การบินไทย ศาลล้มละลาย

มติ ครม. ยื่นศาลล้มละลาย ฟื้นฟูกิจการ ‘การบินไทย’

วันนี้ (19 พ.ค.63) พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แถลงข่าวด้วยตัวเองภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี โดยเปิดเผยถึงการเลือกแนวทางฟื้นฟูกิจการของการบินไทยว่า เป็นการตัดสินใจที่ยากลำบากแต่เป็นการตัดสินใจเพื่อรักษาผลประโยชน์ของประเทศชาติ ซึ่งที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เห็นชอบให้บริษัทการบินไทย จำกัด เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูของศาลล้มละลายกลาง เป็นทางปฎิบัติที่ดีสุด ซึ่งจะมีขั้นตอนการดำเนินการเพื่อแก้ปัญหาภายในขององค์กร…

Home / NEWS / มติ ครม. ยื่นศาลล้มละลาย ฟื้นฟูกิจการ ‘การบินไทย’

ประเด็นน่าสนใจ

  • ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี มีมติเห็นชอบให้บริษัทการบินไทย จำกัด เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูของศาลล้มละลายกลาง
  • ทั้งนี้หากปล่อยให้ ‘การบินไทย’ ล้มละลาย พนง.กว่า 2 หมื่นชีวิต ต้องถูกลอยแพ
  • มอบหมายให้กระทรวงคมนาคม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแถลงรายละเอียดอีกครั้ง

วันนี้ (19 พ.ค.63) พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แถลงข่าวด้วยตัวเองภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี โดยเปิดเผยถึงการเลือกแนวทางฟื้นฟูกิจการของการบินไทยว่า เป็นการตัดสินใจที่ยากลำบากแต่เป็นการตัดสินใจเพื่อรักษาผลประโยชน์ของประเทศชาติ

ซึ่งที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เห็นชอบให้บริษัทการบินไทย จำกัด เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูของศาลล้มละลายกลาง เป็นทางปฎิบัติที่ดีสุด ซึ่งจะมีขั้นตอนการดำเนินการเพื่อแก้ปัญหาภายในขององค์กร เพื่อให้ผลประกอบการฟื้นฟูขึ้นมาตามที่หลายคนคาดหวังไว้

นายกรัฐมนตรี ระบุว่า อยากให้ทุกคนกลับไปคิดว่าเรามีการบินไทยเพื่ออะไร ในช่วงที่ผ่านและการบินไทยควรจะเป็นองค์กรที่สร้างชื่อเสียงให้กับคนไทยและมีความสามารถในการแข่งขันความเข้มแข็งในตัวเองได้อย่างไร

หากปล่อยให้ ‘การบินไทย’ ล้มละลาย พนง.กว่า 2 หมื่นชีวิต ต้องถูกลอยแพ

โดยการตัดสินใจเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูนั้น เพื่อไม่ปล่อยให้การบินไทยล้มละลาย เพราะอาจจะทำให้พนักงานกว่า 2 หมื่นต้องถูกลอยแพ

ยืนยันรัฐบาลจะสนับสนุนการดำเนินการอย่างเต็มที่ เพื่อให้ดำเนินกิจการต่อไปได้ อยู่ในความคุ้มครองของศาลและมีการแต่งตั้งมืออาชีพเข้ามาบริหารงานของการบินไทย ซึ่งคาดหวังว่าหากมีมืออาชีพเข้ามาบริหารแล้วการบินไทยจะกลับมาเป็นสายการบินแห่งชาติ ที่คนไทยเคยภาคภูมิใจและเป็นองค์กรที่สร้างความรุ่งเรืองให้ประเทศไทยได้

นายกฯ กล่าวอีกว่า ได้มอบหมายให้กระทรวงคมนาคม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแถลงรายละเอียดอีกครั้ง ซึ่งหวังว่าการช่วยเหลือการบินไทยครั้งนี้ให้เข้ากระบวนการฟื้นฟูภายใต้คำสั่งศาลจะทำให้การบินไทยกลับมาแข็งแรงอีกครั้ง