การ์ตูน มารูโกะ

สุขสันต์วันเกิด “มารุโกะจัง” การ์ตูนญี่ปุ่น ในความทรงจำวัยเด็ก

“มารุโกะจัง” (Maruko-chan) คาแรคเตอร์การ์ตูน เด็กผู้หญิงผมสั้นหน้าม้า ชุดนักเรียนกระโปรงสีแดง ชอบทำตัวเป็นผู้ใหญ่ ตัวละครเอกในการ์ตูนจิบิ มารุโกะจัง การ์ตูนที่เป็นความทรงจำวัยเด็กของใครหลาย ๆ คน วันนี้ถือเป็นวันครบรอบวันเกิดของเธอ ซึ่งเป็นวันเกิดของผู้ที่เขียนการ์ตูนเรื่องนี้ขึ้นมา มารุโกะจัง บทบันทึกชีวิตวัยเด็ก…

Home / NEWS / สุขสันต์วันเกิด “มารุโกะจัง” การ์ตูนญี่ปุ่น ในความทรงจำวัยเด็ก

“มารุโกะจัง” (Maruko-chan) คาแรคเตอร์การ์ตูน เด็กผู้หญิงผมสั้นหน้าม้า ชุดนักเรียนกระโปรงสีแดง ชอบทำตัวเป็นผู้ใหญ่ ตัวละครเอกในการ์ตูนจิบิ มารุโกะจัง การ์ตูนที่เป็นความทรงจำวัยเด็กของใครหลาย ๆ คน วันนี้ถือเป็นวันครบรอบวันเกิดของเธอ ซึ่งเป็นวันเกิดของผู้ที่เขียนการ์ตูนเรื่องนี้ขึ้นมา

มารุโกะจัง บทบันทึกชีวิตวัยเด็ก สู่การ์ตูนสำหรับ ผญ. ยอดขายสูงสุดเป็นลำดับที่ 5 ของญี่ปุ่น

มารุโกะจัง เป็นผลงานของ อาจารย์โมโมโกะ ซากุระ เธอเกิดวันที่ เกิดเมื่อวันที่ 8 พ.ค. 2508 (ปัจจุบันจากโลกนี้ไปแล้วด้วยมะเร็งทรวงอก) การ์ตูนเรื่องนี้เปรียบเสมือนการที่เธอหยิบเอาบทบันทึกชีวิตวัยเด็กกลับมามองตัวเองอีกครั้งในวันที่โตเป็นผู้ใหญ่ เล่าเรื่องราวต่าง ๆ ผ่านตัวการ์ตูนในครอบครัว ซากุระ

เนื้อหาในการ์ตูนมีเนื้อเรื่องเกี่ยวกับครอบครัว ซากุระ มีตัวละครเอกคือ มารุโกะจัง เธอเป็นเด็กนักเรียนหญิงชั้น ป.3 ซึ่งในครอบครัวของซากุระ มีทั้งคุณปู่ คุณย่า คุณพ่อ คุณแม่ และพี่สาวที่อยู่ชั้น ป.6 เล่าเรื่องราวในชีวิตประจำวันของมารุโกะ และคนรอบ ๆ ข้างตัวเธอ ทั้งครอบครัวและเพื่อน ๆ ที่โรงเรียน ตัวละครจะมีความคิดแปลก ๆ ที่แตกต่างกัน สำหรับมารูโกะเองในเรื่องจะมีนิสัยเป็นเด็กขี้เกียจ ชอบยุ่งเรื่องชาวบ้าน อยากได้ทุกอย่างที่สวย ๆ งาม ๆ มักทำตัวเป็นผู้ใหญ่ทำให้ทะเลาะกับพี่สาวเป็นประจำ ชื่นชอบของแปลก ๆ และมีเพื่อนที่สนิทที่สุดคือ ทามะเอะจัง มีนักร้องที่ชอบชื่อ โมโมเอะ

การ์ตูนเรื่องนี้ถือว่าเป็นการ์ตูนที่นิยมในประเทศญี่ปุ่น ทำออกมาในหลายเวอร์ชั่นทั้ง มังงะ แอนิเมชัน ภาพยนตร์การ์ตูน และละครโทรทัศน์ มียอดขายการ์ตูนสำหรับผู้หญิงสูงสุดเป็นลำดับที่ 5 ของประเทศญี่ปุ่น และถูกนำมาสร้างเป็นแอนิเมชันออกอากาศทางโทรทัศน์มากกว่า 1,000 ตอน

ออกอากาศในไทยใช้ชื่อว่า หนูน้อยจอมซ่า มารุโกะจัง

ในประเทศไทย การ์ตูนเรื่องนี้ เคยออกอากาศครั้งแรกในประเทศไทยทางช่อง 3 เมื่อปี 2541 และใช้ชื่อเรื่องว่า หนูน้อยจอมซ่า มารุโกะจัง นอกจากเนื้อเรื่องที่สนุกแล้วเพลงประกอบการ์ตูนก็น่ารัก มีเวอร์ชั่นภาษาไทย โดยมี 2 เพลงที่ฮิตติดหูแฟน ๆ ได้แก่

ฝันแล้วก็จะอยากฝันอีก อยากชวนเธอไปเดินอยู่ในความฝันแล้วพากันไป
คิดแล้วก็หยิบเอาเสื้อใหม่ ใส่ที่ตัวสวยไป
แล้วก็ออกไปเดินเฉย ฝอยกันให้ฟุ้ง… (เนื้อเพลงบางส่วนของเพลง เก็บฝัน)

  • เก็บฝัน / “Yume Ippai” โดย ยูมิโกะ เซกิ (ตอนที่ 1-142)
  • ชาลาลา / “Odoru Pompokorin” โดย B.B.Queens (ตอนที่ 1-66)