iQIYI รัชศกเฉิงฮว่าปีที่สิบสี่

ถ้วยเมื่อห้าร้อยปีก่อนกลายเป็นที่กล่าวถึง ดูการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมไทย-จีนผ่านซีรี่ส์ สุดฮิต “รัชศกเฉิงฮว่าปีที่สิบสี่”

ช่วงนี้ซีรี่ส์ “รัชศกเฉิงฮว่าปีที่สิบสี่” ที่ฉายทาง iQIYI กลายเป็นกระแสร้อนแรงในหมู่แฟนๆ บนอินเทอร์เน็ต นอกจากฝีมือการแสดงของเหล่านักแสดงและเนื้อเรื่องที่น่าติดตามแล้ว จู่ๆ ถ้วยใบหนึ่งก็กลายเป็นที่กล่าวถึงบนโซเชียลมีเดียด้วยเช่นกัน ถ้วยใบนั้นก็คือ ถ้วยสีลายไก่ชนที่ทำขึ้นในรัชศกเฉิงฮว่า สมัยราชวงศ์หมิง ชาวเน็ตต่างพูดกันว่านี่คือชามตราไก่ที่มีชื่อเสียงของลำปางไม่ใช่เหรอ? ความจริงแล้ว ประมาณปี…

Home / NEWS / ถ้วยเมื่อห้าร้อยปีก่อนกลายเป็นที่กล่าวถึง ดูการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมไทย-จีนผ่านซีรี่ส์ สุดฮิต “รัชศกเฉิงฮว่าปีที่สิบสี่”

ช่วงนี้ซีรี่ส์ “รัชศกเฉิงฮว่าปีที่สิบสี่” ที่ฉายทาง iQIYI กลายเป็นกระแสร้อนแรงในหมู่แฟนๆ บนอินเทอร์เน็ต นอกจากฝีมือการแสดงของเหล่านักแสดงและเนื้อเรื่องที่น่าติดตามแล้ว จู่ๆ ถ้วยใบหนึ่งก็กลายเป็นที่กล่าวถึงบนโซเชียลมีเดียด้วยเช่นกัน ถ้วยใบนั้นก็คือ ถ้วยสีลายไก่ชนที่ทำขึ้นในรัชศกเฉิงฮว่า สมัยราชวงศ์หมิง ชาวเน็ตต่างพูดกันว่านี่คือชามตราไก่ที่มีชื่อเสียงของลำปางไม่ใช่เหรอ? ความจริงแล้ว ประมาณปี ค.ศ. 1937 ถ้วยสีลายไก่ชนดังกล่าว เป็นของที่ชาวจีนซึ่งอพยพมาเมืองไทยนำมายังประเทศไทย และได้กลายเป็นของขึ้นชื่อในท้องที่ ซึ่งนี่ก็เป็นสิ่งหนึ่งที่แสดงให้เห็นถึงการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมระหว่างไทยกับจีน

ถ้วยสีลายไก่ชนที่ทำขึ้นในรัชศกเฉิงฮว่า สมัยราชวงศ์หมิงนั้นเป็นงานศิลปะล้ำค่าในบรรดา   เครื่องเคลือบดั้งเดิมของจีน ถือเป็นจอกสุราส่วนพระองค์ของจักรพรรดิเฉิงฮว่าแห่งราชวงศ์หมิง ก่อนหน้านั้นในสมัยราชวงศ์ถัง เครื่องเคลือบได้แพร่เข้าสู่ประเทศไทยผ่านทางการค้า และค่อยๆ หลอมรวมเข้าสู่วัฒนธรรมท้องถิ่นของไทย จุดประกายสีสันแปลกใหม่ ปัจจุบันนี้ ไม่ว่าจะเป็นชุดน้ำชา ภาชนะอาหาร    เครื่องเคลือบได้กลายมาเป็นส่วนสำคัญส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของประชาชนชาวไทย

สถาปัตยกรรมไทยก็แสดงเอกลักษณ์ที่ได้รับอิทธิพลจากวัฒนธรรมจีนด้วยเช่นกัน เราจะพบเห็นงานแกะสลักและภาพวาด กระเบื้องดินเผาและหลังคากระเบื้องเคลือบหลากสีที่มีเอกลักษณ์ของจีนในสถาปัตยกรรมไทยมากมาย บ้างก็เห็นสิงโตหินคู่หรือรูปปั้นกวนอูตั้งตระหง่านอยู่หน้าประตู และสถาปัตยกรรมไทยที่มีชื่อเสียงบางแห่ง เช่น วัดพระศรีรัตนศาสดาราม (วัดพระแก้ว) ในพระบรมมหาราชวังและศาลเจ้าซำปอกงที่อยุธยา ต่างก็ได้หลอมรวมสถาปัตยกรรมแบบจีนเข้าไปด้วยเช่นกัน โครงสร้างสถาปัตยกรรมแบบจีนจึงมีคุณค่าทั้งในด้านการใช้งานและการเที่ยวชม ในซีรี่ส์ “รัชศกเฉิงฮว่าปีที่สิบสี่” นั้น การสร้างฉากอย่างละเอียดอ่อนได้ฟื้นฟูเอกลักษณ์ทางสถาปัตยกรรมและสัญลักษณ์ทางวัฒนธรรมในสมัยราชวงศ์หมิงออกมาได้อย่างถูกต้อง มองปราดเดียวก็เห็นรายละเอียดและมรดกตกทอดของวัฒนธรรมทางสถาปัตยกรรมจีน

ความจริงแล้ว การแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระหว่างไทยกับจีนนั้นมีมาช้านาน ในสมัยราชวงศ์หมิงถือเป็นยุคเฟื่องฟูของการไปมาหาสู่ระหว่างไทยกับจีน ทั้งสองประเทศมีการแลกเปลี่ยนอย่างใกล้ชิดในหลายด้าน เช่น การปกครอง เศรษฐกิจ วัฒนธรรม ดาราศาสตร์และระบบปฏิทิน  นับแต่นั้นมา ชาวจีนก็มายังประเทศไทยมากขึ้นเรื่อยๆ และเผยแพร่วัฒนธรรมจีนในไทย ซึ่งประเพณีและวัฒนธรรมดั้งเดิมมากมายที่มาจากจีนเหล่านั้นได้สืบทอดต่อกันมาและค่อยๆ ก่อตัวเป็นประเพณีที่ตกทอดมาแต่โบราณ เช่น การรวมญาติ การเซ่นไหว้บรรพบุรุษและเทพเจ้า นี่ก็เป็นพื้นฐานที่ดีในการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมระหว่างสองประเทศเช่นกัน

ในปัจจุบัน ไทยกับจีนติดต่อสัมพันธ์แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ประเทศไทยกลายเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางอันดับต้นๆ สำหรับการพักผ่อนของคนจีน นอกจากนี้ การแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมด้านความบันเทิงระหว่างไทยกับจีนก็กว้างขวางยิ่งขึ้น ภาพยนตร์และละครไทยจำนวนมากได้รับการตอบรับอย่างดีในจีน ส่วนรายการและละครที่มาจากจีนก็เป็นที่นิยมในไทยเช่นกัน หนึ่งในนั้นรวมถึง “รัชศกเฉิงฮว่าปีที่สิบสี่” ที่กำลังฉายอยู่ทาง iQIYI ในช่วงนี้ด้วย

“รัชศกเฉิงฮว่าปีที่สิบสี่” เป็นละครย้อนยุคที่ Beijing IQIYI Science & Technology Co., Ltd. เป็นผู้สร้างร่วมกับ Zhejiang Guanya Culture Media Co., Ltd. อำนวยการสร้างโดยเฉินหลง นักแสดงนำเลื่องชื่อมากมาย อาทิ กวนหง (ดาร์เรน เฉิน) ฟู่เมิ่งป๋อ หลิวเย่าหยวน เจี่ยจิ้งเหวิน เฮ่อหนาน หวังเม่าเหล่ย    ซีรี่ส์ “รัชศกเฉิงฮว่าปีที่สิบสี่” กล่าวถึงถังฟั่นผู้พิพากษาขั้นหกกับสุยโจวนายกององครักษ์เสื้อแพรที่ร่วมมือกันคลี่คลายคดีประหลาดและทำลายแผนการร้ายที่อยู่เบื้องหลัง คืนความสงบสุขให้ราษฎร นอกจากนี้ ยังได้ผสมผสานสาระด้านอาหาร ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรมอย่างสร้างสรรค์ ฟื้นภาพประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมในสมัยราชวงศ์หมิงกลับคืนมาอย่างสมบูรณ์ ทำให้คุณได้สัมผัสซีรี่ส์ทางอินเทอร์เน็ตที่มีคุณภาพระดับภาพยนตร์    ไม่ว่าจะเป็นนักแสดง อาหารหรือประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม “รัชศกเฉิงฮว่าปีที่สิบสี่” ที่ฉายทาง แอปพลิเคชัน iQIYI International ยังมีเซอร์ไพรส์อีกมากมายรอคุณอยู่

สามารถคลิกที่ https://go.onelink.me/4Hx2/ch14th หรือดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น iQIYI เพื่อรับชม รัชศกเฉิงฮว่าปีที่สิบสี่” ได้โดยสแกนคิวอาร์โค้ดด้านล่าง

A close up of a sign

Description automatically generated