ไม้ยืนต้น ไม้ยืนต้นขอสินเชื่อ

กระทรวงพาณิชย์ แนะ เกษตรกรใช้ “ไม้ยืนต้น” ค้ำประกันขอสินเชื่อได้

เกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จนทำให้ขาดแคลนเงินทุนที่จะนำมาใช้จ่ายในครัวเรือน กระทรวงพาณิชย์ได้แนะนำว่า ผู้ที่ปลูกไม้ยืนต้นในพื้นที่ของตัวเอง สามารถนำไม้ยืนต้นมีค่าที่ได้รับการจดทะเบียนมาใช้เป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันขอสินเชื่อตาม พ.ร.บ.หลักประกันทางธุรกิจ พ.ศ.2558 ได้ โดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้ร่วมกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) รับไม้ยืนต้นเป็นหลักประกันทางธุรกิจแล้ว คุณสมบัติของเกษตรกรที่ประสงค์จะกู้เงินโดยใช้ไม้ยืนต้นที่มีค่ามาเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกัน 1) เป็นลูกค้าของ ธ.ก.ส.2)…

Home / NEWS / กระทรวงพาณิชย์ แนะ เกษตรกรใช้ “ไม้ยืนต้น” ค้ำประกันขอสินเชื่อได้

ประเด็นน่าสนใจ

  • กระทรวงพาณิชย์ แนะนำเกษตรกรใช้ “ไม้ยืนต้น” ค้ำประกันขอสินเชื่อ
  • ใช้เป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันขอสินเชื่อตาม พ.ร.บ.หลักประกันทางธุรกิจ พ.ศ.2558 ได้
  • เป็นลูกค้าของ ธ.ก.ส. และ เป็นสมาชิกธนาคารต้นไม้

เกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จนทำให้ขาดแคลนเงินทุนที่จะนำมาใช้จ่ายในครัวเรือน กระทรวงพาณิชย์ได้แนะนำว่า ผู้ที่ปลูกไม้ยืนต้นในพื้นที่ของตัวเอง สามารถนำไม้ยืนต้นมีค่าที่ได้รับการจดทะเบียนมาใช้เป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันขอสินเชื่อตาม พ.ร.บ.หลักประกันทางธุรกิจ พ.ศ.2558 ได้ โดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้ร่วมกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) รับไม้ยืนต้นเป็นหลักประกันทางธุรกิจแล้ว

คุณสมบัติของเกษตรกรที่ประสงค์จะกู้เงินโดยใช้ไม้ยืนต้นที่มีค่ามาเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกัน

1) เป็นลูกค้าของ ธ.ก.ส.
2) เป็นสมาชิกธนาคารต้นไม้

เกษตรกรที่สนใจสามารถสมัครเข้าร่วมโครงการได้ที่ ธ.ก.ส. ทุกสาขาทั่วประเทศ โดยขั้นตอนการกู้เงินเป็นไปตามระเบียบของ ธ.ก.ส.

ไม้ยืนต้น 58 ชนิด

ซึ่งเป็นต้นไม้ตามบัญชีท้ายกฎหมายว่าด้วยสวนป่าที่สามารถนำมาเป็นทรัพย์ที่ใช้เป็นหลักประกันทางธุรกิจ มีจำนวน 58 ชนิด ได้แก่ ไม้สัก พะยูง ชิงชัน กระซิก กระพี้เขาควาย สาธร แดง ประดู่ป่า ประดู่บ้าน มะค่าโมง มะค่าแต้ เคี่ยม เคี่ยมคะนอง เต็ง รัง พะยอม ตะเคียนทอง ตะเคียนหิน ตะเคียนชันตาแมว ไม้สกุลยาง สะเดา สะเดาเทียน ตะกู ยมหิน ยมหอม

นางพญาเสือโคร่ง นนทรี สัตบรรณ ตีนเป็ดทะเล พฤกษ์ ปีบ ตะแบกนา เสลา อินทนิลน้ำ ตะแบกเลือด นากบุด ไม้สกุลจำปี แคนา กัลปพฤกษ์ ราชพฤกษ์ สุพรรณิการ์ เหลืองปรีดียาธร มะหาด มะขามป้อม หว้า จามจุรี พลับพลา กันเกรา กะทังใบใหญ่ หลุมพอ กฤษณา ไม้หอม เทพทาโร ฝาง ไผ่ทุกชนิด ไม้สกุลมะม่วง ไม้สกุลทุเรียน และมะขาม