู้นำสหรัฐย้ำว่า นายกเทศมนตรีและผู้ว่าการรัฐต้องทำหน้าที่อย่างหนักจนกว่าเหตุการณ์รุนแรงนี้จะอยู่ในการควบคุม หากเมืองหรือรัฐใดปฏิเสธที่จะดำเนินมาตรการที่จำเป็นต่อการปกป้องชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน เขาจะสั่งระดมกองทัพสหรัฐเข้าประจำการในพื้นที่และแก้ปัญหานี้อย่างรวดเร็วแทนพวกเขาเอง

“อย่างที่บอกไป ผมเตรียมกำลังทหารและตำรวจชุดติดอาวุธหนักจำนวนหลายพันนาย เพื่อหยุดยั้งจลาจล ปล้นสะดม ทำลายทรัพย์สิน และสร้างความเสียหายแก่อาคารอย่างป่าเถื่อน”

ขณะที่ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์กและนายกเทศมนตรีเมืองนิวยอร์ก ได้ออกแถลงร่วมกันประกาศเคอร์ฟิวตั้งแต่เวลา 23.00 น.ของวันที่ 1 มิ.ย.63 ตามเวลาสหรัฐ ไปจนถึงเวลา 05.00 น. ของวันที่ 2 มิ.ย.63 ตามเวลาสหรัฐ (16.00 น.ของวันพุธที่ 3 มิ.ย. 63 ตามเวลาไทย)

แถลงการณ์ระบุว่าการประกาศเคอร์ฟิวเพื่อควบคุมสถานการณ์รุนแรงที่เกิดจากการประท้วง หลังจากประชาชนจำนวนมากได้ออกมาเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับนายจอร์จ ฟลอยด์ ชาวผิวสีที่ถูกตำรวจใช้เข่ากดคอจนขาดอากาศหายใจและเสียชีวิต

นอกจากนี้ กรมตำรวจเมืองนิวยอร์กจะเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นสองเท่าใน 5 เขตของเมืองนิวยอร์ก เพื่อป้องกันสถานการณ์รุนแรงและความเสียหายของทรัพย์สินที่เกิดขึ้นในระหว่างการประท้วง