กระบี่ วาฬเพชรฆาตดำ เกาะลันตา

วาฬเพชรฆาตดำ 10-15 ตัว ขึ้นมาอาบแสงอาทิตย์อัสดง ที่อ่าวหินงามเกาะรอก จ.กระบี่

วันที่ 22 เม.ย. เฟซบุ๊ก “อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา” ได้โพสต์ภาพวาฬเพชรฆาตดำ 10 – 15 ตัวกำลังเล่นน้ำบริเวณอ่าวหินงาม หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ ลต.1 เกาะรอก จ.กระบี่ ซึ่งเป็นวันที่ตรงกับวัน…

Home / NEWS / วาฬเพชรฆาตดำ 10-15 ตัว ขึ้นมาอาบแสงอาทิตย์อัสดง ที่อ่าวหินงามเกาะรอก จ.กระบี่

วันที่ 22 เม.ย. เฟซบุ๊ก “อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา” ได้โพสต์ภาพวาฬเพชรฆาตดำ 10 – 15 ตัวกำลังเล่นน้ำบริเวณอ่าวหินงาม หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ ลต.1 เกาะรอก จ.กระบี่ ซึ่งเป็นวันที่ตรงกับวัน Earth Day หรือวันคุ้มครองโลกด้วย

เอิร์ธเดย์ปีนี้ได้เห็นสัตว์ทะเลมากมาย ทั้งพะยูน ทั้งฉลาม ทั้งวาฬ

ขณะที่ ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านนิเวศทางทะเล และรองคณบดี คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ก็ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุถึงวาฬเพชรฆาตดำที่โผล่ทักทายเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ว่า

ปิดท้ายอย่างยิ่งใหญ่สำหรับ The Great Earth Day ในปีนี้ ด้วยฝูงวาฬเพชฌฆาตดำที่อุทยานหมู่เกาะลันตา ขึ้นมาอาบแสงอาทิตย์อัสดง บอกแบบฟันธงเลยว่าที่ผ่านมาไม่เคยมีเอิร์ธเดย์ปีไหนสะใจเท่าปีนี้ ทั้งพะยูน ทั้งฉลาม ทั้งวาฬ มากันท่วมทะเล ผมลงโพสต์แรกก่อนเที่ยง ยิงยาวถึงตอนนี้ 4 โพสต์รวดไม่มีหยุด ทบทวนกันอีกที หนึ่งวันเจออะไรบ้าง ฝูงพะยูนที่ตรัง ร่วม 30 ตัว ฝูงฉลามหูดำที่มาหยา 30+ ตัว ฝูงวาฬเพชฌฆาตดำที่ลันตา 10-15 ตัว เน้นย้ำว่านี่แค่วันเดียว และเฉพาะที่ 3 อุทยานใน 2 จังหวัด กระบี่และตรังเมื่อมนุษย์หายไป ทะเลยิ่งใหญ่จริง ๆ อยากเห็นทะเลแบบนี้อยู่กับเราต่อไปนาน ๆ เราต้องเปลี่ยนแนวคิดและวิธีการอยู่ร่วมกับเธอ เราต้องรักเธอให้มากกว่าเดิม ขอบคุณภาพจากอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตาครับ

าฬเพชฌฆาตดำ เป็นโลมาขนาดใหญ่

ทั้งนี้ ดร.ธรณ์ ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่า วาฬเพชฌฆาตดำ (false killer whale) ไม่ใช่วาฬแต่เป็นโลมาขนาดใหญ่ อาจมีความยาวได้ถึง 6 เมตร แต่ปกติเล็กกว่านั้นในไทยที่เคยพบส่วนใหญ่ยาว 3-4 เมตร

อย่างไรก็ตาม เรายังคงเรียกว่าวาฬ เหมือนวาฬออร์ก้าหรือวาฬเพชฌฆาต ที่เป็นโลมาขนาดใหญ่เช่นกัน คำว่า false killer whale มาจากขนาดที่ใหญ่เกือบเท่าวาฬเพชฌฆาต อีกทั้งมีโครงกระดูกคล้ายคลึงกัน แม้รูปร่างและสีจะแตกต่างเห็นชัด มีพฤติกรรมรวมฝูงแนบแน่น บางฝูงอาจมีจำนวนนับร้อย แต่ที่พบในไทยส่วนใหญ่อยู่ระดับ 10-20 ตัว พบได้ทั่วโลก ในไทยพบตามทะเลเปิดหรือน้ำลึกหรือเกาะห่างไกล เช่น เกาะสิมิลัน เกาะเต่า เกาะราชา ฯลฯ

ในอดีตเคยมีวาฬชนิดนี้เกยตื้นที่เกาะราชา (พ.ศ.2551) จำนวน 30 ตัว มีอาสาสมัครไปช่วยกันพาวาฬออกจากฝั่ง แต่มีบ้างที่จากไป และเมื่อเดือนพฤศจิกายน ปี 62 เพิ่งพบหลงเข้ามาที่เกาะกูด จากนั้นก็เกยตื้นที่พัทยา แต่น้องอำลาจากไปในที่สุด วาฬพวกนี้ชอบอยู่เป็นฝูง เป็นสัตว์สังคม หลงฝูงไปรอดยากมาก มีรายงานล่าสุดปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่สิมิลัน และพบอีกครั้งในวันนี้ที่ลันตา ไม่ค่อยมีรายงานในอุทยานหมู่เกาะลันตา ทั้งนี้วาฬเพชฌฆาตดำถือเป็นสัตว์คุ้มครองของไทย

ที่มา : อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา – Mu Ko Lanta National Park