บอร์ดการบินไทย ไพรินทร์ ชูโชติถาวร

‘ไพรินทร์ ชูโชติถาวร’ ยื่นหนังสือลาออกจากบอร์ดการบินไทย หลังแต่งตั้ง 1 วัน

วานนี้ (27 พ.ค.63) บริษัทการบินไทย จำกัด(มหาชน) ได้แจ้งการลาออกของนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร จากตำแหน่งกรรมการบริษัทฯ มีผลตั้งแต่วันที่ 26 พ.ค.63 เป็นต้นไป นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ…

Home / NEWS / ‘ไพรินทร์ ชูโชติถาวร’ ยื่นหนังสือลาออกจากบอร์ดการบินไทย หลังแต่งตั้ง 1 วัน

ประเด็นน่าสนใจ

  • ก่อนหน้านี้ที่ประชุมการบินไทย มีมติแต่งตั้งบอร์ดบริหารใหม่ 4 คน
  • ล่าสุดวานนี้ (27 พ.ค.63) 1 ในบอร์ดบริหารใหม่ ได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งกรรมการบริษัทการบินไทย
  • เนื่องจากติดกฎหมายของ ป.ป.ช.

วานนี้ (27 พ.ค.63) บริษัทการบินไทย จำกัด(มหาชน) ได้แจ้งการลาออกของนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร จากตำแหน่งกรรมการบริษัทฯ มีผลตั้งแต่วันที่ 26 พ.ค.63 เป็นต้นไป

นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ในฐานะกรรมการและเลขานุการ คณะกรรมการติดตามการดำเนินงานการแก้ไขปัญหา บริษัทการบินไทย (THAI) เปิดเผยว่า นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งกรรมการบริษัทการบินไทย กับประธานบริษัการบินไทย ซึ่งคาดว่าจะมีผลทันที

สาเหตุการลาออก เนื่องจากติดกฎหมายของป.ป.ช. ซึ่งนายไพรินทร์ ยังพ้นจากตำแหน่ง รมช.คมนาคม ไม่ถึง 2 ปี ซึ่งไม่สามารถไปนั่งเป็นกรรมการในบริษัทเอกชนได้ นอกจากนี้สมัยที่นายไพรินทร์เป็น รมช.คมนาคม ได้กำกับดูแลบริษัทการบินไทย จึงเกรงว่าการเป็นกรรมการบริษัทการบินไทยในครั้งนี้จะมีผลประโยชน์ที่ขัดแย้งได้ จึงขอลาออกจากตำแหน่ง เพื่อไม่ให้การฟื้นฟูบริษัทการบินไทยมีปัญหา

นายประภาศ กล่าวว่า ยังไม่มีความจำเป็นต้องตั้งกรรมการใหม่แทนนายไพรินทร์ เพราะตอนนี้บริษัทการบินไทย เป็นบริษัทเอกชนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งระเบียบของคณะกรรมการกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้กำหนดไว้บริษัทต้องมีกรรมการไม่น้อยกว่า 5 คน ซึ่งตอนนี้บริษัทการบินไทยมีกรรมการเกินกว่าที่ก.ล.ต.กำหนด

“การลาออกของนายไพรินทร์ ไม่มีผลกระทบกับแผนฟื้นฟูการบินไทยที่อยู่ให้ศาลล้มละลายกลางไปแล้ว และมีชื่อของนายไพรินทร์อยู่ในผู้จัดทำแผนฟื้นฟูได้ เพราะรายชื่อคนทำแผนฟื้นฟูสามารถปรับเปลี่ยนได้ตลอดเวลาจนกว่าศาลจะมีคำสั่งอนุมัติให้ทำแผนฟื้นฟู และการลาออกของนายไพรินทร์ ไม่ได้มีปัญหาขัดแย้ง เป็นเรื่องปัญหาของข้อกฎหมายของป.ป.ช.เท่านั้น” นายประภาศ กล่าว

นายประภาศ กล่าวว่า การจะตั้งกรรมการบริษัทการบินไทยเพิ่ม หลังจากที่เป็นบริษัทเอกชนแล้วทำได้ง่าย สามารถแต่งตั้งรายงานกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ได้ทันที ต่างจากที่เป็นรัฐวิสาหกิจที่ต้องมีการสรรหาและต้องเสนอคณะรัฐมนตรีเห็นชอบ ซึ่งใช้เวลานาน ดังนั้นการลาออกของนายไพรินทร์ จึงไม่กระทบกับการดำเนินการฟื้นฟูบริษัทการบินไทย หากบริษัทหรือศาลเห็นว่า ต้องมีกรรมการ หรือผู้ทำแผนเพิ่ม ก็สามารถเสนอชื่อคนที่เหมาะสมเข้าไปทำงานได้ทันที

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 25 พ.ค.ที่ผ่านมา บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้ส่งหนังสือแจ้ง ตลท. แจ้งการแต่งตั้งคณะกรรมการใหม่ทดแทนแทนกรรมการที่ว่าง 4 ตำแหน่ง โดยหนึ่งในนั้นคือ นายไพรินทร์ ซึ่งถือว่าดำรงตำแหน่งบอร์ดการบินไทยได้เพียง 21 วันเท่านั้น