ข่าวจังหวัดกระบี่ น้ำเสีย อ่าวนาง

รองผู้ว่าฯ กระบี่ เผยเหตุขุดหาดทราย ปล่อยน้ำเสียลงทะเล

รองผู้ว่าราชการ จ.กระบี่ เผยขุดลอกคลองชายหาดอ่าวนาง ปล่อยน้ำเสียลงทะเล ส่งกลิ่นโชยไปทั่วบริเวณ รับเป็นโครงการเร่งด่วนของจังหวัด แก้ปัญหาน้ำเสีย วันที่ 18 มี.ค.62 ผู้สื่อข่าว MThai ได้รายงานถึงความคืบหน้า กรณีที่นักท่องเที่ยว ร้องเรียนว่า…

Home / NEWS / รองผู้ว่าฯ กระบี่ เผยเหตุขุดหาดทราย ปล่อยน้ำเสียลงทะเล

รองผู้ว่าราชการ จ.กระบี่ เผยขุดลอกคลองชายหาดอ่าวนาง ปล่อยน้ำเสียลงทะเล ส่งกลิ่นโชยไปทั่วบริเวณ รับเป็นโครงการเร่งด่วนของจังหวัด แก้ปัญหาน้ำเสีย

วันที่ 18 มี.ค.62 ผู้สื่อข่าว MThai ได้รายงานถึงความคืบหน้า กรณีที่นักท่องเที่ยว ร้องเรียนว่า มีการขุดลอกคลองและปล่อยน้ำเสียลงทะเลหน้าหาดอ่าวนาง แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของจ.กระบี่

และจากการตรวจสอบ พบว่าจุดเกิดเหตุอยู่ภายในคลองจาก โดยคนงานกำลังใช้รถแบคโฮ ขุดลอกคลอง พร้อมกับปล่อยน้ำเสียที่อยู่ภายในคลองไหลลงทะเล ท่ามกลางสายตาความสงสัยของบรรดานักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติที่เดินทางผ่านไปมา และที่กำลังนอนอาบแดดอยู่ตามชายหาดบริเวณดังกล่าว

ซึ่งจากการสอบถามผู้รับเหมา ระบุ ว่า ได้รับการว่าจ้างให้เข้าทำการขุดลอกคลองจาก ตามโครงการเร่งด่วนของจังหวัด เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำเน่าเสียภายในคลองจาก หลังเป็นปัญหาเรื้อรังมานาน

โดยหลังจากที่ขุดลอกเสร็จ ก็จะมีการทำฝาย ทดน้ำ จำนวน 4 ชั้น เพื่อรองรับน้ำเสียไหลลงทะเล แต่ ไม่คาดคิดว่าเมื่อทำการขุดลอกคลอง จะปรากฏมีน้ำเน่าเสียไหลออกมาจากลำคลอง เป็นจำนวนมาก และส่งกลิ่นเน่าเหม็น ก่อนไหลลงทะเล เบื้องต้นได้ทำการแก้ปัญหาด้วยการยกคันดินกั้นชั่วคราวแล้ว

ด้านนายสมควร ขันเงิน รองผวจ.กระบี่ เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางจังหวัดได้ประสานผู้รับเหมาแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นแล้ว ที่ผ่านมา ทางจังหวัดได้บูรณาการกับหน่วยงานเกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบถึงสาเหตุน้ำเน่าเสีย

ก่อนทราบว่าจากการลักลอบปล่อยน้ำเสียจากสถานประกอบการโดยไม่ผ่านการบำบัด ปล่อยลงคลองจาก และผู้ประกอบการไม่ยอมไปต่อใบอนุญาต ส่งผลให้ จนท.ไม่สามารถตรวจสอบได้ว่ามีรายใดบ้างที่ยังประกอบกิจการอยู่

นอกจากนี้จากการตรวจสอบระบบดักจับไขมันของสถานประกอบการร้านอาหารหลายแห่งในพื้นที่อ่าวนาง พบว่าไม่ได้มาตรฐานตามที่กฎหมายกำหนด ได้สั่งการให้ดำเนินการอย่างเด็ดขาดกับผู้ประกอบการที่ลักลอบปล่อยน้ำเสียแล้ว


อ่าวนาง

อ่าวนาง เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของอำเภอเมืองกระบี่ ประกอบด้วยเกาะเล็กเกาะน้อยมากมาย เช่น เกาะปอดะ เกาะหัวขวาน เกาะไก่ เกาะทับ เกาะหม้อ เกาะบงบง เกาะรังไก่ เกาะตันหมิง เกาะปากคลอง (เกาะสามลูกเหนือ ) เกาะยาวาซำบน เกาะยาวาซำใน เกาะยาวาซำนอก เกาะยาวาฆ้อง (เกาะทะลุ)

เกาะย่าหมัน เกาะรังนกนอก เกาะรังนกใน เกาะเป๊ะนอก (เหลาเป) เกาะเป๊ะใน เกาะเสม็ด เกาะแร้ง เกาะด้ามขวาน เกาะอุไร เกาะเขาหลัก เกาะสามลูกตะวันออก และเกาะหนู เป็นต้น ชายหาดที่สำคัญได้แก่ หาดอ่าวนาง หาดนพรัตน์ธารา และหาดไร่เล เป็นต้น

ลักษณะเด่นของหมู่เกาะในทะเล อ่าวนาง Ao Nang ใน บริเวณอ่าวเต็มไปด้วยเกาะแก่งมีทิวทัศน์โดยรอบสวยงามแปลกตากว่าหาดอื่นๆ ส่วนใหญ่จะเป็นเกาะภูเขาหินปูน น้ำล้อมรอบ ด้านหนึ่งของอ่าวเป็นภูเขา มีถ้ำ เรียกว่า ถ้ำพระนาง

ภายในถ้ำจะเป็นหินงอก หินย้อย สลับซับซ้อนเป็นชั้นๆ และมีหาดทรายที่สวยงาม ได้แก่ หาดไร่เลย์ หาดถ้ำพระนาง หาดน้ำเมา ซึ่งหาดทั้ง 3 แห่งนี้ ไม่สามารถเดินทางโดยรถยนต์ได้เนื่องจากมีภูเขากั้น มีแหล่งชมแนวปะการังน้ำลึก

หมู่เกาะส่วนใหญ่จะมีหาดทรายโดยเฉพาะเกาะ ปอดะ หาดอ่าวนาง และหาดนพรัตน์ธารา จะมีสิ่งอำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยว เช่นที่พัก อาหารเครื่องดื่ม เป็นต้น และด้วยความที่เป็นอ่าวอยู่ใกล้ตัวเมืองทำให้เป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างประเทศ เพราะสามารถเดินทางไปได้ง่าย และใช้เวลาเพียงสั้นๆ เท่านั้น