จิรายุ ห่วงทรัพย์ นายกรัฐมนตรี

‘จิรายุ’ จัดให้ฉายาใหม่ ‘ลุงตู่นักกู้แห่งลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา’

วันนี้ (29 พ.ค.63) ที่สัปปายะสภาสถาน รัฐสภา เกียกกาย นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ประชาชนมีความเห็นไปในทิศทางเดียวกันคือเป็นห่วงว่าการกู้เงินจะทำให้เป็นหนี้ตลอดไป วันนี้จึงได้มีฉายาใหม่ให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา…

Home / NEWS / ‘จิรายุ’ จัดให้ฉายาใหม่ ‘ลุงตู่นักกู้แห่งลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา’

ประเด็นน่าสนใจ

  • จิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย ชี้ ประชาชนมีความเห็นไปในทิศทางเดียวกันเป็นห่วงว่าการกู้เงินของรัฐบาล
  • พร้อมจัดฉายาให้นายกรัฐมนตรี ‘ลุงตู่นักกู้แห่งลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา’
  • ชี้หากรัฐบาลสามารถหาเงินเก่ง วันนี้อาจจะกู้เงินเพียง 200,000 – 300,000 ล้านบาท

วันนี้ (29 พ.ค.63) ที่สัปปายะสภาสถาน รัฐสภา เกียกกาย นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ประชาชนมีความเห็นไปในทิศทางเดียวกันคือเป็นห่วงว่าการกู้เงินจะทำให้เป็นหนี้ตลอดไป วันนี้จึงได้มีฉายาใหม่ให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ว่า “ลุงตู่นักกู้ลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา”

นายจิรายุกล่าวว่า หากรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ มีการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจเป็นอย่างดีอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2557 ภายหลังการปฏิวัติ โดยการตั้งงบประมาณสมดุลปีละ 100,000 ล้านบาท ซึ่งรัฐบาลพลเอกประยุทธ์บริหารประเทศมาเป็นเวลา 6 ปี

จนถึงขณะนี้รัฐบาลก็จะมีเงินอย่างน้อยถึง 600,000 ล้านบาท ดังนั้น จึงไม่จำเป็นต้องกู้เต็มจำนวน 1 ล้านล้านบาท ถ้าหากรัฐบาลสามารถหาเงินเก่ง นอกจากทำการแจกเพียงอย่างเดียว วันนี้อาจจะกู้เงินเพียง 200,000 – 300,000 ล้านบาท

ขณะเดียวกัน ในการอภิปรายชี้แจงของคณะรัฐมนตรีนั้นนอกจากสอบตกแล้วยังต้องไล่ออก เพราะมีแต่พูดว่าจะกู้เงิน และอวดบารมีศักดิ์ศรีของตนเองว่าแก้ไขปัญหา แต่ไม่เคยบอกว่าจะใช้หนี้ และหาเงินอย่างไร ทั้งนี้ทางพรรคฝ่ายค้านยังมีเวลาอีกครึ่งทางที่จะอภิปรายชำแหละเงินกู้ โดยมองว่าเงินกู้ไม่ใช่ปัญหา แต่การใช้หนี้คือปัญหาของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์

“ที่ประเทศไทย และประชาชนต้องเป็นหนี้ไปอีก 80 ปี ผมตาย 2 รอบ ไม่รู้จะอยู่ทันใช้ครบหรือเปล่า จึงขอให้แบงก์ชาติพูดให้ชัดเจนว่าจะแก้ไขปัญหาอย่างไร” นายจิรายุกล่าวปิดท้าย