จอร์จ ฟลอยด์ มินนิแอโพลิส

เมืองมินนิแอโพลิสประกาศเคอร์คิว หลังมีกลุ่มประท้วงกรณี ‘จอร์จ ฟลอยด์’ เสียชีวิต

สำนักข่าวซินหัวรายงาน วานนี้ (29 พ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น เจค็อบ เฟรย์ (Jacob Frey) นายกเทศมนตรีเมืองมินนิแอโพลิส ของสหรัฐฯ ประกาศเคอร์ฟิวเวลากลางคืน สืบเนื่องจากการประท้วงกรณีจอร์จ ฟลอยด์ (George…

Home / NEWS / เมืองมินนิแอโพลิสประกาศเคอร์คิว หลังมีกลุ่มประท้วงกรณี ‘จอร์จ ฟลอยด์’ เสียชีวิต

ประเด็นน่าสนใจ

  • เมื่อวันที่ (25 พ.ค.63) จอร์จ ฟลอยด์ เสียชีวิต ขณะถูกตำรวจจับกุม และใช้หัวเข่ากดลำคอ
  • หลังเกิดเหตุ มีการประท้วงและการจลาจลติดต่อกัน 3 คืน เนื่องจากประชาชนเกิดความโกรธแค้นอย่างมาก
  • ล่าสุดนายกเทศมนตรีเมืองมินนิแอโพลิส ของสหรัฐฯ ประกาศเคอร์ฟิวแล้ว

สำนักข่าวซินหัวรายงาน วานนี้ (29 พ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น เจค็อบ เฟรย์ (Jacob Frey) นายกเทศมนตรีเมืองมินนิแอโพลิส ของสหรัฐฯ ประกาศเคอร์ฟิวเวลากลางคืน สืบเนื่องจากการประท้วงกรณีจอร์จ ฟลอยด์ (George Floyd) ชายผิวดำรายหนึ่งที่เสียชีวิตระหว่างถูกตำรวจจับกุม ทวีความรุนแรงมากขึ้นตลอด 3 คืนที่ผ่านมาในมินนิแอโพลิส ซึ่งเป็นเมืองขนาดใหญ่ที่สุดของรัฐมินนิโซตา

มาตรการเคอร์ฟิวมีผลบังคับใช้เวลา 20.00-06.00 น. ในสถานที่สาธารณะทุกแห่ง รวมถึงถนนหลายสาย โดยเริ่มตั้งแต่คืนวันศุกร์ (29 พ.ค.) และจะบังคับใช้อีกครั้งเวลา 20.00 น. ของวันเสาร์ (30 พ.ค.) ซึ่งสถานีโทรทัศน์ซีบีเอสรายงานว่า การละเมิดเคอร์ฟิวถือว่ามีความผิดทางอาญาและจะถูกปรับเงิน 1,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 31,000 บาท) หรือจำคุกสูงสุด 90 วัน

นอกจากนั้นเมื่อวันศุกร์ (29 พ.ค.) เมลวิน คาร์เตอร์ (Melvin Carter) นายกเทศมนตรีเมืองเซนต์พอล ซึ่งอยู่ติดกับมินนิแอโพลิส เปิดเผยว่า เขาได้ลงนามคำสั่งฉุกเฉินท้องถิ่น ส่งผลให้มีการเริ่มบังคับใช้มาตรการเคอร์ฟิวในวันเดียวกัน แต่จะกำหนดข้อยกเว้นสำหรับเจ้าหน้าที่สื่อมวลชน

“หน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย เจ้าหน้าที่ดับเพลิงและบุคลากรทางการแพทย์ รวมถึงบุคลากรอื่นๆ ที่ได้รับอนุญาตจากเมืองมินนิแอโพลิส เมืองเซนต์พอล สำนักความปลอดภัยสาธารณะมินนิโซตา กองลาดตระเวนมินนิโซตา หรือกองกำลังพิทักษ์ชาติมินนิโซตา จะได้รับการยกเว้นจากเคอร์ฟิว” เฟรย์กล่าว

จอร์จ ฟลอยด์ เสียชีวิตระหว่างถูกจับกุม

ทั้งนี้ จอร์จ ฟลอยด์ วัย 46 ปี เสียชีวิตเมื่อเย็นวันจันทร์ (25 พ.ค.) หลังเดเร็ก ชอวิน (Derek Chauvin) เจ้าหน้าที่ตำรวจผิวขาว ใช้หัวเข่ากดลำคอของเขาแนบกับพื้นถนน แม้ฟรอยด์จะคร่ำครวญหลายต่อหลายครั้งว่า ”ผมหายใจไม่ออก” และ “ได้โปรดเถอะ ผมหายใจไม่ออก” โดยชอวินถูกจับกุมในวันศุกร์ (29 พ.ค.) ด้วยข้อหาฆาตกรรมโดยมิได้เจตนา ท่ามกลางกระแสความโกรธแค้นของผู้คนในชาติต่อการเสียชีวิตของฟลอยด์

มินนิแอโพลิสได้รับความเสียหายอย่างรุนแรง หลังเกิดการประท้วงและการจลาจลติดต่อกัน 3 คืน โดยมีการวางเพลิงและปล้นสะดมร้านรวง รวมถึงสถานีตำรวจที่อยู่ใกล้กับสถานที่ที่ฟลอยด์ถูกจับกุมยังถูกวางเพลิงเมื่อช่วงดึกวันพฤหัสบดี (28 พ.ค.) ด้วย และช่วงเช้าวันศุกร์ (29 พ.ค.) หน่วยงานตำรวจเซนต์พอลเปิดเผยว่าธุรกิจในเมืองมากกว่า 170 แห่ง ได้รับความเสียหายหรือถูกปล้นในชั่วข้ามคืน

เมื่อวันพฤหัสบดี (28 พ.ค.) ทิม วอลซ์ (Tim Walz) ผู้ว่าการรัฐมินนิโซตา ประกาศภาวะฉุกเฉินและสั่งการให้กองกำลังพิทักษ์ชาติมินนิโซตาออกปฏิบัติการเพื่อฟื้นฟูความเป็นระเบียบเรียบร้อย

ขอบคุณ : xinhuathai