กกต. เลือกตั้ง62 ข่าวสดวันนี้ ข่าวเลือกตั้ง เลือกตั้งล่วงหน้า

เลือกตั้ง62 : กกต. แถลงภาพรวม เลือกตั้งล่วงหน้า พบมีคนมาใช้สิทธิ 86.98%

“ชี้ชะตาประเทศไทย เลือกตั้ง 2562 กับเว็บไซต์ MThai.com“ กกต.เผยภาพรวมเลือกตั้งล่วงหน้า ยอมรับในความผิดพลาด พร้อมจะนำมาแก้ไขปรับปรุงไม่ให้เกิดซ้ำในวันที่ 27 มีนาคม ขณะที่ยอดใช้สิทธิล่วงหน้าทั่วประเทศ 86.98 % วันนี้ (18…

Home / NEWS / เลือกตั้ง62 : กกต. แถลงภาพรวม เลือกตั้งล่วงหน้า พบมีคนมาใช้สิทธิ 86.98%

“ชี้ชะตาประเทศไทย เลือกตั้ง 2562 กับเว็บไซต์ MThai.com

กกต.เผยภาพรวมเลือกตั้งล่วงหน้า ยอมรับในความผิดพลาด พร้อมจะนำมาแก้ไขปรับปรุงไม่ให้เกิดซ้ำในวันที่ 27 มีนาคม ขณะที่ยอดใช้สิทธิล่วงหน้าทั่วประเทศ 86.98 %

วันนี้ (18 มี.ค. 2562) ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการ กกต. ได้แถลงถึงภาพรวมการเลือกตั้งล่วงหน้า เมื่อวันที่ 17 มีนาคม ที่ผ่านมา ว่า แม้จะเกิดปัญหาขึ้นบ้างแต่ทุกอย่างก็เรียบร้อยไปได้ด้วยดี โดยมีผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า ราว 86.98%  จากผู้ลงทะเบียน 2.6 ล้านคน

ซึ่งจากปัญหาที่เกิดขึ้นในวันดังกล่าว อาทิ การแจกบัตรเลือกตั้งผิดเขตเลือกตั้ง (ซึ่งพบมากที่สุด), แอพพลิเคชั่น “สมาทโหวต” ที่ไม่สามารถใช้งานได้นั้น เรื่องแรกจะแบ่งเป็น 2 กรณีคือ หากพบก่อนการลงคะแนน  เจ้าหน้าที่ได้มีการแก้ไขโดยแจกบัตรเลือกตั้งที่ถูกต้องให้กับผู้ใช้สิทธิ และ 2 หากมีการลงคะแนนไปและนำบัตรใส่ในหีบบัตรเลือกตั้งไม่สามารถแก้ไขได้ ก็ได้ให้เจ้าหน้าที่ทำการบันทึกเหตุการณ์ไว้

ส่วนเรื่องแอพพลิเคชั่นสมาร์ทโหวต ไม่สามารถใช้งานได้ในระยะ เวลา 08.30 น. และได้ปรับปรุงเซริ์ฟเวอร์เป็นเวลา 15 นาที จนสามารถใช้งานได้ตามปกติ ทั้งนี้ข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นทั้งหมดจะซักซ้อมเจ้าหน้าที่เพื่อไม่ทำให้เกิดปัญหาขึ้นอีกในวันเลือกตั้งที่ 24 มี.ค.

ขณะที่การทำผิดกฎหมายการเลือกตั้งนั้น ช่วงเวลาเลือกตั้งล่วงหน้าที่การทำผิด 3 จังหวัดด้วยกัน คือ

จังหวัดสมุทรสาคร
ที่มีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งนำบัตรเลือกตั้งทั้งเล่มไปทำเครื่องหมายให้ผู้สมัครพรรคหนึ่ง กกต. ประจำเขต จึงได้เจาะทำลายบัตรทั้งเล่ม พร้อมแจ้งความตำรวจท้องที่แล้ว

จังหวัดอุทัยธานี มีการนำเอาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้อื่นไปลงคะแนนเสียง ซึ่ง กกต. ประจำเขตได้แจ้งความแล้ว

และจังหวัดกาฬสินธุ์ ทำป้ายหาเสียงปลอม อ้างประกาศไม่รับสมัครพรรคการเมืองพรรคหนึ่ง หลังจากที่มีการตรวจสอบพบว่าป้ายหาเสียงยังมีอยู่ และเป็นเอกสารปลอม

อย่างไรก็ดีเวลาต่อมาทาง นายเธียรสรรค์ วิริยานุภาพ ผู้อำนวยการการเลือกตั้ง (กกต.) ประจำจังหวัดสมุทรสาคร  ได้ออกมาชี้แจงว่า  การเลือกตั้งล่วงหน้าของจังหวัดสมุทรสาครเมื่อวานนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยไม่มีการทุจริตเลือกตั้ง แต่พบปัญหาบ้างเล็กน้อยคือเรื่องของการจราจรและการสับสนในการเข้าหน่วยเลือกตั้งเท่านั้น

ส่วนเรื่องที่ประธาน กตต.ออกมาระบุว่า จังหวัดสมุทรสาคร มีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งนำบัตรเลือกตั้งทั้งเล่มไปทำเครื่องหมายให้ผู้สมัครพรรคหนึ่งนั้นยืนยันว่าไม่มี เพราะจากการตรวจสอบเบื้องต้น พื้นที่เกิดเหตุนั้นเป็นจังหวัดใกล้เคียง ไม่ใช่จังหวัดสมุทรสาคร และทราบว่าจังหวัดดังกล่าวอยู่ระหว่างการตรวจสอบให้ชัดเจน


เตือน ! อย่าถ่ายบัตรลงคะแนนเสียง เหตุผิดกฎหมาย

จากที่ก่อนหน้านี้ ได้มีการแจ้งเตือนกับแฟนๆ ไปแล้วว่า การถ่ายภาพบัตรเลือกตั้งนั้นถือว่ามีความผิดทางกฎหมาย  คราวนี้จะพาไปทำความเข้าใจว่าหากมีการถ่ายภาพบัตรเลือกตั้งในคูหาแล้วจะมีโทษอย่างไร

การถ่ายภาพบัตรเลือกตั้งในคูหา ที่กากบาทลงในบัตรแล้ว นำมาเผยแพร่หรือส่งต่อ  ถือเป็นการต้องห้ามตาม มาตรา 97  ห้ามมิให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งใช้เครื่องมือหรืออุปกรณ์ใดถ่ายภาพบัตรเลือกตั้งที่ตนได้ลงคะแนนเลือกตั้งแล้ว

การถ่ายภาพบัตรเลือกตั้ง ถือเป็นความผิดทางอาญา ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือ ปรับไม่เกินสองหมื่นบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ ทั้งนี้ ตามมาตรา 165 ตาม พรป.ส.ส.2561

อย่าทำ!!! เพราะผิดกฎหมาย

อีกเหตุผลหนึ่ง คือ การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.)แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ให้ใช้วิธีออกเสียงลงคะแนน “โดยตรงและลับ” ตามมาตรา 85 ของรัฐธรรมนูญฯ2560

ดังนั้น หากมีการแชร์ภาพบัตรเลือกตั้งจริง ปัญหาที่อาจเกิดขึ้นว่าการเลือกตั้งแบบลับหรือไม่ นับจากนี้ไปไม่ว่าจะก่อนหรือหลังเลือกตั้งทั่วไปอาจมีคนยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อให้วินิจฉัยว่าการเลือกตั้งตกเป็นโมฆะหรือไม่ ??

กฎหมายให้สามารถถ่ายภาพได้ โดยต้องถ่ายก่อนเปิดคูหา เนื่องจากเจ้าหน้าที่ของ กกต.เขตประจำหน่วยเลือกตั้ง จะปิดประกาศจํานวนบัตรเลือกตั้งไว้ในที่เปิดเผย และเมื่อปิดคูหาแล้ว ก็จะปิดประกาศสรุปจํานวนบัตรเลือกตั้งที่ใช้ไป และจำนวนคงเหลือไว้ในที่เปิดเผย ประชาชนถ่ายภาพประกาศนั้นได้

นอกจากนี้รวมถึงการนับคะแนนก็ถ่ายภาพได้ เพื่อเป็นหลักฐานตรวจสอบจำนวนบัตรและการนับคะแนน การขานบัตร และตรวจการทุจริต เพราะเสร็จสิ้นการลงคะแนนแล้ว

#ประชาชนอย่าเผลอไปถ่ายภาพบรรยากาศในคูหาและผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งเด็ดขาดเพราะอาจติดคุกได้

ข้อมูลข่าวจาก วิญญัติ ชาติมนตรี