แมทธิว ดีน โควิด-19

แมทธิว บริจาคพลาสม่า เพื่อช่วยผู้ป่วย โควิด-19

วันนี้ (9 พ.ค.) ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ภาพและข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เกี่ยวกับที่ แมทธิว ดีน พิธีกรและนักแสดงชื่อดังได้บริจาคพลาสม่า แมทธิว ดีน…

Home / NEWS / แมทธิว บริจาคพลาสม่า เพื่อช่วยผู้ป่วย โควิด-19

วันนี้ (9 พ.ค.) ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ภาพและข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เกี่ยวกับที่ แมทธิว ดีน พิธีกรและนักแสดงชื่อดังได้บริจาคพลาสม่า

แมทธิว ดีน บริจาคพลาสม่า

โดยมีข้อความระบุว่า เมื่อวานนี้เรามีฮีโร่มาบริจาคพลาสม่า คุณแมทธิวได้มาบริจาคพร้อมทั้งคุณลิเดียมาให้กำลังใจ พลาสมาที่ได้จะมีภูมิต้านทานต่อไวรัส โควิด-19 เพื่อนำไปใช้ในการรักษาผู้ป่วย พลาสม่านี้สามารถเก็บไว้ได้ถึง 1 ปี ผู้ที่หายแล้วจะมีภูมิต้านทานหรือที่เรียกว่าแอนติบอดีต่อโรค โควิด-19 เปรียบเสมือนเป็นเซรุ่ม ที่ใช้รักษาโรคในผู้ที่หายแล้ว 1 คน สามารถบริจาคพลาสม่าได้สูงสุดถึง 6 ครั้ง โดยทั่วไปแอนติบอดี้จะค่อยๆ ลดลงจนถึง 6 เดือนหลังจากที่มีอาการของโรค

สภากาชาดไทย เชิญชวนผู้ป่วยโควิด-19 ที่หายแล้ว ลงทะบียนออนไลน์บริจาคพลาสม่า

ขณะที่ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย เชิญชวนผู้ป่วยโควิด-19 ที่หายแล้ว ลงทะบียนออนไลน์บริจาคพลาสม่า ที่ https://bit.ly/2K6cIL6 สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร. 0 2256 4300 โดยจะต้องเป็นผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่รักษาหายไม่มีอาการแล้ว มีที่พำนักอยู่ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล เพื่อหลีกเลี่ยงการเดินทางข้ามจังหวัด ตามประกาศ พ.ร.ก ฉุกเฉิน ออกจากโรงพยาบาลและกักตัวครบ 14 วันแล้ว อายุ 17-60 ปี น้ำหนักตัวไม่ต่ำกว่า 50 กิโลกรัม มีสุขภาพร่างกายแข็งแรงดีแล้ว ไม่มีประวัติเป็นโรคประจำตัว เช่น โรคความดัน โรคเบาหวาน โรคหัวใจ

ส่วนขั้นตอนกระบวนการบริจาค ต้องมีคุณสมบัติเช่นเดียวกับการบริจาคโลหิต ตรวจความเข้มโลหิต ต้องอยู่ในเกณฑ์ ผู้ชาย 13.00 กรัม/เดซิลิตร ผู้หญิง 12.5 กรัม/เดซิลิตร มีเส้นเลือดที่ใหญ่พอสมควร ใช้เวลาประมาณ 45 นาที และหากตรวจหลังบริจาคแล้ว ภูมิต้านทานยังสูงจะนัดครั้งต่อไปอีก 14 วัน

ติดตามสถานการณ์ไวรัส โควิด-19 : https://news.mthai.com/covid-19