ปริญญาโท มหาวิทยาลัยมหิดล อเล็กซ์ เรนเดลล์

“อเล็กซ์”เรียนจบ ป.โท หลังใช้เวลาเกือบ 5 ปี พร้อมต่อยอดความรู้ด้านสิ่งแวดล้อม

นักแสดงหนุ่มลูกครึ่งไทย-อังกฤษ “อเล็กซ์ เรนเดลล์” เรียนจบปริญญาโทด้านสิ่งแวดล้อมแล้ว หลังจากใช้เวลาเรียนเกือบ 5 ปี เพราะทุ่มเทกับการทำ Thesis อเล็กซ์ จบโท ด้านสิ่งแวดล้อม และได้แชร์ข้อคิดที่น่าสนใจจาก Thesis ที่เขาทำ…

Home / NEWS / “อเล็กซ์”เรียนจบ ป.โท หลังใช้เวลาเกือบ 5 ปี พร้อมต่อยอดความรู้ด้านสิ่งแวดล้อม

นักแสดงหนุ่มลูกครึ่งไทย-อังกฤษ “อเล็กซ์ เรนเดลล์” เรียนจบปริญญาโทด้านสิ่งแวดล้อมแล้ว หลังจากใช้เวลาเรียนเกือบ 5 ปี เพราะทุ่มเทกับการทำ Thesis

อเล็กซ์ จบโท ด้านสิ่งแวดล้อม และได้แชร์ข้อคิดที่น่าสนใจจาก Thesis ที่เขาทำ

ในที่สุด อเล็กซ์ เรนเดลล์ ก็สามารถทำสิ่งที่ตั้งใจไว้ได้สำเร็จ นั่นก็คือการเรียนจบปริญญาโทคณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยมหิดล ที่เขาเลือกเรียนก็เพราะอยากจะมีความรู้ด้านสิ่งเเวดล้อมมากขึ้นเพราะทำงานด้านอยู่แล้วด้วย ซึ่งเขาใช้เวลาเรียนทั้งหมดเกือบ 5 ปี เนื่องมาจากเขียนวิทยานิพนธ์ (Thesis) นานเกือบ 4 ปี นั่นเอง ระหว่างทางคิดจะเลิกเรียนหลายรอบมาก เพราะมีงานล้นมือ แต่ก็ตั้งใจมุ่งมั่นจนเรียนจบได้

ทั้งนี้เขายังได้โพสต์ภาพระหว่างพรีเซนต์ วิทยานิพนธ์ (Thesis) พร้อมข้อคิดที่ได้จากการร่ำเรียนในครั้งนี้แชร์ให้ทุกคนได้อ่านบนอินสตาแกรมของเขาโดยมีข้อความระบุว่า..

จบโทเเล้ว! คนเราจะทำอะไร อยากประสบความสำเร็จ กระบวนการคิดนี้สำคัญ : ตั้งคำถาม หาข้อมูล มองซ้ายมองขวา ประเมิน วิเคราะห์เเล้วค่อย ตัดสินใจ… เนียะเเหละ “systematic thinking” ที่ได้มาจากการทำ Thesis ซึ่งจะมีค่าเเละจะติดตัวเราไปตลอด

เรียน ป.โท เพราะอยากมีความรู้ด้านสิ่งเเวดล้อมมากขึ้น

ความตั้งใจเเรกที่เขามาเรียน ป.โท คืออยากจะมีความรู้ด้านสิ่งเเวดล้อมมากขึ้น เพราะตัวเองทำงานด้านนี้ เเต่ไม่เคยเรียนอย่างมีระบบ เลยมองว่าถ้าเราจะเอาดีในสิ่งที่ตัวเองรัก ต้องทำด้วยปัญญา ไม่ใช่เเค่ “goodwill” ใช้เวลาในการเรียนเกือบ 5 ปี เขียน thesis เกือบ4 😅 มีความคิดจะเลิกเรียนหลายรอบมากเพราะงานก็ล้นมืออยู่เเล้ว เเต่เพราะอาจารย์ที่เคารพทุกท่านคอยกระตุ้นคอยช่วยด้วยความหวังดีเราจึงสู้เพื่อไม่ทำให้ใครผิดหวัง เเต่สุดท้ายเเล้ว คนที่ได้ คือตัวเรา … 😢

Thesis หัวข้อ “การมีส่วนร่วมของเยาวชนสำหรับการปกป้องสัตว์ที่เสี่ยงต่อการสูญพันธ์ในประเทศไทย กรณีศึกษา โครงการ Fighting Extinction”

ผมได้เอาสิ่งที่เรามองว่าน่าสนใจ อยากมาเล่าบางประเด็น

  1. การอนุรักษ์สัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์ เป็นการสร้างความสมดุลย์ทางธรรมชาติซึ่งมีผลต่อความยั่งยืนของทรัพยากร หากไม่ดูเเล จะนำไปสู่ความยากจนของประชาชนเเละมีผลต่อความมั่นคงของประเทศในอนาคต
  2. เยาวชนสามารถมีส่วนสำคัญในการปกป้องสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ เเต่ต้องอาศัยการสนับสนุนจากผู้ใหญ่ เช่นสร้างกระบวนการเรียนรู้ หรือสร้างสภาพเเวดล้อมที่อำนวยต่อการเรียนรู้
  3. เยาวชนอาจไม่สามารถตัดสินใจระดับนโยบายหรือกฏหมายได้ เเต่สามารถเป็นเสียงหรือเเรงขับเคลื่อนเพื่อการเปลี่ยนเเปลง
  4. กระบวนการสิ่งเเวดล้อมศึกษา ไม่ได้สอนความเป็นจริงของปัญหาสิ่งเเวดล้อมได้อย่างเดียว เเต่สามารถสร้างทักษะชีวิตเพื่อความเเกร่งทางความคิดและจิตใจของเยาชน
  5. การยกระดับการมีส่วนร่วมของเยาวชนเพื่ออนุรักษาทรัพยากรธรรมชาติ จะต้องมีส่วนร่วมของหลาย ๆ ภาคส่วน เช่น ภาครัฐ ภาคเอกชน public and private sector หากเป็นเช่นนี้ เยาชนจะเป็นหนึ่งส่วนสำคัญในการสร้างความยั่งยืนต่อประเทศชาติได้

ภาพ : alexrendell