5G ข่าวจีน ข่าวสดวันนี้ คลื่นมือถือ ผ่าตัดสมอง

ก้าวไปอีกขั้น! แพทย์จีนทำการผ่าตัดสมองทางไกล ได้สำเร็จเป็นครั้งแรก

แพทย์จีนทำการผ่าตัดสมองทางไกลได้สำเร็จเป็นครั้งแรก หลังใช้เครือข่าย 5G ในการเชื่อมต่อข้อมูลเข้ากับหุ่นยนต์ สำนักข่าวต่างประเทศได้รายงานว่า ที่จีน คณะแพทย์จากเมืองปักกิ่ง ได้ทำการผ่าตัดสมองทางไกลได้สำเร็จเป็นครั้งแรก หลังจากที่มีพัฒนาระบบเครือข่าย 5G มาใช้ในการเชื่อมต่อสื่อสารเข้ากับหุ่นยนต์ โดยการผ่าตัดดังกล่าวเป็นการใช้หุ่นยนต์ในการเป็นตัวแทนทีมแพทย์ ผ่าตัดฝังอุปกรณ์กระตุ้นเส้นประสาทลงในสมองของคนไข้โรคพาร์กินสันที่อาศัยอยู่ที่เกาะไหหลำ ซึ่งห่างจากกรุงปักกิ่งไปราวกว่า 3,000…

Home / NEWS / ก้าวไปอีกขั้น! แพทย์จีนทำการผ่าตัดสมองทางไกล ได้สำเร็จเป็นครั้งแรก

แพทย์จีนทำการผ่าตัดสมองทางไกลได้สำเร็จเป็นครั้งแรก หลังใช้เครือข่าย 5G ในการเชื่อมต่อข้อมูลเข้ากับหุ่นยนต์

สำนักข่าวต่างประเทศได้รายงานว่า ที่จีน คณะแพทย์จากเมืองปักกิ่ง ได้ทำการผ่าตัดสมองทางไกลได้สำเร็จเป็นครั้งแรก หลังจากที่มีพัฒนาระบบเครือข่าย 5G มาใช้ในการเชื่อมต่อสื่อสารเข้ากับหุ่นยนต์

โดยการผ่าตัดดังกล่าวเป็นการใช้หุ่นยนต์ในการเป็นตัวแทนทีมแพทย์ ผ่าตัดฝังอุปกรณ์กระตุ้นเส้นประสาทลงในสมองของคนไข้โรคพาร์กินสันที่อาศัยอยู่ที่เกาะไหหลำ ซึ่งห่างจากกรุงปักกิ่งไปราวกว่า 3,000 กิโลเมตร

ซึ่ง ดร.หลิง จื้อเป่ย ซึ่งเป็นแพทย์ที่ทำการผ่าตัดในครั้งนี้เผยว่า ระบบใหม่นี้ทำให้เวลาในการรับส่งข้อมูลใกล้เคียงกับเวลาจริงมาก จึงทำให้เขาไม่รู้สึกเลยว่าคนไข้อยู่ห่างออกไปถึง 3,000 กม.

สำหรับการผ่าตัดทางไกลโดยใช้เครือข่าย 5G นั้นทางการจีนนำมาใช้ครั้งแรกในการผ่าตัดตับของสัตว์ทดลอง ที่มหาวิทยาลัยแพทย์ฝูเจี้ยน เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา

จากนั้นเมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ทีมแพทย์ในกรุงปักกิ่งได้นำเทคโนโลยีดังกล่าวมาใช้ผ่าตัดตับมนุษย์อยู่ที่โรงพยาบาลในเมืองเสิ่นเจิ้นซึ่งห่างกันประมาณ 2,000 กม.เป็นครั้งแรก ก่อนที่ไม่กี่สัปดาห์ต่อมาจะนำมาใช้ผ่าตัดสมองให้กับมนุษย์จนประสบผลสำเร็จดังกล่าว


เครือข่าย 5G

5G คือ เจนเนอเรชั่นที่ 5 ของการสื่อสารด้วยโทรศัพท์มือถือ (5th Generation of Cellular Mobile Communications) ซึ่งปัจจุบันได้มีข้อกำหนดออกมาเกือบสมบูรณ์แล้ว และเตรียมจะประกาศใช้ในช่วงปี 2020 โดยคุณสมบัติของเครือข่ายที่จะเรียกตัวเองว่า 5G ได้นั้นจะมีดังนี้

  • ความเร็วสูงสุด 10Gbps
  • Latency ระยะเวลาการเชื่อมต่อไปยังปลายทาง น้อยกว่า 0.001 วินาที
  • มีความเสถียรใช้งานได้ 99.9999%
  • ครอบคลุมพื้นที่ 100%
  • มี Bandwidth เพิ่มขึ้น 1000 เท่าในแต่ละพื้นที่
  • รองรับการเชื่อมต่อจากอุปกรณ์ เพิ่มขึ้น 100 เท่า ในแต่ละพื้นที่
  • ใช้พลังงานในการเชื่อมต่อน้อยลง 90%
  • อุปกรณ์ IoT พลังงานต่ำเมื่อเชื่อมต่อแบตจะมีอายุการใช้งานได้ถึง 10 ปี

โดยประโยชน์ของเครือข่าย 5G มีดังนี้คือ

**เพิ่มศักยภาพการรับ-ส่งข้อมูล เมื่อมีความเร็วที่มากขึ้นแล้วเราก็สามารถสตรีมวิดีโอความละเอียดสูงๆ ระดับ 4K, ทำงานทุกอย่างอยู่บน Cloud โหลดภาพโหลดข้อมูลต่างๆ มาได้แทบจะทันที่ที่ต้องการ

**รองรับการเชื่อมต่อจำนวนมากๆ ได้  ลองนึกภาพสิ่งของทุกชิ้นที่เราใช้งานในชีวิตประจำวัน ทั้งรถยนต์ พัดลม ประตูบ้าน โทรทัศน์ ตู้เย็น ไมโครเวฟ ฯลฯ เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้โดยไม่ต้องใช้ WiFi แต่ผ่านเครือข่ายมือถือแทน การเชื่อมต่อจะมหาศาลแค่ไหน นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไม 5G จึงต้องรองรับการเชื่อมต่อเพิ่มขึ้นจากตอน 4G ถึง 10 เท่าตัวนั่นเอง

**การเชื่อมต่อที่เสถียรและตอบสนองไว จนเราสามารถควบคุมอุปกรณ์ต่างๆระยะไกลได้แบบไม่ต้องกังวลถึงการดีเลย์ของภาพและเสียง การศึกษาผ่านระบบ AR, แพทย์ควบคุมการผ่านตัดจากที่อื่น หรือควบคุมรถยนต์ไร้คนขับก็จะสามารถทำได้อย่างไรกังวล

ข้อมูลจาก droidsans.com