5พรรคจับมือ เลือกตั้ง62 เวทีดีเบต แก้รัฐธรรมนูญ

เลือกตั้ง62 : 5 พรรคการเมือง จับมือสัญญาพร้อมแก้ รธน.ที่เป็นปัญหา

“ชี้ชะตาประเทศไทย เลือกตั้ง 2562 กับเว็บไซต์ MThai.com“ 5 พรรคการเมือง ร่วมจับมือสัญญาพร้อมแก้ รธน.ที่เป็นปัญหา ด้าน ‘ธนาธร’ ชี้ รัฐธรรมนูญ ปี 60…

Home / NEWS / เลือกตั้ง62 : 5 พรรคการเมือง จับมือสัญญาพร้อมแก้ รธน.ที่เป็นปัญหา

“ชี้ชะตาประเทศไทย เลือกตั้ง 2562 กับเว็บไซต์ MThai.com

5 พรรคการเมือง ร่วมจับมือสัญญาพร้อมแก้ รธน.ที่เป็นปัญหา ด้าน ‘ธนาธร’ ชี้ รัฐธรรมนูญ ปี 60 ไม่เป็นประชาธิปไตย ไม่ได้มาจากประชาชน

วันที่ 17 มี.ค. 62 บนเวที เวิร์คพอยท์ ดีเบตเลือกตั้ง 62 ประชันวิสัยทัศน์ “แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี” ที่ลานโพธิ์ ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ มีแคนดิเดตนายกฯ จาก 5 พรรคการเมือง ประกอบด้วย นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ แคนดิเดตนายกฯ พรรคชาติพัฒนา , คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย , นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ แคนดิเดตนายกฯ พรรคประชาธิปัตย์ , นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ แคนดิเดตนายกฯ พรรคเศรษฐกิจใหม่ เเละ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ แคนดิเดตนายกฯ พรรคอนาคตใหม่

โดยในช่วงตอบคำถามคำถามสุดท้ายจากผู้ชมดีเบต นักศึกษาจาก ม.ธรรมศาสตร์ ได้สอบถามถึงการที่พรรคการเมืองจะจับมือกันในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560, ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีและการหยุดยั้งการสืบทอดอำนาจได้หรือไม่ให้เป็น สัญญาหน้าลานโพธิ์

นายมิ่งขวัญ ยืนยันว่า ตนอยู่ฝั่งประชาธิไตยตั้งแต่ต้น เพราะรัฐธรรมนูญฉบับนี้ไปต่อไม่ได้ จึงต้องแก้ แล้วต้องกล้าที่จะแก้ด้วย พร้อมชู 5 นิ้วให้สัญญาว่า จะทำตามที่พูดไว้อย่างแน่นอน

ส่วนนายอภิสิทธิ์ กล่าวอย่างหนักแน่นว่า รับที่จะทำการแก้รัฐธรรมนูญ และยุทธศาสตร์แห่งชาติ 20 ปี เพราะต้องแก้ไขอยู่แล้ว แล้วเรากล้าที่จะแก้ด้วย

นายสุวัจน์ กล่าวว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้ มีการปฏิรูปในหลายเรื่อง ก็ถือว่าอยู่บนพื้นฐานที่มีอะไรใหม่ๆ เยอะ และเป็นรัฐธรรมนูญที่ประชาชนลงมติรับแล้ว ฉะนั้นหลังจากการเลือกตั้ง หากเห็นว่ากลไกใดของรัฐธรรมนูญเป็นอุปสรรคในการบริหารประเทศ ก็จะทำการแก้ไข ส่วนยุทธศาสตร์ 20 ปี ก็เป็นไปตามกลไก เพราะในยุทธศาสตร์ฯ ก็ระบุว่า สามารถดำเนินการแก้ไขได้

ส่วนคุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวอย่างชัดเจนว่า จะแก้รัฐธรรมนูญ ปี 60 และยุทธศาตร์ชาติฯ 100 %

นายธนาธร กล่าวว่า รัฐธรรมนูญ ปี 60 ไม่เป็นประชาธิปไตย ไม่ได้มาจากประชาชน ทั้งที่มา เนื้อหา และกระบวนการ ถ้าแก้ ต้องแก้ทั้งฉบับ นี่คือจุดยืนของพรรคอนาคตใหม่

โดยในช่วงท้ายตัวแทนจาก 5 พรรคการเมือง ได้จับมือเป็นพันธสัญญาร่วมกันว่า หากได้เป็นรัฐบาล จะดำเนินการแก้รัฐธรรมนูญ ปี 60 อย่างแน่นอน

ขอบคุณและอ่านเพิ่มเติมได้ที่ เวิร์คพอยท์