6 ปีรัฐประหาร คณะก้าวหน้า ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ

‘ธนาธร’ ไลฟ์เฟชบุ๊ก 6 ปีรัฐประหาร ทวงสัญญาประชาชน

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และแกนนำคณะก้าวหน้า ไลฟ์ผ่านเฟชบุ๊กในหัวข้อ “6 ปีรัฐประหาร 90 วัน ปฏิรูปกองทัพ ได้เวลาทวงสัญญาประชาชน” โดยในช่วงท้ายนายธนาธร กล่าวว่า อยากเชิญชวนประชาชนที่รักความเป็นธรรมร่วมกันเรียกร้องให้เกิดการปฏิรูปกองทัพ นี่คือช่วงเวลาที่ดีที่สุด…

Home / NEWS / ‘ธนาธร’ ไลฟ์เฟชบุ๊ก 6 ปีรัฐประหาร ทวงสัญญาประชาชน

ประเด็นน่าสนใจ

  • ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ไลฟ์ผ่านเฟชบุ๊กในหัวข้อ “6 ปีรัฐประหาร 90 วัน ปฏิรูปกองทัพ ได้เวลาทวงสัญญาประชาชน”
  • ชี้ นี่คือเวลาของการสถาปนาอำนาจประชาชน ทำให้รัฐบาลพลเรือนอยู่เหนือกองทัพให้ได้
  • พร้อมเชิญชวนประชาชนที่รักความเป็นธรรมร่วมกันเรียกร้องให้เกิดการปฏิรูปกองทัพ

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และแกนนำคณะก้าวหน้า ไลฟ์ผ่านเฟชบุ๊กในหัวข้อ “6 ปีรัฐประหาร 90 วัน ปฏิรูปกองทัพ ได้เวลาทวงสัญญาประชาชน” โดยในช่วงท้ายนายธนาธร กล่าวว่า อยากเชิญชวนประชาชนที่รักความเป็นธรรมร่วมกันเรียกร้องให้เกิดการปฏิรูปกองทัพ นี่คือช่วงเวลาที่ดีที่สุด ดังนั้นอยากให้ติดตาม

  1. ติดตามคำสัญญาของ ผบ.ทบ.ว่า จะทำสิ่งต่างๆ ไม่ว่า จะฟุตบอล มวย สนามกอล์ฟ โรงแรมว่า จะเอาอย่างไร เพราะเขาสัญญาว่าจะทำ
  2. พรรคอนาคตใหม่ที่ถูกยุบไปแล้ว เราเคยเสนอ พ.ร.บ.ยกเลิกบังคับเกณฑ์ทหาร
  3. พ.ร.บ. แก้ไขวินัยการเงินการคลัง มาตรา 61 ซึ่งมาตรานี้อนุญาตให้กองทัพมีเงินนอกงบประมาณ จัดการบริหารเองโดยไม่ต้องผ่านสภา ซึ่งเงินนอกงบประมาณ 18,657 ล้าน นั้น เขารับมาเองจากสิ่งที่เราไม่เห็น สั่งจ่ายเอง ตรวจสอบไม่ได้ เราเสนอให้ยกเลิกมาตรานี้

“คณะก้าวหน้าและผมไม่มีแรงพอ เรามีแต่แรงสนับสนุนจากท่านเท่านั้นที่จะทำเรื่องเหล่านี้ ถ้าเราร่วมกัน เรียกร้องเรื่องอย่างนี้ด้วยกัน เขาทนทานเสียงไม่ไหว ซึ่งเราทำสำเร็จมาแล้วหลายกรณี แต่ถ้าไม่ทำ สิ่งที่เกิดขึ้น ไม่ว่า จะเป็นพฤษภาคม 2535 พฤษภาคม 2553

จนกระทั่งมาถึงกราดยิงโคราช หรือการทำรัฐประหาร เป็นเรื่องเดียวกันหมด กองทัพลอยนวล กองทัพไม่เคยรับโทษ กระทำการโดยไม่เกรงกลัวกฎหมาย เพราะรู้ว่า กฎหมายทำอะไรเขาไม่ได้ ดังนั้น นี่คือเวลาของการสถาปนาอำนาจประชาชน ทำให้รัฐบาลพลเรือนอยู่เหนือกองทัพให้ได้” นายธนาธร กล่าว