พนมเทียน เพชรพระอุมา

อาลัย “พนมเทียน” ผู้แต่งเพชรพระอุมา ถึงแก่กรรมแล้ว

ฉัตรชัย วิเศษสุวรรณภูมิ เจ้าของนามปากกา “พนมเทียน” ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ เสียชีวิตแล้ว ในวัย 89 ปี ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ฉัตรชัย วิเศษสุวรรณภูมิ เจ้าของนามปากกา “พนมเทียน”…

Home / NEWS / อาลัย “พนมเทียน” ผู้แต่งเพชรพระอุมา ถึงแก่กรรมแล้ว

ฉัตรชัย วิเศษสุวรรณภูมิ เจ้าของนามปากกา “พนมเทียน” ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ เสียชีวิตแล้ว ในวัย 89 ปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ฉัตรชัย วิเศษสุวรรณภูมิ เจ้าของนามปากกา “พนมเทียน” ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ เสียชีวิตแล้วเนื่องจากโรคชรา เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2563 เวลา 09.15 น. สิริรวมอายุ 89 ปี

ด้านประวัติส่วนตัว ฉัตรชัย วิเศษสุวรรณภูมิ เจ้าของนามปากกา พนมเทียน เกิดเมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2474 ที่จังหวัดปัตตานี เขาได้สร้างผลงานเขียนออกมามากมาย หลากหลายแนว มีทั้งประเภทจินตนิยาย อาชญนิยาย นวนิยายแนวสืบสวนสอบสวน แนวผจญภัย แนวพาฝัน ตลอดจนสาระนิยาย เป็นที่นิยมมาตลอด โดยเฉพาะนวนิยายมีมากถึง 38 เรื่อง มีผู้นำมาทำเป็นละครทีวีและภาพยนตร์ด้วย อาทิ เพชรพระอุมา, ละอองดาว, สกาวเดือน, รัศมีแช, แววมยุรา, กงกรรม, กัลปังหา, กว่าชีวิตนี้จะสิ้น, มัสยา เป็นต้น

โดยเมื่อ ปี 2540 ฉัตรชัย วิเศษสุวรรณภูมิ ได้รับรางวัลศิลปินแห่งชาติ สาขา วรรณศิลป์ โดยคำประกาศเกียรติคุณระบุว่า งานเขียนของ “ พนมเทียน ” มิได้เพียงแต่พาผู้อ่านเข้าไปสู่โลกแห่งจินตนาการที่มีแต่ความบันเทิงใจ หากอ่านอย่างพินิจพิเคราะห์ จะเห็นได้ว่าผู้เขียนยึดถือหลักการมนุษยธรรมอย่างมั่นคงขาเห็นว่าโลกและชีวิตดำรงอยู่ด้วยมนุษยธรรม สันติภาพและภราดรภาพ อันเป็นอุดมการณ์ของมนุษยชาติ ผลงานของเขาจึงให้ทั้งความสำเริงอารมณ์และคุณค่าแห่งสาระที่แฝงเร้นอยู่เบื้องลึก

สำหรับการจัดพิธีทางครอบครัวขอเลื่อนพิธีบำเพ็ญกุศลศพออกไปอย่างไม่มีกำหนด เนื่องจากยังอยู่ในช่วงที่ โควิด-19 กำลังแพร่ระบาด หากสถานการณ์ดีขึ้นจะแจ้งรายละเอียดในการบำเพ็ญกุศลให้ทราบต่อไป