วันวิสาขบูชา เวียนเทียนออนไลน์

ปรับวิถี เวียนเทียนออนไลน์ พร้อมฟังธรรม วันวิสาขบูชา ปี 63

เนื่องในวันวิสาขบูชา อันเป็นวันสำคัญทางศาสนาที่สำคัญของชาวพุทธ ตามปกติแล้วตามวัดต่าง ๆ จะจัดงานทำบุญตักบาตร รวมถึงเวียนเทียน และมีพุทธศาสนิกชนไปร่วมทำบุญเป็นจำนวนมากเสมอ ๆ แต่ในปีนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 จึงจำเป็นต้องมีการปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ เช่น เวียนเทียนออนไลน์ โดยงดกิจกรรมต่าง ๆ…

Home / NEWS / ปรับวิถี เวียนเทียนออนไลน์ พร้อมฟังธรรม วันวิสาขบูชา ปี 63

เนื่องในวันวิสาขบูชา อันเป็นวันสำคัญทางศาสนาที่สำคัญของชาวพุทธ ตามปกติแล้วตามวัดต่าง ๆ จะจัดงานทำบุญตักบาตร รวมถึงเวียนเทียน และมีพุทธศาสนิกชนไปร่วมทำบุญเป็นจำนวนมากเสมอ ๆ แต่ในปีนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 จึงจำเป็นต้องมีการปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ เช่น เวียนเทียนออนไลน์ โดยงดกิจกรรมต่าง ๆ ที่จะทำให้ผู้คนไปอยู่รวมกันจำนวนมาก เพื่อหลีกเลี่ยงและลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของโรค

วิสาขบูชา วัดถ่ายทอดสด – ชาวพุทธ เวียนเทียนออนไลน์ เวียนเทียนที่บ้าน

วัดบวรนิเวศวิหาร พระอารามหลวงชั้นเอก ชวนชาวไทยร่วมกิจกรรมทางพระพุทธศาสนาโดย “วิสาขบูชา LIVE : สวดมนต์ เวียนเทียน ฟังธรรมโต้รุ่ง ที่บ้าน” ในวันวิสาขบูชาซึ่งตรงกับวันพุธที่ 6 พฤษภาคม 2563

โดยได้เริ่มเฟซบุ๊กไลฟ์ตั้งแต่เวลา 19.00 น. (5 พ.ค.) ในพิธีไหว้ครูปาธยาย หรือไหว้ครูอุปัชฌาย์ ครูอาจารย์ที่สั่งสอนธรรม สวดพุทธาภิเษก มีพุทธศาสนิกชนร่วมชมหลักพันคน พร้อมแสดงความคิดเห็น ระลึกถึงพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ ท่ามกลางภาพความสวยงามของพระพุทธชินสีห์ องค์พระประธานภายในพระอุโบสถ

ก่อนเข้ามาภายในพระอุโบสถ พระสงฆ์ทุกรูปต้องผ่านการคัดกรองวัดไข้ ใช้เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ และนั่งเว้นระยะห่างแต่ละรูปอย่างน้อย 1 เมตร เพื่อร่วมสวดมนต์ แสดงพระธรรมเทศนาตลอดรุ่ง

ส่วนพุทธศาสนิกชนจะได้ร่วมเวียนเทียนที่บ้านพร้อมพระสงฆ์ที่วัดในเวลา 21.00 น. ของวันที่ 6 พ.ค. โดยระหว่างทำพิธีเล่าสอดแทรกเรื่องราวความสำคัญของวันวิสาขบูชา หรือวันคล้ายวันประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพานของพระพุทธเจ้า รวมทั้งประวัติความเป็นมาของวัด และขั้นตอนของการประกอบพิธี

นอกจากนี้ ในเวลา 19.00 น. วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม เจ้าพระคุณ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก พร้อมคณะสงฆ์ จะร่วมสวดมนต์ทำวัตรเย็น และเชิญชวนสดับพระธรรมเทศนา 13 กัณฑ์ ตลอดราตรี ผ่านเพจ “สมโภช 150 ปี วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม” และยังสามารถเวียนเทียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ เวียนเทียนออนไลน์.com และแชร์ภาพกราฟฟิกที่ตัวเองเลือก ใส่ชื่อวัด ใส่คำอธิษฐาน ไปยังเฟซบุ๊ก ไลน์ ทวิตเตอร์ อินสตาแกรม ได้ตามที่ต้องการ

“พระพยอม กัลยาโณ” พระนักเทศน์ เปิดเผยว่า ต้องใส่หน้ากากอนามัย และทำตามคำแนะนำเว้นระยะห่าง บางครั้งใช้วิธียื่นฝาบาตรให้ญาติโยมถวายอาหาร ลดระยะเวลาให้พร หรือให้พรหลังจากพระฉันท์เสร็จแล้ว เพราะเมื่อต้องอยู่ใกล้ชิดเป็นเวลานานจะมีความเสี่ยงติดเชื้อ เป็นความเปลี่ยนแปลงที่สุดในฐานะพระนักเทศน์ 1 เดือนที่ผ่านมา ไม่มีงานออกไปเทศน์แม้แต่งานเดียว พร้อมขอให้ทุกคนเชื่อว่ายังมีฟ้าหลังฝน เพราะมีเกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไป อย่าเพิ่งรีบท้อแท้ หรือฆ่าตัวตาย ทุกข์มีไว้ให้เรียนรู้ไม่ให้จมอยู่