ข่าวสดวันนี้ ผู้อพยพ ยอดผู้เสียชีวิต

UN ชี้มีผู้อพยพเสียชีวิตระหว่างทางเฉลี่ยวันละ 6 ราย

UN เผย ปีที่แล้วมีผู้อพยพเสียชีวิตเฉลี่ยวันละ 6 ราย ขณะเดินทางข้ามทะเลเมดิเตอร์เรเนียน รายงานล่าสุดของสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ หรือ UNHCR ระบุว่า ในปีที่แล้วมีผู้อพยพเสียชีวิตระหว่างเดินทางข้ามทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ราว 2,227 ราย หรือเฉลี่ยวันละกว่า…

Home / NEWS / UN ชี้มีผู้อพยพเสียชีวิตระหว่างทางเฉลี่ยวันละ 6 ราย

UN เผย ปีที่แล้วมีผู้อพยพเสียชีวิตเฉลี่ยวันละ 6 ราย ขณะเดินทางข้ามทะเลเมดิเตอร์เรเนียน

รายงานล่าสุดของสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ หรือ UNHCR ระบุว่า ในปีที่แล้วมีผู้อพยพเสียชีวิตระหว่างเดินทางข้ามทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ราว 2,227 ราย หรือเฉลี่ยวันละกว่า 6 ราย ซึ่งสะท้อนถึงอัตราการเสียชีวิตของผู้อพยพที่เพิ่มขึ้นระหว่างเดินทาง โดยมีสาเหตุจากการที่กลุ่มช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมทำงานได้ยากลำบาก

ก่อนหน้านี้ อิตาลีได้ชี้ให้เห็นถึงยอดผู้เสียชีวิตที่ลดลงในปีที่แล้ว เนื่องจากมีผู้อพยพพยายามข้ามทะเลเมดิเตอร์เรเนียนลดลง แต่เมื่อปีที่แล้ว ยอดผู้เสียชีวิตจากลิเบียอยู่ที่ 1 ในทุกๆ 14 คนที่เดินทางถึงฝั่ง จากเดิมที่ 1 ในทุกๆ 38 คน

ในรายงานระบุว่า อัตราการเสียชีวิตต่อจำนวนผู้ที่พยายามเดินทางข้ามทะเลเพิ่มขึ้นอย่างมาก ซึ่งเป็นไปได้ว่าความสามารถในการค้นหาและกู้ภัยที่ลดลง ประกอบกับการไม่ได้รับความร่วมมือและการตอบสนองที่ไม่อาจคาดการณ์ได้ ทำให้อัตราการเสียชีวิตเพิ่มขึ้น

รายงานดังกล่าวเผยแพร่หลังจาก 7 ประเทศในยุโรปตกลงร่วมกันรับผู้อพยพ 47 คนเข้าประเทศหลังติดอยู่บนเรือ “ซี วอทช์ 3” กลางทะเลเมดิเตอร์เรเนียนนอกชายฝั่งเกาะซิซิลีของอิตาลี มาเป็นเวลา 12 วัน เนื่องจากรัฐบาลอิตาลีปฏิเสธที่จะรับเข้าประเทศ

เมื่อวานนี้ นายยูเซ็ปเป คอนเต นายกรัฐมนตรีของอิตาลี ระบุว่า ผู้อพยพ 47 คน จะได้รับอนุญาตให้ขึ้นฝั่ง หลังจาก “กลุ่มประเทศที่เป็นมิตร” ซึ่งรวมถึงอิตาลี ตกลงร่วมกันที่จะรับคนเหล่านี้เข้าประเทศ