ข่าวจังหวัดกระบี่ ข่าวสดวันนี้ น้ำเสีย อ่าวนาง

เศร้าใจ! ภาพอ้างจังหวัด ขุดหาดทรายทำเป็นคลอง ปล่อยน้ำเสียลงทะเล

งามหน้า!  รถขุดดินขุดหาดทรายทำเป็นคลอง ก่อนปล่อยน้ำเสียลงทะเลอ่างนาง กระบี่ อ้างเป็นโครงการเร่งด่วนของจังหวัด วันนี้ (18 มี.ค. 2562) ผู้ใช้เฟซบุ๊ก พนิดา แม่สาย ได้มีการเผยแพร่ภาพไม่เหมาะสม หลังจากพบว่ามีรถขุดดินคันหนึ่งกำลังขุดทรายเปิดทางให้น้ำเสียไหลลงสู่ทะเล โดยอ้างว่าการดำเนินการดังกล่าวเป็นนโยบายเร่งด่วนของจังหวัดในการแก้ปัญหาน้ำเสียที่สั่งสมมานาน…

Home / NEWS / เศร้าใจ! ภาพอ้างจังหวัด ขุดหาดทรายทำเป็นคลอง ปล่อยน้ำเสียลงทะเล

งามหน้า!  รถขุดดินขุดหาดทรายทำเป็นคลอง ก่อนปล่อยน้ำเสียลงทะเลอ่างนาง กระบี่ อ้างเป็นโครงการเร่งด่วนของจังหวัด

วันนี้ (18 มี.ค. 2562) ผู้ใช้เฟซบุ๊ก พนิดา แม่สาย ได้มีการเผยแพร่ภาพไม่เหมาะสม หลังจากพบว่ามีรถขุดดินคันหนึ่งกำลังขุดทรายเปิดทางให้น้ำเสียไหลลงสู่ทะเล โดยอ้างว่าการดำเนินการดังกล่าวเป็นนโยบายเร่งด่วนของจังหวัดในการแก้ปัญหาน้ำเสียที่สั่งสมมานาน ก่อนที่จะมีการจัดการก่อสร้างฝายกั้นทีหลัง

โดยภาพได้เผยให้เห็นว่า รถคันดังกล่าวขุดหาดทรายบริเวณอ่าวนาง จ.กระบี่ ให้เป็นคลอง เพื่อให้น้ำเสียที่มีลักษณะสีดำไหลลงสู่ทะเล ขณะที่ผู้โพสต์ได้มีข้อความระบุว่า

นักท่องเที่ยวอึ้ง ที่อ่าวนาง กระบี่  มีแม็คโคร มาขุดปล่อยน้ำเสียลงทะเล ไปสอบถาม บอกว่าเป็นโครงการเร่งด่วนของจังหวัด แก้น้ำในคลองเน่ามานาน เลยปล่อยลงทะเลก่อน ค่อยทำฝาย กั้นทีหลัง ฝรั่งเห็นแล้ว งง !!

ทั้งนี้เมื่อเรื่องราวดังกล่าวได้เผยแพร่ออกไปทำให้มีคนเข้าไปแสดงความเห็นจำนวนมากโดย ส่วนใหญ่ไม่พอใจการ กระทำของจังหวัดที่ใช้วิธีนี้แก้ปัญหา พร้อมเรียกร้องให้ออกมาชี้แจงถึงเรื่องที่เกิดขึ้น เพราะการกระทำดังกล่าวถือเป็นความมักง่ายในการแก้ปัญหา และทำลายแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามของชาติ


ผลเสีย การปล่อยน้ำเสียลงน้ำ

การปล่อยน้ำเสียลงทะเล นอกจากจะมีผลต่อกระทบต่อทัศนียภาพ เพราะความสวยงามของแหล่งน้ำสามารถใช้เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ หรือจัดกิจกรรมทางน้ำเพื่อความบันเทิงได้แล้ว ยังทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของระบบนิเวศ เช่น มีกลิ่นเหม็นจากน้ำเน่าเสีย

มีผลกระทบต่อวงจรชีวิตของสัตว์น้ำ เช่นน้ำเสียที่เกิดจากสารพิษอาจทำให้ปลาและสิ่งมีชีวิตตายทันที ส่วนน้ำเสียที่เกิดจากออกซิเจนในน้ำลดต่ำลง อาจทำลายพืชและสัตว์น้ำเล็กๆ ที่เป็นอาหารของปลา ทำให้ความอุดมสมบูรณ์หรือแหล่งอาหารของสัตว์น้ำลดลง

ทั้งนี้จะเห็นได้ว่าการปล่อยของเสียลงน้ำ และทะเลส่วนใหญ่แล้วล้วนมาจากฝีมือมนุษย์ ดังนั้นการถ่ายทอดความรู้ให้กับเด็ก เยาวชน รวมทั้งพ่อแม่ผู้ปกครองและประชาชนทั่วไป ให้ตระหนักถึงผลเสียและรับรู้การป้องกันปัญหาน้ำเน่าเสียอย่างถูกต้อง เป็นการแก้ไขปัญหามลพิษทางน้ำอย่างถูกวิธีและได้ผลอย่างยั่งยืนที่สุด