โควิด-19

ยะลา พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 40 ราย เผยผลแล็บเป็นลบทั้งหมด เพราะเครื่อง “Error”

วันนี้ (3 พ.ค 63) นพ.สงกรานต์ ไหมชุม นพ.สสจ.ยะลา กล่าวถึงจังหวัดยะลา kick off ยุทธการเชิงรุก (Active case finding) ตั้งแต่วันที่…

Home / NEWS / ยะลา พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 40 ราย เผยผลแล็บเป็นลบทั้งหมด เพราะเครื่อง “Error”

วันนี้ (3 พ.ค 63) นพ.สงกรานต์ ไหมชุม นพ.สสจ.ยะลา กล่าวถึงจังหวัดยะลา kick off ยุทธการเชิงรุก (Active case finding) ตั้งแต่วันที่ 20 เมษายน 2563 พุ่งเป้าค้นหา คัดกรอง ตรวจเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ ที่มีรายงานการติดเชื้อผู้ป่วยมาก่อน และหาผู้มีความเสี่ยงครอบคลุมทุกอำเภอ เพื่อให้พบผู้ติดเชื้อระยะแรก ได้รับการรักษาเร็ว ลดการแพร่เชื้อ หยุดยั้งการระบาดก่อนเดือนรอมฎอน ซึ่งบุคลากรสาธารณสุขในพื้นที่ ได้มีการดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง จึงขอรายงานความก้าวหน้าของการดำเนินงาน ดังนี้

ยะลา ค้นหาผู้ติดเชื้อ โควิด-19 เชิงรุก (Active case finding)

จากการค้นหาเชิงรุก (Active case finding) ในกลุ่มเป้าหมายที่มีความเสี่ยง 9 กลุ่มเป้าหมาย คือ

  1. ผู้ร่วมกิจกรรมทางศาสนาจากต่างประเทศมาเลเชีย อินโดนีเชีย ปากีสถาน
  2. ผู้ที่เดินทางกลับจากประเทศมาเลเชีย
  3. ผู้ร่วมกิจกรรมทางศาสนาในพื้นที่
  4. ผู้ที่ร่วมกิจกรรมฮาลาเกาะห์
  5. กลุ่มเสี่ยงหมู่บ้านที่ปิดพื้นที่
  6. ผู้สัมผัสผู้ติดเชื้อยืนยัน
  7. ผู้ที่เดินทางกลับจากกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด
  8. กลุ่ม Local Quarantine
  9. กลุ่มอื่น ๆ รวมเป้าหมายในการค้นหาเชิงรุกจำนวน 3,277 ราย

ได้ทำการเก็บสิ่งส่งตรวจหาเชื้อ (Swab) ในช่วงระหว่างวันที่ 18-24 เมษายน พบผู้ติดเชื้อยืนยันจำนวน 20 ราย (อ.เมือง 3 ราย, อ.ยะหา 3 ราย และอ.บันนังสตา 14 ราย)

ทั้งนี้ ทีมสอบสวนโรคจังหวัดยะลาได้ทำการสอบสวนค้นหา ความเชื่อมโยง จากผู้ติดเชื้อยืนยัน 20 ราย พบผู้สัมผัสใกล้ชิด ที่มีความสัมพันธ์ทำกิจกรรมร่วมกันรวมจำนวน 671 ราย ซึ่งได้ทำการเก็บสิ่งส่งตรวจผลพบผู้ติดเชื้อยืนยันเพิ่ม 6 ราย (อ.บันนังสตา 5 ราย และ อ.ยะหา 1 ราย) และได้ทำการสอบสวนโรค ทั้ง 6 ราย โดยค้นหาผู้สัมผัสใกล้ชิดได้เพิ่มอีก 311 ราย

ผลการตรวจหาเชื้อจากจำนวน 311 ราย พบผู้ติดเชื้อยืนยันจำนวน 40 ราย

นายแพทย์ สสจ.ยะลา กล่าวอีกว่า เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2563 ได้รับรายงานผลการตรวจหาเชื้อจากจำนวน 311 ราย ผลปรากฏว่าพบผู้ติดเชื้อยืนยันจำนวน 40 ราย ไม่พบเชื้อ 271 ราย (อ.เมือง 4 ราย, อ.ยะหา 24 ราย, อ.บันนังสตา 7 ราย และ อ.รามัน 5 ราย) ซึ่งเป็นข้อมูลจำนวนผู้ติดเชื้อยืนยันสูงสุด ตั้งแต่มีการรายงานของจังหวัดยะลา จึงเป็นข้อสังเกตให้มีการดำเนินการเก็บสิ่งส่งตรวจหาเชื้อใหม่ เพื่อส่งตรวจยืนยันอีกครั้ง ณ ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์จังหวัดสงขลา และเมื่อทราบผลยืนยันจะรายงานให้ทราบต่อไป

อัปเดตล่าสุด เผยผลแล็บ 40 คนที่ยะลา เป็นลบทั้งหมด เพราะเครื่อง “Error”

4 พ.ค. สาธิต ปิตุเตชะ” รมช.สาธารณสุข เผยผลแล็บ 40 คนที่ยะลา เป็นลบทั้งหมด ตรวจซ้ำ ไม่พบเชื้อโควิด-19 ส่วนครั้งแรกที่พบ เพราะเครื่อง “Error” ส่วนที่ สงขลา พบผลบวก 18 คน เป็นชาวต่างชาติที่ศูนย์กัก ตม.สงขลา รอแถลงทางการจาก ศบค.

ติดตามสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 : https://news.mthai.com/covid-19